Thứ Tư, 22/03/2017, 21:42 (GMT+7)
.

Văn minh đô thị phải trên nền tảng ý thức của người dân

Đó là một trong những nội dung cốt lõi đã được các đại biểu đề cập tại Hội nghị Tổng kết Nghị quyết 05-NQ/TU và triển khai Nghị quyết 03-NQ/TU của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TX. Gò Công về “Xây dựng TX. Gò Công đạt chuẩn Văn minh đô thị (VMĐT) giai đoạn 2016 - 2020” do UBND TX. Gò Công tổ chức vừa qua.

Đánh giá chung cho thấy, Nghị quyết 05-NQ/TU, đặc biệt là việc thực hiện Đề án “Xây dựng TX. Gò Công đạt chuẩn VMĐT giai đoạn 2013 - 2015” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bằng chứng là TX. Gò Công đã được công nhận đạt chuẩn VMĐT giai đoạn 2013 - 2015. Tuy nhiên, nhìn về những mặt còn tồn tại, hạn chế, ông Nguyễn Hữu Lợi, Bí thư Thị ủy kiêm Chủ tịch UBND TX. Gò Công thừa nhận, một trong những hạn chế trong việc thực hiện VMĐT thời gian qua là việc đầu tư, trùng tu các di tích lịch sử. Theo ông Nguyễn Hữu Lợi, trên địa bàn thị xã có nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia, cấp tỉnh nhưng vẫn chưa được đầu tư, trùng tu một cách xứng tầm nhằm phục vụ giáo dục truyền thống và phát triển du lịch của địa phương. Một vài hạn chế khác có thể đề cập đến nữa là việc ứng xử người dân trên địa bàn, đảm bảo về môi trường, an toàn giao thông, trật tự kinh doanh mua bán...

Cảnh quan môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng văn minh đô thị.
Cảnh quan môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng văn minh đô thị.

Kế thừa những kết quả đã đạt được, UBND TX. Gò Công đã triển khai Quyết định 77/QĐ-UBND tỉnh về phê duyệt Đề án “Xây dựng TX. Gò Công đạt chuẩn VMĐT giai đoạn 2016 - 2020” (gọi tắt là Đề án). Xét tổng thể, mục tiêu xây dựng đạt chuẩn VMĐT giai đoạn 2016 - 2020 của TX. Gò Công theo hướng xác định văn hóa là nền tảng tinh thần và là mục tiêu, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa; tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng con người có phẩm chất, đạo đức, lối sống văn hóa lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tuy nhiên, đây không phải là mục tiêu dễ hoàn thành nếu như không có sự đồng thuận và bước đi phù hợp.

Nhận định chung cho thấy rằng, việc triển khai thực hiện giai đoạn 2 đạt chuẩn VMĐT của TX. Gò Công có một số thuận lợi là thị xã đã được công nhận đạt chuẩn VMĐT giai đoạn 2013 - 2015. Song song đó, hiện nay, tỉnh đang triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Cùng với đó, tỉnh cũng đang tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, một trong những cái khó của thị xã trong việc triển khai thực hiện đề án là giữa yêu cầu và nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là trong điều kiện siết chặt ngân sách như hiện nay. Bên cạnh đó, cộng đồng dân cư tuy có sự chuyển biến nhất định nhưng còn bộ phận vẫn chưa nhận thức đúng mục đích, đặc biệt là lợi ích mang lại từ việc xây dựng VMĐT. “Với mục tiêu là cải thiện môi trường sống, môi trường an ninh trật tự và đời sống của người dân làm cơ sở để đánh giá hiệu quả của việc xây dựng phong trào, từ đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt, điều quan trọng nhất hiện nay là thị xã cần tiếp tục củng cố những kết quả đã đạt được của giai đoạn 2013 - 2015, tiếp tục hoàn chỉnh nâng cao tiêu chí cùng với việc hoàn thiện tiếp những tiêu chí được đưa ra trong nghị quyết và đề án. Đồng thời, từ các chỉ tiêu và tình hình thực tế, thị xã cần xác định các tiêu chí ưu tiên tập trung thực hiện trước để tạo sức lan tỏa, chẳng hạn như: Giao thông, y tế, giáo dục...”- ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy góp ý.

7 tiêu chuẩn cần đạt trong Đề án Xây dựng VMĐT giai đoạn 2016 - 2020

Theo Đề án Xây dựng TX. Gò Công đạt chuẩn VMĐT giai đoạn 2016 - 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, TX. Gò Công cần đạt 7 tiêu chuẩn: Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế; xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; quản lý kiến trúc xây dựng đô thị theo quy hoạch; xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao, truyền thanh - truyền hình và xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, phong phú; đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân và xây dựng quốc phòng, an ninh vững mạnh. Trong mỗi tiêu chuẩn đều có đề ra mục tiêu cụ thể. Trên cơ sở các tiêu chuẩn, chỉ tiêu, đề án đề ra các nhóm giải pháp, lộ trình cũng như nguồn lực để thực hiện.

Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư để xây dựng và bảo vệ các tiêu chí theo đề án cũng là điều được nhiều đại biểu nhắc đến. Ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho rằng, nếu việc triển khai đôn đốc thực hiện đề án được xem là cốt lõi, thì khi cán bộ, nhân dân hiểu, đồng thuận và tổ chức thực hiện mới được xem là đề án mang tính khả thi. Bởi nếu triển khai đề án mà người dân đứng ngoài cuộc cũng sẽ không thực hiện được.

Khi đề cập đến chặng đường tiếp theo, ông Nguyễn Hữu Lợi lưu ý các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thị xã cần chú trọng nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện đề án, với tinh thần chung là để có thị xã đạt chuẩn VMĐT phải xây dựng được con người VMĐT, nhằm khắc phục những hạn chế thông qua tổng kết thực hiện đề án giai đoạn 2013 - 2015. Ông Nguyễn Hữu Lợi nhấn mạnh, thị xã VMĐT thì con người sống trên địa bàn phải có hành vi, suy nghĩ, hành động trong đời sống, giao tiếp cần có sự khác biệt; kể cả trong công tác đón tiếp khách, nhất là khách du lịch và hành vi ứng xử trong mua bán trên địa bàn. Còn người dân ở địa phương khác đến TX. Gò Công ít nhất cũng cảm nhận được cảnh quan môi trường sạch, đẹp. VMĐT trước tiên phải bắt đầu từ những việc cụ thể như: Người dân ý thức không thải rác ra đường, khi tham gia giao thông gặp đèn đỏ thì dừng lại, buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường... để từ đó xây dựng được nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương của thị xã cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên tuyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân; đồng thời quan tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, chú trọng xử lý nghiêm các vi phạm như xây cất nhà không phép, vi phạm trật tự kinh doanh mua bán...

PHƯƠNG ANH

.
.
.