Thứ Bảy, 24/11/2018, 22:23 (GMT+7)
.
Tiền Giang:

Năm 2019 phấn đấu đưa 500 người lao động đi làm việc ở nước ngoài

(ABO) Ngày 24-11, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Đức chủ trì hội nghị. Đến dự có Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Đỗ Sĩ Dũng cùng các nghiệp đoàn Nhật Bản.
 
Từ năm 2004 đến 2016, tỉnh Tiền Giang đã đưa 2.086 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, giai đoạn 2004 - 2010 có 1.250 lao động, giai đoạn 2011 - 2016 có 836 lao động. Thị trường lao động đã có sự chuyển đổi rõ nét, giai đoạn 2004 - 2010, lao động đi làm việc ở nước ngoài chủ yếu tập trung vào thị trường Malaysia, chiếm 69,6%; giai đoạn 2011 - 2016, thị trường Nhật Bản chiếm ưu thế với 71,4%. Nguyên nhân là do thị trường Malaysia không ổn định và thu nhập tương đối thấp nên không hấp dẫn NLĐ.
 
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Trí đã báo cáo tóm tắt đề dẫn và nội dung chính của các văn bản tỉnh vừa mới ban hành. Trong đó có Đề án Hỗ trợ NLĐ trên địa bàn tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020, với mục tiêu góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn lao động có trình độ tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Đức phát biểu tại Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Đức phát biểu tại hội nghị.
Bên cạnh đó, đề án cũng đã điều chỉnh chính sách hỗ trợ theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng đối với tất cả NLĐ có nhu cầu làm việc ở nước ngoài; bố trí ngân sách mở rộng đối tượng và mức vay đi làm việc ở nước ngoài…
 
Vụ trưởng Vụ Đào tạo Thường xuyên Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đào Văn Tiến phát biểu tại Hội nghị.
Vụ trưởng Vụ Đào tạo Thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đào Văn Tiến phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, các nghiệp đoàn Nhật Bản đã thảo luận và nêu ra những nhu cầu, tiêu chuẩn tuyển dụng chủ yếu tại Nhật Bản, trong đó có lĩnh vực điều dưỡng, nhân viên chăm sóc y tế; đề xuất những giải pháp tuyên truyền, triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn…
 
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Đức đã nhấn mạnh, mục tiêu năm 2019 là sẽ tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và đưa 500 NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Để đạt được mục tiêu trên, cần có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền ở các cấp, có thể đưa nội dung này vào chỉ tiêu phấn đấu hằng năm của mỗi địa phương.
 
Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị các trường trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xây dựng chương trình đào tạo, tăng cường nội dung đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên ngay từ đầu năm học, để các em có nền tảng đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài.
 
Các Công ty, đơn vị ký kết bản ghi nhớ phối hợp.
Các công ty, đơn vị ký kết bản ghi nhớ phối hợp.
Tại hội nghị, 11 công ty, đơn vị đã ký kết bản ghi nhớ phối hợp tuyên truyền, tạo nguồn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
 
Công ty TNHH Nhân lực MIRAI đã tặng bảng tượng trưng 2 tỷ đồng vào Quỹ học bổng Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang.
Công ty TNHH Nhân lực MIRAI trao Bảng tượng trưng tặng 2 tỷ đồng cho Quỹ học bổng Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang.
Dịp này, Công ty TNHH Nhân lực MIRAI đã tặng 2 tỷ đồng cho Quỹ học bổng Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang.
VĂN THẢO
.
.
.