Thứ Năm, 28/04/2016, 16:51 (GMT+7)
.
TUYẾN ĐƯỜNG CỰU CHIẾN BINH TỰ QUẢN:

Một mô hình lan tỏa tinh thần trách nhiệm

Qua 4 năm thực hiện, mô hình “Tuyến đường cựu chiến binh (CCB) tự quản” được các cấp Hội CCB huyện Cai Lậy nhân rộng đã góp phần giữ vững trật tự an toàn giao thông (ATGT), cảnh quan môi trường trên các tuyến đường nông thôn. Mô hình thể hiện rõ vai trò, tinh thần trách nhiệm của những người lính Cụ Hồ khi về với đời thường, cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

“Tuyến đường CCB tự quản” ở ấp Hòa Thinh, xã Ngũ Hiệp.
“Tuyến đường CCB tự quản” ở ấp Hòa Thinh, xã Ngũ Hiệp.

Nằm trên trục giao thông chính của xã nên trước đây Huyện lộ 70 đoạn qua ấp Hòa Thinh, xã Ngũ Hiệp còn tình trạng hộ dân lấn chiếm lề đường làm nơi buôn bán, đặt bảng hiệu, nhiều khu vực cây xanh che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông. Những tồn tại này nhanh chóng được khắc phục khi năm 2015, Chi hội CCB ấp Hòa Thinh chọn Huyện lộ 70 thực hiện mô hình “Tuyến đường Cựu chiến binh tự quản” với chiều dài 2,7 km. Hội viên đã gương mẫu đi đầu và vận động hộ dân sống cặp tuyến đường giữ vệ sinh môi trường sạch đẹp, không lấn chiếm hành lang lộ giới, đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống cột cờ kết hợp đèn chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh dọc tuyến để tạo mỹ quan cho khu dân cư.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Hòa Thinh, ngay khi Hội CCB xã chọn ấp Hòa Thinh thực hiện mô hình, chi hội đã đề ra kế hoạch cụ thể và phát động đến từng tổ hội, từng hội viên (HV). Chi hội có 17 HV tham gia sinh hoạt thì có 9 HV sinh sống cặp tuyến huyện lộ 70, đây là những hạt nhân nòng cốt trong vận động, tuyên truyền. Mỗi HV luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện các tiêu chí “Tuyến đường CCB tự quản” gắn với xây dựng “Tuyến đường văn hóa”.

Năm 2013, Hội CCB xã Cẩm Sơn chọn tuyến Huyện lộ 60 đoạn qua địa bàn ấp 1 với chiều dài 1,3 km thực hiện điểm mô hình “Tuyến đường CCB tự quản”. Là nòng cốt trong xây dựng mô hình điểm, định kỳ hàng quý, Chi hội CCB ấp 1 vận động HV phát quang, vệ sinh tuyến đường, nhắc nhở các thành viên trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Sự tự giác, gương mẫu của các CCB là chất xúc tác để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, tình hình vệ sinh môi trường, trật tự ATGT chuyển biến rõ nét. Năm 2015, Hội CCB xã Cẩm Sơn phối hợp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã vận động người dân đóng góp kinh phí trên 22 triệu đồng lắp đặt 39 trụ đèn chiếu sáng kết hợp cột cờ trên tuyến đường.

Từ thành công này, mô hình “Tuyến đường CCB tự quản” được Hội CCB xã Cẩm Sơn nhân rộng sang tuyến Tây Ba Rài (đoạn từ rạch Tham Rôn đến giáp xã Thanh Hòa) với chiều dài 1,4 km. Tại mỗi tuyến đường, Hội CCB xã đều thành lập Tổ cấp cứu ATGT với thành viên là những CCB gương mẫu, có uy tín, với nhiệm vụ thông tin cho ngành chức năng khi xảy ra sự cố, sơ cấp cứu, hỗ trợ nạn nhân, bảo vệ hiện trường… Ông Trần Văn Châu, hội viên CCB ấp 1, xã Cẩm Sơn chia sẻ: “Muốn vận động thành công thì bản thân và các thành viên trong gia đình mình phải gương mẫu. Chúng tôi luôn ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, vệ sinh tuyến đường sạch đẹp. Nhờ vậy, ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện ATGT, bảo vệ công trình giao thông ngày càng được nâng cao. Mỗi khi phát động phong trào anh em đều sẵn sàng”.

Sau 4 năm thực hiện, mô hình “Tuyến đường CCB tự quản” đã được các cấp Hội CCB huyện Cai Lậy nhân rộng ở 16 xã với 31 tuyến, chiều dài trên 51 km. Tại các tuyến đường, Hội CCB địa phương phối hợp ngành Công an, Quân sự vận động người dân xây dựng cổng an ninh trật tự, thực hiện mô hình “Tuyến đường thắp sáng” để đảm bảo an ninh trật tự, ATGT khi lưu thông vào ban đêm.

Từ khi các con đường được gắn biển tự quản, tình hình vệ sinh môi trường, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, lấn chiếm hành lang ATGT được cải thiện rõ rệt, tạo bộ mặt văn minh cho các khu dân cư. Việc thực hiện các tiêu chí “Tuyến đường CCB tự quản” ở huyện Cai Lậy thời gian qua đã góp phần giữ vững trật tự ATGT ở địa bàn dân cư, đặc biệt là khu vực nông thôn. Qua đó còn thể hiện ý thức, trách nhiệm của hội viên CCB đối với cộng đồng, cùng địa phương thực hiện tiêu chí số 17 về Môi trường và tiêu chí số 19 về An ninh trật tự của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

           QUẾ NGÂN

.
.
.