Thứ Tư, 21/06/2017, 22:06 (GMT+7)
.

Tấm lòng hướng về cộng đồng của những người làm báo Đảng

Với bề dày lịch sử hơn 50 năm, Báo Ấp Bắc luôn thể hiện tinh thần tiên phong trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng bộ tỉnh giao phó. Song song đó, những người làm báo Đảng tỉnh nhà đã nỗ lực chia sẻ với cộng đồng trong việc chăm lo an sinh xã hội.

Trao nhà do Báo Ấp Bắc vận động tài trợ. Ảnh: Như Lam
Trao nhà do Báo Ấp Bắc vận động tài trợ. Ảnh: Như Lam

TỪ NGÔI NHÀ NHÂN ÁI

Hoạt động nhân đạo xã hội đầu tiên do Báo Ấp Bắc thực hiện là Chương trình “Ngôi nhà nhân ái” tặng hộ nghèo. Đó là vào thời điểm những năm 2000, khi đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ở mức cao. Trong quá trình tác nghiệp, chứng kiến những gia đình quanh năm sống trong mái nhà mưa tạt gió lùa, vì chén cơm manh áo đối với họ đã quá chật vật thì tiền đâu sửa sang lại mái ấm. Quá xót lòng, Báo Ấp Bắc phát động thực hiện Chương trình Ngôi nhà nhân ái. Qua đó, mỗi năm có hàng chục gia đình được an cư trong ngôi nhà mới. Sau này, khi trở lại thăm những gia đình được yên ấm trong Ngôi nhà nhân ái, niềm vui của những người làm báo Đảng Tiền Giang được nhân lên khi chứng kiến cuộc sống hạnh phúc, sung túc của họ.

Chương trình Ngôi nhà nhân ái ngày càng nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm có thêm nhiều mái ấm được dựng lên từ vòng tay nhân ái của cộng đồng và trách nhiệm của nhà báo.

Theo ông Nguyễn Minh Tân, Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc, Chương trình Ngôi nhà nhân ái mang đến hiệu quả rất thiết thực trong việc chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là trong thời điểm Nhà nước chưa thực hiện Chương trình Nhà ở cho hộ nghèo. Hiện nay, chương trình được thực hiện với sự phối hợp của Quỹ Thiện Tâm, đã xây dựng hàng trăm ngôi nhà cho bà con gặp khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, thông qua chuyên mục Nhịp cầu nhân ái, những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở cũng được cộng đồng đóng góp, trong đó Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang là đơn vị luôn đồng hành cùng Báo Ấp Bắc. Tổng kinh phí Báo Ấp Bắc vận động cho các hoạt động nhân đạo xã hội trong 5 năm qua hàng chục tỷ đồng.

ĐẾN CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ

Đến nay, Chương trình học bổng Chắp cánh ước mơ do Báo Ấp Bắc thực hiện, với sự tài trợ của Công ty cổ phần Hùng Vương đã tròn 10 tuổi. Qua 10 lần tổ chức, Chương trình học bổng này đã trao cho trên 1.500 lượt học sinh, sinh viên mồ côi, khuyết tật, gia đình khó khăn, với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.

Chương trình có quy mô khá lớn, được phối hợp tổ chức trên diện rộng, góp phần đáng kể thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập, tạo dựng hình ảnh đẹp cho thương hiệu của Công ty cổ phần Hùng Vương và nâng cao uy tín hoạt động xã hội của Báo Ấp Bắc. Các cơ quan phối hợp thực hiện đã nêu cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng và tổ chức cấp phát học bổng trang trọng, tạo ấn tượng tốt. Với định suất học bổng khá cao, đối tượng thụ hưởng phấn khởi, sử dụng đúng mục đích, có điều kiện tốt hơn để vượt khó, học tốt.

Ông Dương Ngọc Minh, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Hùng Vương trao học bồng cho học sinh tại lễ trao học bổng Chắp cánh ước mơ lần thứ 10. Ảnh: Vân Anh
Ông Dương Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương trao học bổng cho học sinh tại Lễ trao học bổng Chắp cánh ước mơ lần thứ 10. Ảnh: Vân Anh

Qua 10 năm thực hiện, Chương trình học bổng Chắp cánh ước mơ đã giúp hàng trăm sinh viên có điều kiện hoàn thành khóa học và có việc làm ổn định hoặc tiếp tục học cao hơn. Riêng đối với đối tượng học sinh bậc trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, học bổng đã tiếp sức để các em tiếp tục đến trường. Nhiều học sinh trung học phổ thông thi đậu vào đại học cũng từ nguồn lực này.

Đánh giá về hiệu quả của Chương trình học bổng Chắp cánh ước mơ, bà Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho rằng: “Đây là chương trình hết sức đặc biệt và ý nghĩa. Điều đó thể hiện ở đối tượng nhận học bổng. Các em được quan tâm theo dõi kết quả học tập và sẽ tiếp tục được nhận học bổng trong năm tiếp theo nếu kết quả học tập tốt. Chính điều này đã động viên các em rất lớn...”.

Tiếp nối Chương trình Ngôi nhà nhân ái, Chương trình học bổng Chắp cánh ước mơ, là Chương trình “Mang Trung thu đến với trẻ em nghèo”. Mỗi mùa Trung thu, Báo Ấp Bắc mang hàng ngàn phần quà đến với trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa, con em công nhân, lao động ở các khu, cụm công nghiệp.
Tập thể Báo Ấp Bắc đã trải lòng chia sẻ với những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội bằng hành động thiết thực nhất.

MAI HÀ

.
.
.