Thứ Tư, 19/07/2017, 09:52 (GMT+7)
.

Xã An Thạnh Thủy tăng tốc để về đích nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM) ở xã An Thạnh Thủy (huyện Chợ Gạo) đã và đang được triển khai thực hiện hết sức khẩn trương, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã. Qua đó, những kết quả đạt được rất đáng ghi nhận. Đây là động lực để xã nỗ lực về đích NTM trong năm nay.

Con đường được nhựa hóa ở xã An Thạnh Thủy.
Con đường được nhựa hóa ở xã An Thạnh Thủy.

Thực tế, bước vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã An Thạnh Thủy gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, sự điều hành của UBND xã và sự chung sức của nhân dân, những khó khăn đã dần được tháo gỡ, xã từng bước nâng cấp, hoàn thiện các tiêu chí xã NTM. Kết quả đến nay, xã An Thạnh Thủy đã thực hiện đạt 13/19 tiêu chí, trong đó có những tiêu chí rất khó thực hiện. Cụ thể, qua thực hiện chương trình, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 38,79 triệu đồng/năm, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 91,55%. Hiện toàn xã chỉ còn 93 hộ nghèo, chiếm 2,7% tổng hộ dân của xã. Về tổ chức sản xuất, UBND xã đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp An Thạnh để tiêu thụ các sản phẩm từ dừa và các loại nông sản khác trên địa bàn xã. Các tiêu chí về Giáo dục - Đào tạo, Văn hóa, Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh... cũng đã cơ bản hoàn thiện.

Từ kết quả đạt được trên, trong thời gian tới, xã sẽ tập trung củng cố các tiêu chí đã đạt, đồng thời nỗ lực hoàn thành các tiêu chí chưa đạt để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm 2017. Bà Phạm Thị Tám, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã cho biết: 6 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, Điện, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Y tế, Môi trường. Hiện các tiêu chí trên đều đạt trên 70%. Trên cơ sở đó trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã sẽ đẩy mạnh vận động người dân, doanh nghiệp tham gia xây dựng NTM, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và huyện để thực hiện thành công các tiêu chí chưa đạt và giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Trong đó, kế hoạch cụ thể là xã phấn đấu hoàn thành 6 tiêu chí còn lại trong quý III tới. Hiện Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã đã xây dựng lộ trình, với những giải pháp cụ thể để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

Theo đó, để hoàn thành tiêu chí về Môi trường, UBND xã vận động các hộ dân sống dọc Quốc lộ 50, đường tỉnh 877 và các tuyến đường trục xã hợp đồng giao rác cho đơn vị thu gom rác; tiếp tục giải quyết các bãi rác tự phát, tuyên truyền người dân không vứt rác bừa bãi; tăng cường rà soát, kịp thời phát hiện các “điểm đen” gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chăn nuôi trên địa bàn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường để nhắc nhở và xử lý theo quy định.

Xã cũng phấn đấu đến quý III có 2.243 hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn II (hiện tại có 2.110 hộ), để đạt mức 65% theo quy định; 100% hộ chăn nuôi quy mô nhỏ trở lên cam kết bảo vệ môi trường và cam kết thực hiện theo Thông tư 51 đối với cơ sở trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ.

Mặt khác, xã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài xã tham gia tài trợ, đóng góp xây nhà cho các hộ trên. Đối với các hộ không thuộc diện được hỗ trợ, xã vận đồng các hộ tự xây dựng, sửa chữa bằng nguồn vốn của gia đình. Song song đó, xã cũng tập trung vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%; đề nghị Điện lực Chợ Gạo hỗ trợ xây dựng các tuyến trung thế và hạ thế, đồng thời xúc tiến xây dựng Nhà Văn hóa trung tâm xã và 2 Nhà Văn hóa trung tâm ấp từ nguồn vốn tỉnh.

QUỐC TUẤN

.
.
.