Thứ Ba, 10/04/2018, 20:34 (GMT+7)
.

Sống là phải có khát vọng vươn lên

Thay vì mặc cảm với thân hình nhỏ bé, yếu ớt hay đôi mắt khiếm khuyết, Sơn Lâm và Hà Chương lấy đó làm động lực để sống tốt hơn và cùng đồng hành với Mobifone trong Chương trình đánh thức khát vọng tại các trường THPT tại tỉnh Tiền Giang năm 2018.

Diễn giả Sơn Lâm vùng nhạc sĩ Hà Chương cùng đánh thức khát vọng cho các bạn học sinh.
Diễn giả Sơn Lâm và nhạc sĩ Hà Chương cùng đánh thức khát vọng cho các học sinh.

Ước mơ và khát vọng

Cả sân trường THPT Phan Việt Thống như nổ tung với tiếng vỗ tay chào đón nồng nhiệt, ngưỡng mộ. Một người đàn ông bước lên sân khấu mà khó ai đoán được cái tuổi 35, chỉ cao 83 cm, nặng chưa đến 30 kg, di chuyển thoăn thoắt bằng đôi nạng gỗ bước lên bàn học sinh đấu với nhau làm sân khấu đặt giữa gần 1.400 học sinh cùng thầy cô giáo. Anh ấy là người bị ảnh hưởng chất độc da cam từ lúc mới sinh ra nên chịu nhiều thiệt thòi.

Được ví là "Nick Vujicic Việt Nam", sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Hà Nội Khoa tiếng Anh và Đại học Dân lập Phương Đông Khoa tiếng Nhật, anh còn học thêm tiếng Pháp. Không chỉ nổi tiếng vì học giỏi, lạc quan, anh còn được nhiều người nể phục vì biệt tài chơi bóng bằng nạng gỗ. Hiện chàng trai này còn là CEO của một công ty chuyên đào tạo kỹ năng sống cho giới trẻ.

“Thông điệp mà tôi muốn truyền tải tới các bạn là hãy sống có ước mơ và khát vọng. Sinh ra trên đời này với hình hài lành lặn đã là hạnh phúc; vậy thì các bạn phải sống cho có giá trị”, Sơn Lâm nhắn nhủ tới các học sinh.

Thay vì tự ti mặc cảm, chàng trai luôn khiến người đối diện nể phục bởi nghị lực của mình. “Khó khăn càng nhiều thì thành công của mình càng lớn, đó là động lực để tôi vượt qua tất cả”, Sơn Lâm chia sẻ.

Theo anh, mỗi người phải có suy nghĩ lạc quan, suy nghĩ tích cực, nói lời tích cực. Bản thân anh không dùng đến cụm từ “yếu kém”, “dốt, nghèo”… và thường nói “chưa nhanh thay cho chậm chạp”, hay “học cho giỏi để sau này sung sướng”. Anh quan niệm: “Hãy theo đuổi sự ưu tú để thành công theo đuổi bạn”.

Thông điệp của anh gửi đến các em là cuộc đời của anh đã không ít lần vấp ngã. Nhưng quan trọng là phải bản lĩnh đứng lên, bởi không có gì là thất bại, mà tất cả chỉ là thử thách. Anh nói: “Cuộc đời bằng phẳng là chết, gập ghềnh là sống”.

Anh kết thúc buổi giao lưu với các học sinh bằng một tình huống là nhờ một bạn lên lấy đôi nạng gỗ bên cạnh đem đặt một vị trí xa. Rồi anh phải cố gắng đứng lên, đôi chân lê từng bước đầy khó khăn, nặng nề đến đôi nạng gỗ. Anh nói: “Cuộc sống đâu phải lúc nào gặp khó khăn cũng nhờ người khác giúp đỡ. Bản thân mình phải tự giải quyết, dẫu biết rằng rất khó khăn”.

Giám đốc Mobifone Tiền Giang trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn.
Giám đốc Mobifone Tiền Giang trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Động lực và niềm tin                                                    

Trong khi Sơn Lâm truyền động lực để các bạn trẻ biết vươn lên thì Hà Chương lại mang đến buổi chia sẻ câu chuyện của bản thân khi sống hết mình cho đam mê.

Sinh năm 1982 tại Quảng Ngãi, 2 tuổi anh đã không nhìn thấy ánh sáng và 12 tuổi mới được đến trường. Nhưng bù lại anh có đam mê đặc biệt với âm nhạc khi được tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ.

Học guitar từ khi lên 7 tuổi, anh thi đỗ và tốt nghiệp thủ khoa Học viện Âm nhạc quốc gia. Anh có thể chơi rất nhiều loại nhạc cụ dân tộc như: sáo, đàn bầu, guitar... Đến nay ca sĩ - nhạc sĩ Hà Chương đã có hơn 100 ca khúc, trong đó có nhiều bài phổ biến, như: Áo dài cuối phố, Nắng hát, Bạn tôi, Xin cảm ơn em…

Nhiều người vẫn gọi anh là "người đi tìm ánh sáng trong bóng tối". “Con đường biến đam mê, ước mơ thành hiện thực luôn chông gai và khó khăn. Hơn ai hết, mỗi chúng ta phải hướng đến phía trước, không dừng bước trước khó khăn để chinh phục ước mơ của mình”, Hà Chương chia sẻ.

Có mặt tại sân Trường THPT Phan Việt Thống, nhiều học sinh - sinh viên đã đặt không ít câu hỏi và chia sẻ thêm những câu chuyện của mình với hai diễn giả.

“Chương trình với em là một trải nghiệm thú vị. Nghe những chia sẻ này em nhận thức được rằng, để thành công bản thân cần tự tin, dám dấn thân, dám đương đầu thử thách và không lùi bước trước mọi khó khăn”, Tiểu Bảo – học sinh 11A9 THPT Phan Việt Thống nói.

Không chỉ học sinh, có mặt tại chương trình, cô Nguyễn Thị Nhanh, Giáo viên dạy môn Lịch sử của trường bày tỏ: “Một buổi giao lưu của hai diễn giả bằng cả tháng tôi dạy cho các bạn nhỏ những điều tuổi mới lớn gặp phải hay mang đến thông điệp về sự đồng cảm với những người khuyết tật, kém may mắn trong cuộc sống là không đầu hàng số phận”

Ông Đặng Quốc Trung - Giám đốc Mobifone Tiền Giang cho rằng, diễn giả Nguyễn Sơn Lân và ca sĩ - nhạc sĩ Hà Chương đều là người thật, việc thật sẻ chia bằng chính trải nghiệm của mình, truyền thêm động lực, giúp các học sinh kiên trì theo đuổi ước mơ, vượt qua mọi trở ngại, vững bước tiến về phía trước, có thái độ sống tích cực, trách nhiệm với cuộc sống và phát huy tối đa năng lực bản thân.

Chương trình “Đánh thức khát vọng” của MobiFone đã trao tặng 10 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tủ sách hạt giống tâm hồn cho Trường THPT Phan Việt Thống. Mobifone tiếp tục thực hiện chương trình này tại điểm Trường THPT Trương Định (19-4), Trường THPT Vĩnh Bình (7-5).

BẢO LAM

.
.
.