Thứ Bảy, 28/04/2018, 06:38 (GMT+7)
.

Tránh hiểu lầm về tên gọi "Hội thánh Đức Chúa Trời"

Hiện nay, hoạt động của cái gọi là “Hội thánh Đức Chúa Trời” theo kiểu đa cấp như báo chí liên tục phản ánh trong thời gian qua vẫn đang tiếp tục lan rộng ra nhiều địa phương khác tại TP Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Ninh… thậm chí, còn xuất hiện ở các tỉnh miền Trung và miền Nam. 
Trùng tên, dễ bị hiểu nhầm
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên chiều 27-4, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, có sự nhầm lẫn trong cách hiểu của báo giới cũng như của dư luận xã hội giữa các nhóm có cùng tên là “Hội thánh Đức Chúa Trời”, trong đó có nhóm đã được chính quyền cho phép hoạt động vì được coi là hợp pháp, còn nhóm hoạt động theo kiểu tiêu cực, lệch chuẩn đạo đức xã hội (như được phản ánh trên báo chí) là bất hợp pháp.

Theo ông Thắng, trên thực tế, “Hội thánh Đức Chúa Trời” chính thống có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được Hàn Quốc công nhận và được phép hoạt động hợp pháp từ năm 1964, vào Việt Nam từ năm 2000. Ở một số nơi, tôn giáo này hành đạo một cách thuần túy, hợp pháp, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, quy định của hội thánh này ở Hàn Quốc, tuân thủ luật pháp Việt Nam chứ không như kiểu báo chí nêu ra gần đây. “Họ không hoạt động theo kiểu ma mị, lừa đảo, không thu tiền. Vì vậy, họ được phép hoạt động bình thường, các cơ sở cấp xã cũng tạo điều kiện cho họ hoạt động theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thắng nói.

Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị báo chí khi phản ánh cần thận trọng và phân biệt rõ khi sử dụng tên gọi “Hội thánh Đức Chúa Trời” vì một số nhóm mang tên là “Hội thánh Đức Chúa Trời” bao gồm cả các nhóm Tin Lành đã được chính quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung. Vì vậy, các biểu hiện cực đoan mà báo chí phản ánh xảy ra ở TP Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên... liên quan đến tổ chức mang tên “Hội thánh Đức Chúa Trời” gần đây cần được kiểm chứng và phân biệt với các nhóm Tin Lành khác có tên gọi tương tự, tránh đánh đồng với các tổ chức Tin Lành nói chung.
 
Theo Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, hiện nay đạo Tin Lành ở nước ta gồm nhiều hệ phái, nhiều nhóm hoạt động theo các quy định khác nhau, cũng là thờ “Đức Chúa Trời” nhưng có nhóm lại thêm các biểu hiện hành lễ khác, đi ngược phong tục tập quán, gây bất ổn trong xã hội nên không thể quy nạp đó là Tin Lành chính thống (vốn hoạt động có tôn chỉ mục đích và điều lệ, Thánh Kinh và luật pháp, mang đến cuộc sống bình yên cho người dân, ổn định xã hội, góp phần xây dựng quê hương đất nước).

Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người nhưng cũng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Về nguồn gốc của tổ chức mang tên “Hội thánh Đức Chúa Trời” mà báo chí phản ánh, Ban Tôn giáo Chính phủ đã nắm được, song vì những biểu hiện tiêu cực mà báo chí phản ánh cần thêm thời gian để kiểm chứng về có hay không có vai trò của tổ chức chỉ đạo, điều hành hay chỉ là hành vi của một số cá nhân trục lợi, làm biến tướng, cho nên lúc này chưa đề cập.

“Hội thánh” báo chí phản ánh là tà đạo
Trao đổi với báo giới ngày 27-4, Giáo sư Đỗ Quang Hưng - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về tôn giáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho biết, ở nhiều nước đều có “Hội thánh Đức Chúa Trời” liên quan đến hệ phái Tin Lành, nhưng thực ra hội này ở Hàn Quốc phải gọi tên là “Đức Chúa Trời Mẹ” mới đúng và hội này đã bị hệ phái Tin Lành chính thống ở Hàn Quốc lên án. “Người ta khẳng định hội này là tà đạo, dù giới nghiên cứu tôn giáo không thích dùng từ này lắm, nhưng đó là sự thật. Tôi nghiên cứu thêm thì gọi nó là tà đạo không oan tý nào”, GS Hưng cho biết.

Ông Hưng cũng cho rằng việc nhóm “tà đạo” này nhập nhằng lấy tên là “Hội thánh Đức Chúa Trời” có thể dẫn đến hiểu lầm, đổ tiếng xấu cho đạo Tin Lành chính thống, nên cần phải rạch ròi, tránh ảnh hưởng tới đạo Tin Lành. Không thể chấp nhận kiểu tà đạo lôi kéo hội viên bán hàng đa cấp, con không nhận mẹ, không thờ cúng tổ tiên, cần phải lên án, chính quyền phải xử lý.

Đứng về góc độ quản lý nhà nước, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng cho biết ngay khi đọc được phản ánh của một số báo, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản đôn đốc các tỉnh, thành phố liên quan nắm lại tình hình, tăng cường công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, đấu tranh và xử lý đối với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Trên cơ sở này, Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ cùng với các cơ quan chức năng trung ương tiếp tục hướng dẫn các địa phương liên quan triển khai thực hiện các công tác cần thiết để ổn định tình hình. Đồng thời, đề nghị các cấp, ngành ở địa phương cần làm tốt công tác nắm địa bàn; kêu gọi quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc...

Ông Vũ Chiến Thắng cũng cho biết, chức sắc của một số tổ chức tôn giáo gần đây đã lên tiếng phản đối các hoạt động tiêu cực trên, góp phần giúp dư luận hiểu những hoạt động tiêu cực trên là phi tôn giáo. Ban Tôn giáo Chính phủ hoan nghênh việc làm này nhưng đồng thời lưu ý các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc tôn giáo khi lên tiếng phản đối cần tránh gây kỳ thị, phân biệt và xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo chân chính.
 
Phát hiện điểm hoạt động tôn giáo trái pháp luật

Sáng 27-4, Công an TP Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh phân phối máy lọc nước Big River, đóng tại số nhà 774, Quang Trung 3, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa do ông Võ Thái Dương (sinh năm 1981), có hộ khẩu tại 277A, đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, thuê để kinh doanh.

Trong khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời” như: bàn ghế, bục giảng đạo, các loại kinh thánh, quần áo, vải trùm đầu, băng rôn, khẩu hiệu… (ảnh) dùng để hành lễ tuyên truyền đạo “Hội thánh Đức Chúa Trời”, các loại nước màu, bột trắng (dùng làm nước thánh cho những người tham gia uống)…

Điểm nhóm này là một trong những nơi thường xuyên có các hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời”. Các hội viên tham gia đều do Mai Văn Hùng (sinh năm 1984, ở xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia) quản lý. Trong quá trình hoạt động, hội nhóm này thường ngụy trang thành nhân viên tiếp thị, bán máy lọc nước New Life để tuyên truyền, lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia.

Hiện Công an TP Thanh Hóa đã lập biên bản và niêm phong tang vật để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

(Theo sggp.org.vn)

 

.
.
.