Thứ Năm, 30/03/2017, 10:25 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG "CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ" LẦN THỨ X

Những tấm gương vượt khó, vươn lên

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Nguyễn Thị Ngọc Nhi (sinh viên năm thứ 2, ngành Sư phạm Địa lý, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Bảo Châu (sinh viên năm thứ 2, Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp), Huỳnh Hữu Tài (sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh) và Lê Duy Khánh (học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho) vẫn luôn nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học  tập.

* NGUYỄN THỊ NGỌC NHI: Thực hiện tâm nguyện của mẹ

Nguyễn Thị Ngọc Nhi quê ấp Lương Nhơn, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè. Cha em bỏ nhà ra đi khi em mới 7 tuổi. Gia đình không đất canh tác, mẹ phải bươn chải đi làm ở TP. Hồ Chí Minh để kiếm tiền gửi về nhờ ông, bà ngoại lo cho 2 chị em Nhi. Do gắng sức lao động nên bệnh tim bẩm sinh của mẹ em tái phát, phải xin nghỉ việc, trở về quê bán vé số dạo và đã qua đời lúc Nhi chuẩn bị kết thúc năm thứ nhất ở bậc đại học.

Kinh tế gia đình bây giờ phụ thuộc hoàn toàn vào số tiền lời bán vé số ít ỏi của ông, bà ngoại đã gần 70 tuổi. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, em gái của Nhi buộc phải nghỉ học sớm (lớp 9) để Nhi tiếp tục việc học. Em xúc động: “Nhiều lần em có ý định nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình, nhưng ông, bà ngoại và đứa em cương quyết không cho, vì trước khi mất mẹ em có tâm nguyện em phải được học đến nơi đến chốn, có việc làm để thay mẹ lo cho ông, bà ngoại...

Từ khi bước chân vào giảng đường đại học, Nhi đã tranh thủ thời gian để đi làm, kiếm thêm thu nhập trang trải học phí và sinh hoạt hằng ngày, giảm bớt gánh nặng cho ông, bà ngoại. Nhi chia sẻ: “Thời gian tới, lịch học nhiều, em không còn thời gian để tranh thủ đi làm thêm. May thay được nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ” lần thứ X do Báo Ấp Bắc tổ chức, Công ty cổ phần HùngVương tài trợ, xét trao.

* HUỲNH HỮU TÀI: Dành học bổng để thực hiện đồ án tốt nghiệp

Huỳnh Hữu Tài ngụ đường Nguyễn Thị Thập, phường 10, TP. Mỹ Tho; hiện là sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Cha mất, gánh nặng nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học và mẹ già bệnh nằm một chỗ chỉ trông vào mẹ em, trong khi công việc mẹ em không ổn định, ai thuê gì làm đó (rửa chén, làm cỏ, nhận dọn dẹp vệ sinh cho các gia đình...), thu nhập thấp.

Để đỡ đần mẹ, ngoài giờ học, Tài tranh thủ đi làm thêm, vừa tích lũy kinh nghiệm, vừa có thêm thu nhập để trang trải việc học. Chị Nguyễn Ngọc Quý - mẹ em tâm sự: “Nhìn các con sống trong cảnh thiếu thốn mà thương đứt ruột. Bù lại, thấy các con ham học đã giúp tôi vơi đi nỗi nhọc nhằn. Mong các con học đến nơi đến chốn, có được cái nghề để có thể tự lo cho mình...”.

Biết mình sẽ được nhận học bổng  “Chắp cánh ước mơ”, em mừng rỡ ra mặt và cho biết em đang chuẩn bị làm đồ án tốt nghiệp, sẽ dành số tiền này để thực hiện đồ án.

* LÊ DUY KHÁNH: Cố gắng học để thoát khỏi cảnh nghèo

Lê Duy Khánh ngụ khu phố 2, phường 4, TP. Mỹ Tho; hiện học lớp 8, Trường THCS Lê Ngọc Hân.
Cha em bị mù 2 mắt, hằng ngày đi bán vé số dạo; mẹ em không có việc làm ổn định, ai mướn gì làm đó.

Anh Bùi Duy Kích (cha em Khánh) cho biết: “Năm 18 tuổi, trong một lần tôi chở đồ thuê cho khách, do ràng đồ vuột tay, bị cái móc sợi dây ràng móc vào mắt phải làm bể tròng. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên không chữa trị đến nơi đến chốn, ảnh hưởng sang con mắt trái,  sống trong cảnh mù lòa đã 31 năm”.

Vợ anh Kích - chị Lê Thị Ánh Mai ngồi kế bên rươm rướm nước mắt, nghẹn ngào nói: “Tôi thì nay ốm mai đau, ngày nào khỏe ai mướn gì làm đó. Còn chồng đi bán vé số dạo. Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào chồng. Khánh là niềm hy vọng của gia đình. Rất mong được xã hội giúp đỡ cháu việc học để sau này cháu có cái nghề mà không phải lâm cảnh nghèo như cha mẹ cháu do trình độ học vấn thấp...”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hằng ngày em Khánh tranh thủ dẫn cha đi lấy vé số rồi 2 cha con đi bán đến 19 - 20 giờ mới về nhà. Lúc em đi học, học bài thì cha em đi bán vé số gần nhà mà anh đã quen đường đi. Dù hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nhưng em Khánh vẫn luôn chăm học, 7 năm liên tục là học sinh giỏi của trường. Em tâm sự: “Sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có nghề nghiệp ổn định lo cho cha mẹ”.

* NGUYỄN THỊ BẢO CHÂU: Học để có tiền xây nhà cho mẹ

Cha của Bảo Châu lâm trọng bệnh mất khi em đang học lớp 8, một mình mẹ tảo tần nuôi 2 anh em Châu. Gia đình không đất sản xuất, mẹ em hành nghề bán vé số dạo, thuê nhà trọ trên đường Đoàn Thị Nghiệp, phường 5, TP. Mỹ Tho để mưu sinh và để tiện bề cho con học hành. Anh của Châu làm nghề tự do, thu nhập thấp và bấp bênh, chỉ đủ để nuôi sống bản thân, nên kinh tế gia đình em thường lâm cảnh “thiếu trước, hụt sau”.

Thấu hiểu nỗi lo toan, vất vả của mẹ vì con, nên từ khi bước chân vào giảng đường đại học, Châu tranh thủ đi làm thêm vào dịp hè (phát tờ rơi, bán đồ ăn vặt ở vỉa hè..) để trang trải việc học và cố gắng học tốt, mong có việc làm sau khi ra trường để dành tiền xây nhà cho mẹ. Báo Ấp Bắc và Công ty cổ phần Hùng Vương “chắp cánh” để em sớm biến ước mơ thành
hiện thực.

PHAN THẮNG - HOÀI THU

.
.
.