Thứ Tư, 15/11/2017, 22:06 (GMT+7)
.

Đảng bộ xã Song Bình: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp

Trong những năm qua, Đảng bộ xã Song Bình (huyện Chợ Gạo) đã lãnh đạo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Vừa qua, Đảng bộ xã đã được Đảng bộ huyện công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Bà Trần Thị Hồng Châu (ấp Bình Hòa B) với vườn bưởi da xanh.
Bà Trần Thị Hồng Châu (ấp Bình Hòa B) với vườn bưởi da xanh.

Bí thư Đảng ủy xã Song Bình Nguyễn Văn Thưởng cho biết, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã, Đảng ủy xã luôn có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hằng năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã nỗ lực nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế, trong đó tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp, chuyên canh các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng, gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống vật chất và tỉnh thần của người dân.

Đặc điểm kinh tế của xã chủ yếu là cây lúa (734,22 ha), cây màu (265,45 ha), vườn cây ăn trái các loại 436,81 ha (chiếm phần lớn diện tích trồng thanh long, dừa) và chăn nuôi gia súc, gia cầm (toàn xã có 17 trang trại). Thông qua phong trào thi đua Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, nông dân đã khai thác lợi thế và áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, mạnh dạn bỏ vốn đầu tư để thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, nâng cao đời sống gia đình.

Chẳng hạn như ông Nguyễn Văn Thành (tên thường gọi Mười Thành, ngụ ấp Bình An), với 7 công đất, ông trồng dừa Mã Lai, bưởi da xanh, kết hợp với nuôi bò, cho thu nhập hằng năm khoảng 500 triệu đồng (trong đó có 3 công dừa Mã Lai, ông bán dừa giống, trung bình mỗi năm thu khoảng 400 triệu đồng). Đời sống kinh tế gia đình ổn định nên cả 4 đứa con của ông Mười Thành đều được học hành đến nơi đến chốn, đã tốt nghiệp đại học, có việc làm. Hay bà Trần Thị Hồng Châu (ấp Bình Hòa B), trồng 4,5 công bưởi da xanh (2 công đang thu hoạch), hằng năm thu nhập trên 300 triệu đồng. Ở đây còn rất nhiều hộ như vậy, chỉ vài công đất trồng cây ăn trái kết hợp với chăn nuôi cho thu nhập hằng năm vài trăm triệu là chuyện bình thường.
Trong năm qua, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã là 7.945 tấn, đạt 105,9% so Nghị quyết; tổng thu ngân sách trên 1,1 tỷ đồng, đạt 133,59%; tạo việc làm cho 349 lao động, đạt 232,67%; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn dưới 2,8% (Nghị quyết dưới 3%); 7/7 ấp luôn giữ vững danh hiệu Ấp văn hóa; MTTQ và các đoàn thể đều đạt loại A...

Nghị quyết của Đảng bộ xã luôn xác định cơ sở hạ tầng là yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thế nên, thời gian qua, Đảng ủy xã đã có sự tập trung lãnh đạo công tác xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với xây dựng NTM. Cụ thể như, trải đá đường liên ấp Bình Hiệp - Bình Hòa A dài trên 1 km (kinh phí thực hiện trên 680 triệu đồng), xây dựng đường bê tông ấp Tân Tỉnh dài 0,6 km (kinh phí trên 100 triệu đồng), sửa chữa cầu Đập Chuối A ở ấp Bình Hiệp (kinh phí trên 18 triệu đồng), sửa chữa lộ 8-3, lộ Kênh Ngang... Từ đầu năm 2017 đến nay, xã Song Bình đã thi công 4 công trình đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài trên 3 km, kinh phí thực hiện 2 tỷ đồng.

Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, trong năm qua, Đảng ủy xã Song Bình thường xuyên tăng cường công tác xây dựng Đảng về tư tưởng chính trị, tổ chức và đạo đức gắn với  thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo quy định, kịp thời uốn nắn những tồn tại, hạn chế; phát huy những mặt tích cực, ưu điểm của tổ chức Đảng và đảng viên...

Những kết quả nổi bật của Đảng bộ xã Song Bình trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm qua đã được Huyện ủy Chợ Gạo công nhận “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” và được UBND tỉnh tặng Bằng khen cho UBND xã Song Bình về thành tích hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

LÊ HUỲNH

.
.
.