Thứ Năm, 18/10/2018, 19:08 (GMT+7)
.

Xã Phước Trung từng bước hoàn thiện giao thông nông thôn

Xã Phước Trung (huyện Gò Công Đông) là xã bãi ngang ven biển có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, nên những năm qua được tỉnh và huyện quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng.

Nhờ đó, các tuyến đường do Nhà nước đầu tư trên địa bàn xã Phước Trung đến nay đều đạt yêu cầu, đảm bảo giao thông thông thoáng và được UBND xã duy tu, bảo dưỡng hằng năm.

Đường Tân Khánh có chiều dài 2,34 km đã được cứng hóa 100%.
Đường Tân Khánh có chiều dài 2,34 km đã được cứng hóa 100%.

Hiện nay, xã Phước Trung có 1 tuyến đường liên xã dài 5 km đã được nhựa hóa 100% và được nâng cấp thành đường huyện 03 theo Quyết định 01 ngày 8-1-2018 của UBND tỉnh. Trên địa bàn xã hiện có 5 tuyến đường liên ấp, trục ấp đã đạt hơn 70% nhựa hóa, bê tông hóa kiên cố, với chiều dài 7,34 km.

Đến cuối năm 2018, UBND xã phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm 1 tuyến đường liên ấp dài 2 km; nâng tỷ lệ đường liên ấp, trục ấp được kiên cố lên gần 90%, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm.

Bên cạnh đó, toàn xã hiện có 30 tuyến đường được quy hoạch, với tổng chiều dài 15,89 km, đạt tỷ lệ 100%, đường sạch sẽ vào mùa nắng, không lầy lội vào mùa mưa. Trong đó, xã đã đạt chuẩn (cứng hóa) theo quy định 7 tuyến, với chiều dài 4,15 km, chiếm tỷ lệ 26%.

Theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới, để đạt tiêu chí Giao thông phải đạt 4 chỉ tiêu. Hiện nay, xã Phước Trung đã đạt 3/4 chỉ tiêu; trong đó, đường liên xã, trục xã đạt 100% (đạt); đường liên ấp, trục ấp đạt 70% (đạt); đường ngõ xóm đạt 26% (chưa đạt); đường trục chính nội đồng đạt 70% (đạt).

Chủ trương của xã là đường ấp nào nhân dân ấp đó tự giải phóng mặt bằng, tự mở rộng đến khi đủ tiêu chuẩn sẽ được ưu tiên đầu tư trước.

Do vậy, công tác vận động nhân dân làm đường ở xã Phước Trung trong các năm qua cơ bản thuận lợi, nhân dân nhiều ấp đã chủ động xin chủ trương làm đường, sau đó tự vận động đóng góp, mở rộng mặt bằng và xin chủ trương đầu tư xây dựng đường giao thông.

Trên cơ sở đó, các năm qua xã Phước Trung đã chủ động vận động nhân dân mở rộng mặt đường không đền bù, sau đó xin chủ trương UBND huyện đầu tư.

Nhờ thực hiện chủ trương này, trong 5 năm qua toàn xã có 9 tuyến đường thuộc diện vận động nhân dân hiến đất và có khoảng 250 hộ hiến đất, với tổng diện tích hiến đất làm đường khoảng 5.000 m2.

Kinh phí thực hiện do tỉnh, huyện hỗ trợ khoảng 12,3 tỷ đồng, kinh phí xã hội hóa khoảng 500 triệu đồng, kinh phí nhân dân đóng góp thông qua việc hiến đất quy ra tiền khoảng 500 triệu đồng.

Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, để vận động người dân hiến hàng chục, hàng trăm mét vuông đất là không dễ. Thế nhưng, khi các hộ gia đình trong xã hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc làm đường giao thông nông thôn đều tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất mà không tính toán thiệt hơn.

Bà Nguyễn Thị Gương (ngụ ấp Hiệp Trị, xã Phước Trung) đã vận động gia đình hiến 600 m2 đất ruộng để mở rộng làm đường liên ấp. Bà Gương cho biết, từ ngày ấp có đường nhựa sạch - đẹp, rộng rãi, người dân trong ấp phấn khởi, các phương tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn.

Bên cạnh những thuận lợi trên, xã Phước Trung vẫn còn gặp một số khó khăn trong xây dựng đường giao thông, như một số tuyến đường dọc theo 2 bên là ruộng, nếu mở rộng đường sẽ mất hàng trăm mét vuông đất, do vậy một số hộ vẫn chưa thống nhất trong việc hiến đất làm đường.

Trên địa bàn xã hiện nay có nhiều đường ngõ xóm đã được mở rộng, chức năng đường có thể nâng cấp thành đường trục ấp hoặc liên ấp, nhưng xã chưa có đủ nguồn vốn để đầu tư, vì nhiều tuyến đường có nhiều cầu giao thông nên cần nguồn vốn lớn để thực hiện.

Đề cập về những giải pháp trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Trung Lê Thiện Nhơn cho biết, xã sẽ ưu tiên đầu tư những tuyến đường mà nhân dân bức xúc và cần thiết trước, nhưng phải đảm bảo về giải phóng mặt bằng.

Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng các tuyến đường, ngõ xóm. Bên cạnh đó, xã sẽ vận động nhân dân khu vực hưởng lợi đóng góp một phần cho những hộ thiệt hại nhiều về diện tích đất.

Đồng thời, xã sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung danh mục đường liên ấp, trục ấp để xin chủ trương huyện đầu tư thuận lợi hơn; vận động các nhà hảo tâm đầu tư, xã hội hóa xây dựng cầu trên đường để hoàn thiện các tuyến đường kết nối giao thông để thuận lợi trong việc đi lại.

Riêng các đường ngõ xóm, nguồn lực thực hiện chủ yếu từ nhân dân khu vực hưởng lợi, do vậy cần vận động nhân dân tự đóng góp thực hiện, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần… nhằm góp phần giải quyết nhu cầu giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế, sớm đưa xã “cán đích” nông thôn mới đúng lộ trình.

VĂN THẢO

.
.
.