Thứ Tư, 21/09/2016, 14:57 (GMT+7)
.

Nhiều người đi đổi giấy phép lái xe vì tin đồn

Mấy ngày qua, nhiều người đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) để đổi giáy phép lái xe (GPLX) từ chất liệu giấy sang thẻ nhựa, nhất là người có GPLX 2 bánh.

Nhiều người đi đổi GPLX vì tin đồn thất thiệt.
Nhiều người đi đổi GPLX vì tin đồn thất thiệt.

Anh Nguyễn Văn Huân ngụ huyện Châu Thành cho biết, anh có GPLX hạng A1 bằng chất liệu giấy, nghe tin đồn đến hết năm 2016 mà không đổi GPLX sang thẻ nhựa PET thì sẽ phải thi lại và bị phạt, nên anh xin nghỉ làm việc ở cơ quan để đi đổi GPLX.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thùy, ngụ huyện Chợ Gạo thì than phiền: “Không hiểu tin đồn xuất phát từ đâu mà người dân lại ùn ùn đi đổi GPLX. Theo tôi biết, GPLX không thời hạn thì hạn chót đổi sang thẻ nhựa đến hết năm 2020, nhưng do GPLX của tôi bị hư ảnh, nên mới đi làm lại, chờ đã gần 1 tiếng mà vẫn chưa làm thủ tục được vì lượng người quá đông….”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Vĩnh Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, gần đây, trung bình mỗi ngày Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT cấp đổi cho khoảng 400 GPLX, đa phần là GPLX không thời hạn.Nguyên nhân là do người dân chưa nắm được quy định về lộ trình cấp đổi GPLX nên bị một số đối tượng tung tin đồn nhằm trục lợi.

Do lượng người cấp đổi GPLX quá tải, nên từ ngày 15-8-2016, lãnh đạo Sở GTVT đã điều động cán bộ xuống TX. Cai Lậy và TX. Gò Công hỗ trợ làm thủ tục cấp đổi GPLX cho người dân nhằm giảm tải điểm cấp đổi GPLX của Sở. Ở 2 điểm này, trung bình mỗi ngày thực hiện cấp đổi 200 GPLX. Sở cũng đã kết hợp với Bưu điện tỉnh nhận chuyển phát GPLX đến tận nhà cho người dân có nhu cầu hoặc ở xa. Hiện Sở đang làm thủ tục xin mua thêm máy in chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Cũng theo ông Thanh, hiện người dân cấp đổi GPLX không thời hạn thì không cần phải khám sức khỏe, GPLX ô tô và A4 nếu đổi trước thời hạn sử dụng 3 tháng cũng không phải khám sức khỏe khi đổi GPLX.

Theo Thông tư 58/2015TT-BGTVT do Bộ GTVT ban hành ngày 30-10-2015, lộ trình chuyển đổi GPLX còn rất dài, cụ thể như sau: GPLX ô tô và giấy phép lái xe hạng A4: Chuyển đổi trước ngày 31-12-2016; GPLX không thời hạn gồm các hạng A1, A2, A3 chuyển đổi trước ngày 31-12-2020. Nếu sau 6 tháng theo thời hạn quy định trên, người có GPLX bằng chất liệu giấy chưa đổi sang thẻ nhựa PET thì phải sát hạch lại lý thuyết mới được cấp lại GPLX.

NGUYỄN VINH

.
.
.