Thứ Năm, 22/02/2018, 10:45 (GMT+7)
.

Miệt mài, thầm lặng đêm giao thừa

Ngay thời khắc giao thừa, mọi người đều mong ước được vui Xuân, đón Tết an lành bên gia đình và người thân. Tuy nhiên, ở thời khắc thiêng liêng này, vẫn có những y, bác sĩ, những chiến sĩ công an, công nhân vệ sinh, điện lực... miệt mài làm việc để mang đến cho mọi người mùa xuân bình yên, an lành và hạnh phúc.

Công nhân vệ sinh miệt mài làm việc trong đêm giao thừa.
Công nhân vệ sinh miệt mài làm việc trong đêm giao thừa.

Đúng 19 giờ, ngày 30 tết, chúng tôi có mặt tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung tâm (ĐKTT) tỉnh. Không khí làm việc tại khoa vẫn diễn ra tất bật. Với số lượng các ca bệnh nhập viện cấp cứu lên đến 192 ca, trong đó có 52 ca do tai nạn giao thông. PGS. TS. Bác sĩ Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viện ĐKTT tỉnh cho biết: “Trong những ngày cuối năm, số lượng bệnh nhân nhập viện tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện thường tăng cao, chủ yếu là do tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, số lượng bệnh nhân nằm lại điều trị trong dịp tết năm nay cũng tăng cao so với mọi năm, với 500 bệnh nhân. Do đó, bệnh viện đã phân công 115 y, bác sĩ trực làm nhiệm vụ chuyên môn ở tất cả các khoa, phòng. Riêng Khoa Cấp cứu đã bố trí ê kíp trực gồm 20 y, bác sĩ (tăng 4 y, bác sĩ so với ngày thường).

Điều dưỡng Trưởng của Khoa Cấp cứu Bệnh viện ĐKTT tỉnh Lê Thanh Dũng chia sẻ: “Trong những ngày tết, các y, bác sĩ và nhân viên bệnh viện đều phải làm việc với cường độ cao hơn so với ngày thường. Bởi tình trạng tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm… có chiều hướng gia tăng. Các y, bác sĩ được phân công làm nhiệm vụ trong những ngày tết luôn cố gắng hết sức để khám bệnh, cấp cứu, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân”.

Riêng tại Chi nhánh Điện lực Mỹ Tho, con số công nhân trực làm nhiệm vụ trong đêm giao thừa đã tăng lên gấp 3 lần ngày thường (có khoảng 5 công nhân trực/ngày thường) để đảm bảo cho TP. Mỹ Tho luôn sáng đèn. Anh Dương Văn Hòa, một công nhân Chi nhánh Điện lực Mỹ Tho trực làm nhiệm vụ trong đêm giao thừa cho rằng: “Bản thân làm việc để mọi người đón tết vui tươi, rộn ràng là mình thấy vui rồi”. Lắng nghe những lời chia sẻ của anh Hòa, chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm rất cao của những người công nhân điện lực. Những ánh đèn luôn sáng lung linh trong đêm giao thừa càng góp phần tô điểm cho sắc xuân TP. Mỹ Tho thêm rực rỡ.

Đến hơn 20 giờ, tại đường Hùng Vương, lực lượng Cảnh sát giao thông của TP. Mỹ Tho đang tích cực hướng dẫn giao thông cho người dân. Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Trai cho biết, đêm giao thừa, Công an thành phố đã bố trí 25 chiến sĩ cảnh sát giao thông, 9 cảnh sát trật tự và 3 kiểm soát quân sự điều tiết giao thông. “Hầu như đêm giao thừa năm nào, anh em chiến sĩ đều về đến nhà sau 2 giờ sáng. Nhìn thấy bà con vui xuân an toàn, chúng tôi như được tiếp thêm động lực để làm việc” - Đội trưởng Trai chia sẻ.

Gần đến giao thừa (24 giờ ngày 30 tết), anh Võ Đông Hiền, Đội trưởng Đội Vệ sinh - Môi trường của Công ty TNHH Một thành viên Công trình đô thị TP. Mỹ Tho liên tục di chuyển trên các nẻo đường và luôn bận rộn với chiếc điện thoại để điều tiết lực lượng xe cơ giới đến các điểm thu gom rác. Dừng xe trên đường Rạch Gầm, anh Hiền cho biết, lực lượng công nhân vệ sinh không tăng trong những ngày tết mà lượng rác của thành phố lại lên đến gần 1.000 tấn/ngày, gấp 7 lần so với ngày thường. Toàn đội hiện có 207 công nhân (tại TP. Mỹ Tho có 183 công nhân) được phân thành 5 tổ ca ngày, 6 tổ ca đêm, 1 tổ chợ, 1 tổ rác hẻm, 1 tổ xử lý rác, 1 tổ cơ khí và 1 tổ cơ giới. Như vậy, bình quân mỗi ngày tết, một công nhân vệ sinh quét và thu gom hơn 5 tấn rác thải. Điều đáng trân trọng là trong sáng ngày mùng Một tết, có 7 công nhân tình nguyện đi dọn dẹp vệ sinh trên một số tuyến đường quan trọng của TP. Mỹ Tho.

Từ đường Rạch Gầm, chúng tôi di chuyển đến một số điểm vui Xuân của TP. Mỹ Tho như: Hội Hoa xuân, Đường hoa Hùng Vương, chợ Thạnh Trị... Điều mà chúng tôi ghi nhận là tinh thần hăng say làm việc của các anh, chị em công nhân vệ sinh đang nỗ lực thu gom rác. Đôi tay họ thoăn thoắt, quét nhanh từng nhát chổi kêu sột soạt trên mặt đường.

Thời khắc giao thừa sắp đến, hàng ngàn người dân đổ về Quảng trường Trung tâm xem pháo hoa. Những chiếc áo màu xanh vẫn cứ len lỏi giữa dòng người qua lại, cặm cụi bám các tuyến đường để dọn dẹp vệ sinh. Thỉnh thoảng, một vài câu hát vang lên như để vơi đi mệt nhọc. Càng về khuya, tiết trời càng se lạnh, nhưng mồ hôi đã thấm đẫm trên lưng áo những công nhân vệ sinh. Chị Lê Thị Loan, một công nhân vệ sinh làm việc trong đêm giao thừa cho biết: “Tôi đi làm bao nhiêu năm là bấy nhiêu năm đón giao thừa ở ngoài đường. Nhìn thấy mọi người đón giao thừa cùng gia đình, người thân, tôi cũng thấy chạnh lòng nhưng nghĩ lại thì vui, vì mình đã góp phần làm cho thành phố được sạch đẹp ngay từ ngày đầu năm”.

Một mùa xuân mới bắt đầu với biết bao hoài bão tốt đẹp. Thật đẹp biết mấy khi có những con người thầm lặng miệt mài làm việc để mang lại mùa xuân tươi đẹp cho đời.

QUỐC TUẤN - ĐỖ PHI

.
.
.