Thứ Tư, 25/04/2018, 08:07 (GMT+7)
.
PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP. MỸ THO LÊ THỊ BÉ PHƯỢNG:

Tích cực hỗ trợ kịp thời các hộ dân bị hỏa hoạn

Sau vụ cháy xảy ra trên đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP. Mỹ Tho vừa qua làm 8 căn nhà của 7 hộ dân bị cháy, Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể TP. Mỹ Tho đã tích cực khắc phục kịp thời hậu quả vụ cháy, như: Chủ động gặp gỡ, động viên, giải tỏa tâm trạng băn khoăn, lo lắng của các hộ dân; có kế hoạch hỗ trợ di dời các hộ dân để sớm ổn định chỗ ở; thăm hỏi và hỗ trợ nhà đại đoàn kết, quà, tiền mặt nhằm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống của các hộ dân.

Đồng chí Đặng Thanh Liêm, Bí thư Thành ủy (ảnh trên) và đồng chí Nguyễn Trọng Hữu,  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thăm hỏi, tặng quà cho các hộ dân có nhà bị cháy tại trụ sở  UBND phường 7.  	           						     Ảnh: NGUYỄN VINH
Đồng chí Đặng Thanh Liêm, Bí thư Thành ủy và đồng chí Nguyễn Trọng Hữu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy (ảnh dưới) thăm hỏi, tặng quà cho các hộ dân có nhà bị cháy tại trụ sở UBND phường 7. Ảnh: NGUYỄN VINH.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Thị Bé Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

* Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, hiện nay chính quyền địa phương đã có biện pháp gì để hỗ trợ các hộ dân có nhà bị cháy?

* Đồng chí Lê Thị Bé Phượng: Ngay sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, lãnh đạo Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể thành phố đã đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho các hộ bị hỏa hoạn với tổng số tiền 52 triệu đồng. Hội Từ thiện thành phố hỗ trợ 20 kg gạo và 1 thùng mì tôm/hộ. Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ phường 7 đã vận động nhân dân hỗ trợ các hộ bị hỏa hoạn (gồm nhu yếu phẩm, vật dụng sinh hoạt, tiền…) với tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND thành phố sẽ tiếp tục chi từ Quỹ đảm bảo xã hội thành phố để hỗ trợ cho các hộ bị hỏa hoạn với mức hỗ trợ cao nhất là 15 triệu đồng/hộ và mức thấp nhất là 7 triệu đồng/hộ. Song song đó, UBND thành phố đã giao các ngành chức năng nghiên cứu, xây dựng phương án hỗ trợ di dời các hộ đến nơi mới, do vị trí nhà ở của các hộ này nằm trong hành lang lộ giới, hành lang bảo vệ sông và trong khu quy hoạch giải tỏa để chỉnh trang đô thị.

* PV: Lý do UBND thành phố không chấp thuận để các hộ xây dựng nhà tạm trên đất cũ để ổn định cuộc sống, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lê Thị Bé Phượng: Hiện nay, 7/8 căn nhà bị hỏa hoạn đã bị hư hỏng nặng, phải xây dựng lại mới bảo đảm chỗ ở an toàn. Các căn nhà này có một  phần diện tích nằm trên sông; một phần nằm trong hành lang lộ giới và hành lang bảo vệ sông.

Bên cạnh đó, khu vực này đã có quy hoạch giải tỏa để chỉnh trang đô thị theo Dự án đầu tư xây dựng công trình Kè sông Bảo Định, TP. Mỹ Tho đã được phê duyệt tại Quyết định 2575 ngày 23-7-2009 của UBND tỉnh. Do đó, các ngành chức năng của thành phố không thể cấp phép xây dựng nhà tại vị trí này cho các hộ.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Kè sông Bảo Định, TP. Mỹ Tho với tổng mức đầu tư 1.197 tỷ đồng. Do chưa bố trí được nguồn vốn nên công trình chưa thể triển khai. Đối với các hộ dân sống dọc bờ kè sông Bảo Định, khi có nguồn vốn triển khai Dự án sẽ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng theo quy định.

* PV: Hướng giải quyết chỗ ở đối với các hộ dân bị hỏa hoạn hiện nay như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lê Thị Bé Phượng: Như đã nói ở phần trên, UBND thành phố đang rất tích cực hỗ trợ các hộ dân bị hỏa hoạn di dời để sớm ổn định chỗ ở. Các ngành chức năng của thành phố đã rà soát và định hướng 4 khu tái định cư có thể di dời các hộ bị hỏa hoạn, với diện tích đất nền nhỏ nhất là 53,2 m2 và lớn nhất là 85 m2. Tùy theo diện tích và vị trí mà giá đất nền giao cho các hộ sẽ khác nhau: Thấp nhất là 74,48 triệu đồng/nền và cao nhất là 408 triệu đồng/nền.

Do các hộ bị thiệt hại nặng nề trong vụ hỏa hoạn, nên UBND thành phố hết sức tạo điều kiện cho các hộ chọn vị trí tái định cư theo khả năng, điều kiện của mình; đồng thời, đã báo cáo Thường trực Thành ủy có chủ trương xem xét, giải quyết cho các hộ nợ tiền sử dụng đất theo quy định nếu hộ có yêu cầu.

Ủy ban MTTQ TP. Mỹ Tho cũng đã có kế hoạch hỗ trợ mỗi hộ 1 căn nhà đại đoàn kết, giúp các hộ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Sáng 21-4, UBND cùng Ủy ban MTTQ TP. Mỹ Tho và các ngành chức năng đã tiến hành làm việc, trao đổi với các hộ dân bị hỏa hoạn để triển khai chính sách hỗ trợ. Qua giải thích, vận động, đến nay đã có 7/7 hộ đồng ý với chủ trương di dời và xin được giao đất tại Khu tái định cư Mỹ Phong.

Ngày 24-4, UBND TP. Mỹ Tho có Văn bản 2180 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến hướng dẫn về việc lập phương án hỗ trợ di dời các hộ dân bị hỏa hoạn ở đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP. Mỹ Tho.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

VĂN THẢO (thực hiện)

.
.
.