Thứ Tư, 31/10/2018, 09:40 (GMT+7)
.

Mỹ Lợi A hướng tới xã nông thôn mới

Về xã Mỹ Lợi A (huyện Cái Bè) trong những ngày tháng 10, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí khẩn trương từ chính quyền đến nhân dân, với quyết tâm đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay.

KHỞI SẮC

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018 xã Mỹ Lợi A sẽ hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Từ kế hoạch đó cho thấy, vùng quê xã Mỹ Lợi A có bước chuyển biến mạnh mẽ sau hơn 5 năm xây dựng NTM. Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lợi A Trần Tấn Đạt cho biết, sau những khó khăn trong thời gian đầu xây dựng NTM, giờ đây xã Mỹ Lợi A đã “thay da đổi thịt”. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Xã Mỹ Lợi A trên đường về đích NTM.
Xã Mỹ Lợi A trên đường về đích NTM.

Trong đó, điều đầu tiên phải kể đến là những giải pháp giúp người dân nâng cao thu nhập. Theo đó, xã đã phối hợp với Hội Nông dân tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật để giúp nông dân nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi; phát triển kinh tế nông nghiệp. Đồng thời, xã thúc đẩy mạnh phong trào “Nông dân chung sức xây dựng NTM” và phong trào “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”. Bên cạnh đó, xã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang những cây mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Qua đó đã có nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên khá, giàu. Từ đó, thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên, đến nay mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 4% so với tổng số hộ của xã.

Không dừng lại ở đó, qua công tác tuyên truyền, vận động của xã, người dân đã ý thức hơn về việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình và bản thân. Hiện nay, cảnh quan môi trường của xã đã sạch đẹp, thoáng mát. Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Tỷ lệ hộ có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 70% trở lên… Ngoài ra, hiện nay người dân xã Mỹ Lợi A cũng rất quan tâm đến vấn đề y tế, bảo vệ sức khỏe của bản thân. Theo thống kê từ UBND xã, đến nay số hộ dân trong xã tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%. Từ những kết quả đạt được cho thấy hướng đi đúng đắn trong công tác xây dựng NTM ở xã Mỹ Lợi A. Từ đó, nhân dân đồng tình, ủng hộ, cùng chung sức với chính quyền xây dựng NTM. Đó cũng là niềm tin cho xã Mỹ Lợi A sớm hoàn thành các tiêu chí cuối cùng để kịp ra mắt xã NTM vào cuối năm nay.

“GỠ KHÓ” 3 TIÊU CHÍ CUỐI

Hiện xã Mỹ Lợi A đã hoàn thành 16 tiêu chí NTM, còn 3 tiêu chí chưa đạt là Giao thông, Điện và Cơ sở vật chất văn hóa. Xã đang quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại này để đạt chuẩn NTM đúng kế hoạch đã đề ra. Cụ thể, đối với tiêu chí Giao thông, xã đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nâng cấp đường xã Đông sông Kinh Năm dài 3,1 km (trong đó có cầu Ngô Văn Nhạc dài 20 m,
cống Ba Xì) và đường ấp Đông sông Cổ Cò. Đối với tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã thường xuyên giám sát tiến độ thi công Nhà văn hóa xã và hiện đã hoàn thành 60% khối lượng công trình. Ngoài ra, xã cũng đã cơ bản hoàn thành Nhà văn hóa ấp Lợi Nhơn và Lợi Tường. Riêng đối với cổng ấp văn hóa, xã chỉ còn cổng ở ấp Lợi Tường chưa hoàn thành. Dự kiến, các công trình trên của tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa sẽ hoàn thành trong tháng
11-2018. Còn với tiêu chí Điện, dù tiêu chí này do ngành Điện chịu trách nhiệm, nhưng xã cũng thường xuyên đôn đốc ngành Điện thi công các hạng mục theo khảo sát để nâng cấp hệ thống điện trên địa bàn xã đạt tiêu chí Điện theo Bộ tiêu chí quốc gia NTM.

QUỐC TUẤN

.
.
Liên kết hữu ích
.