Thứ Năm, 04/01/2018, 10:56 (GMT+7)
.
CÔNG ĐOÀN CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TỈNH:

"Cầu nối" giữa công nhân và chủ các doanh nghiệp

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh hiện đang quản lý 62 Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại 3 KCN và 1 cụm công nghiệp gồm: KCN Mỹ Tho, KCN Tân Hương, KCN Long Giang và Cụm công nghiệp Trung An; đồng thời quản lý 33 khu nhà trọ công nhân tự quản, với gần 4.000 công nhân, lao động (CNLĐ) đang thuê trọ. Công đoàn các KCN tỉnh hiện có 63.330 đoàn viên.

Trong quá trình hoạt động, Công đoàn các KCN tỉnh luôn làm tốt việc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho CNLĐ. Bên cạnh đó, còn tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp sức cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho CNLĐ.

Phát động Tháng Công nhân năm 2017 tại Khu công nghiệp Mỹ Tho.
Phát động Tháng Công nhân năm 2017 tại Khu công nghiệp Mỹ Tho.

Với mục tiêu chăm lo đời sống CNLĐ hiệu quả, Công đoàn các KCN tỉnh đã sâu sát, chỉ đạo các CĐCS nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tiền lương, thưởng của CNLĐ; đồng thời chủ động đề xuất với chủ doanh nghiệp giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để họ ổn định tư tưởng, an tâm lao động sản xuất.

Nhờ những nỗ lực của tổ chức Công đoàn, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho CNLĐ bằng những hoạt động cụ thể như: Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tăng thời gian nghỉ trưa, tăng giá trị suất ăn cho công nhân, thực hiện các chế độ ưu đãi với CNLĐ nữ mang thai, tổ chức thăm hỏi, tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức cho CNLĐ  tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tham quan du lịch...

Bên cạnh đó, Công đoàn các KCN tỉnh còn tích cực phối hợp với chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách, giải pháp đảm bảo an toàn lao động đối với CNLĐ. Hầu hết các doanh nghiệp có thành lập CĐCS đã ký thỏa ước lao động tập thể. Chất lượng, nội dung của thỏa ước lao động tập thể đều đạt yêu cầu, phần đông doanh nghiệp tôn trọng và thực hiện đúng cam kết đã ký với CNLĐ.

Qua đó, quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và CNLĐ đã được cải thiện theo hướng tích cực, số cuộc tranh chấp lao động có xu hướng giảm. Từ năm 2015 đến nay, Công đoàn các KCN tỉnh kịp thời tham gia và giải quyết thỏa đáng 9 vụ ngừng việc tập thể và 2 vụ lãn công của CNLĐ tại các CĐCS trực thuộc Công đoàn các KCN tỉnh.

Hằng năm, Công đoàn các KCN tỉnh phát động nhiều đợt thi đua yêu nước, khuyến khích tinh thần lao động miệt mài, sáng tạo của CNLĐ. Điển hình là các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CNLĐ được áp dụng, làm tăng năng suất, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, tăng thu nhập cho CNLĐ, doanh nghiệp  hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra...

Đặc biệt, vào tháng 5 hằng năm, Công đoàn các KCN tỉnh đều tổ chức phát động Tháng Công nhân. Qua 5 năm (từ năm 2012 đến 2017), Công đoàn các KCN tỉnh đã tổ chức được 13 buổi lễ phát động Tháng Công nhân tại các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, với gần 15.000 lượt CNLĐ, chủ các doanh nghiệp và cán bộ CĐCS tham dự.

Trong Tháng Công nhân hằng năm, Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức nhiều hoạt động: Thi tìm hiểu kiến thức pháp luật; thi đấu thể thao, trong đó có giải bóng đá mini truyền thống trong CNLĐ tại các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo CNLĐ tham gia… Song song đó, Công đoàn các KCN tỉnh còn tổ chức được gần 30 cuộc tư vấn pháp luật trực tiếp tại các CĐCS trong các doanh nghiệp, kịp thời giải đáp các thắc mắc của CNLĐ...

5 năm thực hiện Tháng Công nhân, Công đoàn các KCN tỉnh cùng các CĐCS đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà với tổng số tiền 456,8 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động; vận động 367 triệu đồng để xây tặng “Mái ấm Công đoàn” cho CNLĐ gặp khó khăn về nhà ở. Công đoàn các KCN tỉnh chỉ đạo các CĐCS tổ chức đối thoại, giám sát, phản biện xã hội, thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ ở doanh nghiệp.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh luôn được Công đoàn các KCN tỉnh quan tâm, chú trọng. Đến nay, Công đoàn các KCN tỉnh đã thành lập 62 CĐCS, với 63.330 đoàn viên; so với thời điểm đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020,  Công đoàn các KCN tỉnh đã phát triển 11 CĐCS và 12.011 đoàn viên.

Với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KCN tỉnh đã góp phần xây dựng tốt quan hệ giữa CNLĐ và chủ doanh nghiệp, vì sự phát triển của doanh nghiệp, thực sự là địa chỉ tin cậy của CNLĐ.

HỮU NGHỊ

.
.
.