Thứ Sáu, 29/04/2016, 12:50 (GMT+7)
.

Nỗ lực vì sức khỏe và an toàn của người lao động

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ, PCCN) là để bảo vệ sức khỏe, tính mạng người lao động, an toàn lao động trong sản xuất. Do đó, trong thời gian qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, PCCN. Qua đó, hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, giúp người lao động an tâm lao động, xản xuất.

Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại một doanh nghiệp  ở Khu công nghiệp Mỹ Tho.
Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Mỹ Tho.

Một trong những DN được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang đánh giá làm tốt công tác ATVSLĐ, PCCN là Công ty cổ phần Dược phẩm Tipharco. Công ty đã thường xuyên tổ chức tập huấn cho công nhân các kỹ thuật an toàn trong lao động sản xuất; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, đầu tư kinh phí cải thiện các trang thiết bị, máy móc, hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Trong năm 2015, công ty đã đầu tư kinh phí trên 100 triệu đồng để trồng cây cảnh, hoa kiểng trong khuôn viên công ty, tạo vẻ mỹ quan và đảm bảo môi trường chung quanh luôn thoáng mát, sạch sẽ. Cải thiện môi trường làm việc về ánh sáng, tiếng ồn, độ ẩm, khí CO2, hơi hóa chất, thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của từng lao động, nhân viên… đã tạo cho người lao động có tâm lý làm việc thoải mái, an tâm lao động sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, công ty đầu tư hệ thống xử lý chất thải, nước thải, khí thải theo tiêu chuẩn ngành Dược; tiến hành xử lý, đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi đưa vào hệ thống cống của TP. Mỹ Tho. Bên cạnh đó, Hội đồng bảo hộ lao động của công ty cũng luôn được củng cố, nâng chất hoạt động; luôn phân công cán bộ hàng ngày trực kiểm tra về an toàn điện, máy móc, thiết bị, an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh công nghiệp, việc sử dụng các dụng cụ bảo hộ lao động... Qua đó, đã kịp thời đề xuất, tư vấn cho Ban Giám đốc thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động tại đơn vị. Trong năm 2015, công ty đã không xảy ra tai nạn lao động nặng và bệnh nghề nghiệp.

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Royal Foods (Khu công nghiệp Mỹ Tho) luôn tự hào là DN thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, PCCN. Bởi hiện công ty đã trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo ATVSLĐ, phòng cháy chữa cháy như: Máy chữa cháy lớn, bình cứu hỏa, vòi cứu hỏa, chuông báo cháy tự động… Các loại xe cẩu, xe nâng, dụng cụ xếp dỡ vận chuyển hay hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm tại đây được bố trí đầy đủ. Các biện pháp thông gió tại các nhà kho, xử lý bụi, chống ồn, rung, chiếu sáng tại các xưởng đều được công ty lắp đặt. Công nhân lao động tham gia sản xuất trực tiếp tại các xưởng đều được công ty trang bị bảo hộ lao động như nón, khẩu trang, áo, giày, dép… Theo đánh giá của ngành chức năng qua các đợt kiểm tra thì các thiết bị đảm bảo ATVSLĐ, phòng cháy chữa cháy đều đạt yêu cầu, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh lao động…

Bà Võ Thị Mai Khanh, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban ATVSLĐ của Công ty TNHH Royal Foods cho biết, xác định đảm bảo ATVSLĐ - PCCN là bảo vệ sức khỏe người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh nên công ty luôn chú trọng đến việc xây dựng quy trình làm việc, hướng dẫn an toàn từng loại hình công việc, từng loại máy móc, thiết bị và tổ chức huấn luyện cho các bộ phận, công nhân trực tiếp sản xuất. Hàng năm, công ty đều bỏ ra một khoản kinh phí gần 500 triệu đồng để đầu tư thực hiện công tác ATVSLĐ và PCCN. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức kịp thời cho công nhân, lao động, nhiều năm liên tục công ty không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng cũng như sự cố cháy nổ, tạo môi trường an toàn, thân thiện cho người lao động làm việc hiệu quả, nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh, tăng doanh thu.

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, nhiều đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, PCCN nên hạn chế được tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, giúp công nhân, lao động an tâm làm việc. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị, DN thực hiện tốt, vẫn còn một số đơn vị, DN thực hiện chưa tốt công tác ATVSLĐ, PCCN, nhất là chưa thực hiện tốt việc huấn luyện định kỳ về an toàn lao động, chưa quan tâm cải thiện môi trường làm việc, chưa đầu tư, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động, chưa thực hiện phụ cấp chế độ bồi dưỡng độc hại cho công nhân, lao động…

Theo Ban Chính sách pháp luật (thuộc LĐLĐ tỉnh), nguyên nhân là do một số đơn vị, DN chỉ quan tâm lợi nhuận trước mắt mà chưa quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác ATVSLĐ. Mặt khác, do công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ hàng năm chưa nhiều… Chính vì vậy, trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 36 vụ cháy, nổ, thiệt hại tài sản của nhân dân và DN khoảng 7 tỷ đồng. Xảy ra 2 vụ tai nạn lao động và 6 vụ tai nạn giao thông (đã được giải quyết là tai nạn lao động) trên đường đi và về khi đi làm. Những con số này vẫn còn cao so với yêu cầu về đảm bảo ATVSLĐ, PCCN mà tỉnh đặt ra.

Do đó, để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, PCCN, thời gian tới các cấp, các ngành cần phối hợp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh và xử lý kịp thời những đơn vị, DN chấp hành chưa tốt công tác này.

BÙI PHƯƠNG

.
.
.