Thứ Tư, 30/08/2017, 20:44 (GMT+7)
.

Qua rồi cái thời "nắng bụi mưa lầy"

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2017, huyện Cai Lậy tiếp tục đưa vào sử dụng các công trình cầu, đường giao thông phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Nhiều công trình là điểm nhấn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết, phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo những đổi thay tích cực về diện mạo nông thôn.

Người dân góp sức nâng cấp nền hạ tuyến đường Rạch Bà Mụ (ấp 5, xã Phú An).
Người dân góp sức nâng cấp nền hạ tuyến đường Rạch Bà Mụ (ấp 5, xã Phú An).

Những ngày này, không khí nhộn nhịp, khẩn trương có thể cảm nhận trên tuyến đường Rạch Bà Mụ (ấp 5, xã Phú An) khi người dân tập trung gia cố nền hạ để nâng cấp, mở rộng mặt đường. Có chiều dài 1,5 km, đường Rạch Bà Mụ là tuyến giao thông chính của hơn 50 hộ dân khu vực tổ 20, ấp 5, xã Phú An. Thời gian qua, tuyến đường này bị xuống cấp, lầy lội vào mùa mưa gây khó khăn trong lưu thông, vận chuyển nông sản. Qua vận động của Chi bộ, Ban lãnh đạo ấp 5 và ông Cao Văn Tám - một người dân trong khu vực, các hộ dân đã đóng góp kinh phí trên 50 triệu đồng, hiến 2.500 m2 đất và ngày công để mở rộng, trải đá xanh tuyến đường. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 11 tới.

Ông Cao Văn Tám chia sẻ: “Đường nhỏ hẹp, trước đây được trải đá xanh nhưng qua nhiều năm sử dụng đã hư hỏng, nhiều đoạn mùa mưa bị sình lầy, nước đọng, bà con và các cháu học sinh đi lại hết sức vất vả. Vì vậy, đa số người dân đều đồng tình nâng cấp nền đường và mở rộng mặt đường 2,5 m. Sau khi trải đá xanh, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động mọi người chung tay kiên cố hóa tuyến đường”.

Thời gian qua, xã Long Tiên cũng tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, rút ngắn khoảng cách về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2017. Đặc biệt, xã huy động tốt nguồn lực trong nhân dân để kiên cố hóa đường ngõ xóm và cầu giao thông liên ấp. Hiện nay, trên 80% đường ngõ xóm trong xã đảm bảo kết nối giao thương, lưu thông thuận tiện.

Công trình điển hình trong phát huy sức dân là cầu Kinh 26-3 vừa khánh thành vào tháng 7 vừa qua. Nằm trên tuyến đường liên ấp Mỹ Hưng (xã Long Tiên) và ấp Phú Hòa (xã Long Khánh, TX. Cai Lậy), cầu Kinh 26-3 khá nhỏ hẹp, gây khó khăn trong đi lại, vận chuyển nông sản. Được UBND và Công an phường 11 (quận 8, TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ 75 triệu đồng, Ban lãnh đạo ấp Mỹ Hưng tiếp tục vận động các hộ dân đóng góp xây dựng hoàn thành cây cầu kiên cố, với kinh phí 120 triệu đồng.

Cây cầu “nối đôi bờ vui” không chỉ tạo thuận lợi trong lưu thông mà còn tăng tình đoàn kết, gắn bó của người dân trong khu vực. Ông Huỳnh Văn Này (ngụ ấp Mỹ Hưng) phấn khởi: “Được một phần kinh phí hỗ trợ, mọi người đều đồng lòng góp sức để xây cây cầu mới rộng rãi, vững chắc hơn. Cầu đưa vào sử dụng là niềm vui của bà con, bởi lượng xe lưu thông qua đây khá thường xuyên, việc vận chuyển nông sản ra các tuyến huyện lộ, tỉnh lộ thuận tiện hơn”.

Xác định giao thông sẽ mở đường cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, năm 2017, huyện Cai Lậy tiếp tục đầu tư hoàn thiện các công trình cầu, đường giao thông, đặc biệt tại các xã đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, 8 tháng đầu năm, huyện vận động trên 1,1 tỷ đồng xây mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông xuống cấp. Phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tiếp tục phát huy hiệu quả để có thêm những đổi thay về diện mạo nông thôn. Những tuyến đường khang trang, cầu bê tông kiên cố đang rút ngắn khoảng cách giữa những vùng xa xôi với trung tâm xã, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân, nông thôn mới cũng dần hình thành từ những công trình ý nghĩa trên.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.