Thứ Ba, 26/06/2018, 14:33 (GMT+7)
.

Chuyện về hai gia đình văn hóa tiêu biểu

Với ý chí quyết tâm nuôi các con ăn học thành tài, gia đình chú Nguyễn Hồng Huy và gia đình chú Lê Thành Lực, cùng ngụ xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, nuôi dạy các con ăn học nên người, thành tài, là tấm gương hiếu học tiêu biểu ở địa phương.

TẦN TẢO NUÔI CON ĂN HỌC THÀNH TÀI

Vợ chồng chú Lực và cô Khỏe hạnh phúc bên 2 đứa cháu.
Vợ chồng chú Lực và cô Khỏe hạnh phúc bên 2 đứa cháu.

Đến ấp Thạnh Hòa Đồng, xã Thạnh Trị, hỏi thăm gia đình chú Lê Thành Lực và cô Nguyễn Thị Khỏe thì hầu như ai cũng biết, bởi gia đình cô chú từng lâm cảnh nghèo khó nhưng vẫn nuôi dạy các con ăn học thành tài.

Cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội xã Thạnh Trị Huỳnh Tuấn An cho biết: “Hoàn cảnh kinh tế của 2 gia đình chú Huy và chú Lực có lúc gặp rất nhiều khó khăn, nhưng lúc nào cũng quan tâm đến việc học của con. Sau khi các con thành đạt, đã biết lo cho cha mẹ và sẵn lòng giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong xã. 2 gia đình này luôn giữ vững, nâng chất danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hiếu học”, bà con trong xã lấy đó noi theo...”.

Năm 1980 cô Khỏe công tác ở Phòng Y tế và chú Lực công tác ở một công ty dược trên địa bàn huyện Gò Công Tây.

Theo lời chú Lực kể, đồng lương thời điểm đó “ba cọc ba đồng” không thể lo nổi cái ăn cái mặc của gia đình và việc học hành của 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn; trong khi cha mẹ 2 bên đều nghèo không giúp được nhiều.

Vì lẽ đó, năm 1992, cô và chú đã  xin thôi việc, chuyển đổi nghề để cải thiện cuộc sống gia đình. Cô Khỏe thì bán gạo, tấm, tạp hóa; còn chú đi lái máy cày thuê...

Thấm thía cảnh nghèo khổ, cô chú đã không ngại khó để lo cho 3 người con ăn học đến nơi đến chốn. Thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ, các con của cô chú luôn cố gắng học hành và đã thành tài.

Con gái lớn Lê Thị Thúy An đã tốt nghiệp Thạc sĩ Y khoa, đang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh; con gái thứ hai Lê Thúy Anh cũng đã tốt nghiệp Thạc sĩ, được nhận học bổng toàn phần, hiện đang nghiên cứu sinh tại Mỹ và con trai út Lê Thành An tốt nghiệp Đại học Y khoa, hiện đang công tác chung với chị (Bệnh viện Chợ Rẫy).

Niềm vui của gia đình chú Lực không chỉ các con ruột đều đỗ đạt, thành tài, mà các con rể, con dâu của cô chú cũng thành danh không kém, là kiến trúc sư, cử nhân kinh tế…

Nói về cách dạy bảo con cái, cô Khỏe chia sẻ: “Bậc làm cha làm mẹ trước hết phải làm gương cho con cái trong mọi công việc, từ sinh hoạt hằng ngày cho đến chăm chỉ lao động sản xuất, đạo đức, tác phong.

Từ lúc con còn nhỏ, cô chú đã luôn dành thời gian để kèm cặp con học hành, kiểm tra bài vở, nhắc nhở, động viên con chăm chỉ học hành. Giờ đây, 3 người con đã học thành tài, giúp ích cho xã hội, có tâm thiện - trị bệnh miễn phí cho nhiều bà con của quê nhà..., là niềm hạnh phúc lớn lao của cô chú.

VƯỢT KHÓ NUÔI CON HỌC GIỎI

Vợ chồng chú Huy và cô Huỳnh.
Vợ chồng chú Huy và cô Huỳnh.

Cũng giống gia đình chú Lực và cô Khỏe, gia đình chú Nguyễn Hồng Huy và cô Nguyễn Thị Huỳnh (ngụ xã Thạnh Trị) cũng là gia đình vượt khó lo cho các con ăn học thành tài. 2 người con của cô chú đều chăm ngoan, học giỏi, thành tài.

Hiện con gái lớn Nguyễn Thị Huỳnh Nga học xong Thạc sĩ, đang công tác tại Singapore; cô con gái thứ hai Nguyễn Thị Hồng Nguyệt đã tốt nghiệp đại học, đang làm việc cho Công ty TNHH Thép không gỉ Quảng Thượng Việt Nam tại Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Theo lời cô Huỳnh, khoảng năm 1987, cô Huỳnh và chú Huy cưới nhau, được cha mẹ cô Huỳnh cho 1 nền nhà và 5 công đất ruộng, vợ chồng cô chú cất tạm căn nhà lá để ở.

Thời điểm năm 1988 - 1989, thu nhập từ 5 công ruộng không lo nổi cuộc sống của gia đình, vợ chồng chú phải đi làm thuê để kiếm thêm tiền lo cho các con ăn học thành tài. Vợ chồng chú Huy luôn nhận được niềm vui, vì các con luôn hiếu thảo, ham học...

Được hỏi về bí quyết nuôi dạy các con nên người, cô Huỳnh bộc bạch: “Có lẽ thấy cha mẹ quần quật lao động suốt ngày vì con nên các con cố gắng học hành. Con gái lớn đã làm gương để em noi theo...”.

“Cô chú chỉ học đến lớp ba, không thể kềm cặp các con, chỉ nhắc nhở, động viên con chăm học...” - chú Huy ngồi kế bên tiếp lời vợ.

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.