Thứ Sáu, 29/04/2016, 11:08 (GMT+7)
.
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH:

Tập trung thực hiện hiệu quả "Năm phát triển đoàn viên"

Năm 2016 là “Năm phát triển đoàn viên, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn (CĐ) cơ sở”. Đây là yêu cầu cấp bách đặt ra nhằm giải quyết những hạn chế của CĐ hiện nay trước cơ hội và thách thức khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), vì một trong những nội dung chính về lao động trong TPP là các nước tham gia phải tôn trọng và bảo đảm các quyền của người lao động (NLĐ) trong việc thành lập, gia nhập tổ chức của NLĐ tại cơ sở.

Các cấp LĐ đang tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.
Các cấp LĐ đang tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, nếu tổ chức CĐ hoạt động hời hợt, không hiệu quả, không đại diện đấu tranh bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, khi gia nhập TPP, việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút NLĐ gia nhập vào tổ chức của mình với các tổ chức của NLĐ khác.

Trước yêu cầu của tình hình mới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch “Năm phát triển đoàn viên” - năm 2016. Theo đó, các cấp CĐ tỉnh Tiền Giang sẽ ưu tiên thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; xác định các giải pháp cụ thể, phân công rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cá nhân và có hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp để tập trung triển khai thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các đơn vị, doanh nghiệp.

Chỉ tính từ năm 2013 đến cuối năm 2015, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI CĐ Việt Nam, toàn tỉnh đã phát triển 32.903 đoàn viên, thành lập 137 CĐCS (85 CĐCS, nghiệp đoàn ngoài Nhà nước) và vượt 210% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX CĐ tỉnh đề ra. Trong năm 2015, đã củng cố, nâng chất 767 CĐCS. Qua kiểm tra cuối năm 2015 có 1.420 CĐCS, nghiệp đoàn vững mạnh, đạt 98,2%, trong đó có 1.268 CĐCS, nghiệp đoàn vững mạnh xuất sắc; 119 CĐCS, nghiệp đoàn đạt loại khá; 32 CĐCS đạt trung bình.
 

Theo chỉ tiêu của kế hoạch, trong năm 2016 toàn tỉnh phát triển mới ít nhất 7.000 đoàn viên. Thành lập CĐCS ở tất cả các đơn vị, doanh nghiệp có thuê từ 10 lao động trở lên và đủ điều kiện theo quy định. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi các cấp CĐ cần nỗ lực, thay đổi nhận thức, tư duy, tập trung bồi dưỡng nâng cao chất lượng, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ CĐCS, nhất là cán bộ CĐCS khu vực ngoài Nhà nước, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Trước những thách thức, khó khăn trên, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đề ra các giải pháp chủ yếu để thực hiện “Năm phát triển đoàn viên” - năm 2016, đó là tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức CĐ. Tăng tỷ lệ đoàn viên trên tổng số công nhân, lao động ở những nơi đã thành lập CĐCS. Đa dạng hóa phương thức vận động, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, gắn với thương lượng tập thể và nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Tích cực triển khai phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo phương pháp mới.

Tăng cường cán bộ đi cơ sở hướng dẫn, tuyên truyền Điều lệ CĐ Việt Nam và đầu tư kinh phí, cụ thể về tài chính đảm bảo cho công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở xác định những nhiệm vụ trọng tâm để ưu tiên thực hiện; đồng thời hướng dẫn CĐCS từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, khẳng định: “Cùng với phát triển số lượng, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CĐCS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp CĐ cần tập trung thực hiện. Trong thời gian tới, các cấp CĐ cần tăng cường công tác chỉ đạo, tập trung nguồn lực cho phát triển đoàn viên, hướng mạnh về cơ sở và đa dạng hóa các phương thức vận động gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, Luật Công đoàn; thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ và chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… Qua đó giúp người sử dụng lao động và NLĐ hiểu được vai trò của tổ chức CĐ, thu hút ngày càng đông lực lượng này tự nguyện đăng ký tham gia vào CĐ, góp phần hoàn thành tốt chỉ tiêu Kế hoạch “Năm phát triển đoàn viên” - năm 2016 mà Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đề ra”.

HỮU NGHỊ

.
.
.