Thứ Bảy, 30/09/2017, 14:02 (GMT+7)
.

Đoàn phải là hạt nhân tập hợp sức mạnh đoàn kết của tuổi trẻ

NGUYỄN VĂN DANH
(Ủy viên BCH Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Trong mỗi thời kỳ phát triển của đất nước, Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh luôn là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ. Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Tiền Giang luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, học tập, công tác và các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; đề ra nhiều phong trào có ý nghĩa thiết thực, xung kích đi đầu trên mọi lĩnh vực.

Ông Nguyễn Văn Danh trao Giấy chứng nhận cán bộ Đoàn cơ sở giỏi nhân kỷ niệm 84 năm  Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2015).                                                          Ảnh: PM
Ông Nguyễn Văn Danh trao Giấy chứng nhận cán bộ Đoàn cơ sở giỏi nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2015). Ảnh: PM

5 năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, trong đó có sự đóng góp tích cực của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên các cấp. Qua các phong trào hành động cách mạng, tiêu biểu là các phong trào “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... đã tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội. Các hình thức sinh hoạt truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; giúp nhân dân xóa khó, giảm nghèo; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh...  đã thu hút đông đảo lực lượng trẻ tham gia, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Từ đó, tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh nhà ngày càng được củng cố và phát triển; mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng; công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được quan tâm nhiều hơn; chất lượng đoàn viên từng bước được nâng lên; đội ngũ cán bộ Đoàn có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, phong trào thanh niên và hoạt động Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên một số nơi phát triển chưa đồng đều, chưa khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên; phương pháp vận động thanh niên chưa thật phù hợp với từng đối tượng, từng khu vực nông thôn và thành thị; nội dung, phương thức hoạt động chưa có nhiều đổi mới, một số phong trào còn thiếu sức hấp dẫn, hiệu quả về mặt xã hội chưa cao.

Vẫn còn một bộ phận thanh niên thờ ơ với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng và của dân tộc, chưa chuyên tâm học tập, rèn luyện, thiếu nghị lực, ý thức vươn lên, sống buông thả, hưởng thụ, đua đòi, sa vào các loại tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật... Thực trạng đó đã trở thành vấn đề bức xúc hiện nay, nếu không kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi sẽ tiếp tục ảnh hưởng, làm tha hóa một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên.

Để tiếp tục phát huy vai trò của tuổi trẻ Tiền Giang trong tham gia phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tỉnh nhà thời gian tới, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp cần chú trọng:

Một là, mỗi cán bộ Đoàn phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên trong giai đoạn hiện nay; đồng thời, nắm vững và quán triệt thật sâu những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong thời kỳ mới để có những biện pháp cụ thể, đưa những quan điểm, tư tưởng, chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống.

Hai là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu quê hương, đất nước cho đoàn viên, thanh niên theo Kế hoạch 99-KH/TU ngày 5-6-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Qua đó, định hướng cho đoàn viên, thanh, thiếu niên nhận thức đúng đắn vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng là cánh tay đắc lực, là lực lượng dự bị tin cậy của Đảng trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Ba là, thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, thanh niên; cần đa dạng hóa nội dung hoạt động nhằm đáp ứng một cách thiết thực, hiệu quả nhu cầu của các tầng lớp thanh niên. Hướng mạnh hoạt động về nông thôn, khu dân cư, các địa bàn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, tổ chức Đoàn và thanh niên cần phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tình nguyện trong lao động sản xuất, học tập, công tác, tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức Đoàn Thanh niên vững mạnh, để khẩu hiệu “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” đạt được ý nghĩa thiết thực.

Bốn là, xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp vững mạnh, thực sự là người bạn tin cậy, chỗ dựa vững chắc cho thanh niên, đồng hành cùng thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp; tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo, thanh niên ở các khu, cụm công nghiệp; thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; đồng thời, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và lựa chọn những cán bộ Đoàn ưu tú, có đủ phẩm chất và năng lực để giới thiệu nguồn cán bộ cho Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; quan tâm củng cố, nâng chất hoạt động và thành lập mới tổ chức Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao trình độ học vấn, lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao kỹ năng hoạt động xã hội, năng lực sáng tạo, khả năng ứng dụng những thành tựu của khoa học, công nghệ; hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bồi dưỡng, rèn luyện để luôn có những cán bộ quản lý trẻ, công nhân trẻ, nông dân trẻ, sĩ quan trẻ có năng lực hoạt động thực tiễn, làm đầu tàu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Sáu là, các cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và Chương trình hành động 27-CTr/TU ngày 9-10-2008 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm, phối hợp tốt hơn nữa với tổ chức Đoàn cùng cấp, tạo điều kiện thuận lợi để các phong trào, hoạt động của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tỉnh nhà phát triển toàn diện trên các lĩnh vực đời sống xã hội, nhằm góp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Trong thời kỳ đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay đang mở ra cho tuổi trẻ Tiền Giang nhiều cơ hội cùng với những thách thức mới, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải thực sự là hạt nhân tập hợp sức mạnh đoàn kết của tuổi trẻ, là người bạn thân thiết, đồng hành với thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi tin tưởng rằng, bằng nghị lực, tài năng, sức mạnh và sự sáng tạo của mình, thế hệ trẻ Tiền Giang hôm nay sẽ tiếp tục trưởng thành, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên sẽ có bước phát triển mới, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhà nhất định sẽ đóng vai trò hạt nhân chính trị, nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng, xứng đáng là trường học của những người cộng sản trẻ tuổi và là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam.

.
.
.