Thứ Sáu, 18/01/2019, 11:11 (GMT+7)
.

Thưởng tết cao nhất 324 triệu đồng/người

* Mức thưởng Tết Nguyên đán 2019 cao nhất 324 triệu đồng/người

Theo Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) đã công bố những khoản thưởng tết, nhất là các khoản thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và tổ chức tiệc tất niên cho công nhân, lao động (CNLĐ). So với mọi năm, các DN có điều chỉnh thưởng tết cao hơn và số ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2019 cho CNLĐ cũng dài hơn so với quy định của Nhà nước.

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã công bố kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán 2019 cho NLĐ. Ảnh: Hữu Nghị
Nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã công bố kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán 2019 cho NLĐ. Ảnh: Hữu Nghị

Theo đó, hầu hết DN đều duy trì mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay là 1 tháng lương cơ bản. Ngoài ra, các DN còn áp dụng thêm một số hình thức khen thưởng khác gồm: Thưởng chuyên cần, thưởng tháng 13, thưởng theo sản phẩm, thưởng theo chuyền, thưởng theo tổ sản xuất… Cụ thể, một số DN đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán 2019 cho CNLĐ như: Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Chi nhánh Tiền Giang thưởng tết cho CNLĐ cao nhất là 5,9 tháng lương, trung bình là 4,9 tháng lương và thấp nhất là 1,9 tháng lương. Công ty sản xuất bao bì Thành Thành Công có mức thưởng cao nhất là 95 triệu đồng và thấp nhất là 4,49 triệu đồng. Công ty TNHH Phát triển KCN Long Giang thưởng cao nhất là 81 triệu đồng, thấp nhất là 5 triệu đồng. Công ty TNHH Freeview thưởng cao nhất là 20 triệu đồng, thấp nhất là 1 triệu đồng; Công ty bao bì Quốc tế Thuận Phong và Công ty Việt Hoa thưởng cao nhất là 12 triệu đồng, thấp nhất là 500 ngàn đồng…

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, qua số liệu các DN gửi báo cáo và có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán 2019, mức thưởng tết cho CNLĐ được các DN thực hiện bình quân từ 1 - 1,5 tháng lương (1 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động hoặc 1 tháng tiền lương bình quân thực hiện trong năm 2018). Mức thưởng tết cho CNLĐ cao hay thấp tùy thuộc vào thời gian làm việc, thành tích đóng góp của NLĐ và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của từng DN. Bên cạnh đó, một số DN còn có thêm các chế độ hỗ trợ cho NLĐ vào dịp cuối năm.

Cụ thể, qua thống kê số liệu của 61 DN, với 88.580 lao động, mức tiền thưởng Tết Nguyên đán 2019 cho CNLĐ bình quân khoảng 6,24 triệu đồng/người, tăng 14,93% so với năm trước (mức thưởng tết năm 2018 thống kê từ 57 DN, với 74.629 lao động, mức tiền thưởng bình quân là 5,45 triệu đồng/người). Năm nay, mức thưởng tết cao nhất cho NLĐ vẫn thuộc về một DN FDI (vốn đầu tư nước ngoài), với mức thưởng khoảng 324 triệu đồng/người. Mức thưởng thấp nhất cho NLĐ là 300.000 đồng/người cũng thuộc về một DN FDI.

Bà Võ Thị Mai Khanh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Royal Foods (KCN Mỹ Tho) cho biết: Mặc dù, tình hình sản xuất của công ty trong năm qua gặp không ít khó khăn nhưng công ty vẫn cố gắng cân đối và quyết định thưởng tết cho tất cả công nhân 1 tháng lương; đồng thời, tổ chức tiệc tất niên và tặng quà tết cho công nhân. Còn theo Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dụ Đức Việt Nam (KCN Tân Hương, huyện Châu Thành), công ty hiện có gần 12 ngàn CNLĐ. Dù số lượng công nhân đông nhưng không vì thế mà công ty cắt giảm các khoản thưởng tết của công nhân. Tết Nguyên đán 2019, công ty vẫn duy trì các khoản thưởng tết cho công nhân. Theo đó, công nhân sẽ được thưởng tết theo thâm niên. Nếu công nhân làm việc đúng 1 năm thì sẽ được thưởng tết 1 tháng lương, đủ 3 năm thưởng 1,2 tháng lương, 7 năm thưởng1,9 tháng lương... Bên cạnh đó, công ty còn tặng 100 phần quà (400 ngàn đồng/phần) và 4 “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết, công đoàn sẽ phối hợp với CĐCS ở các DN theo dõi việc trả lương, thưởng, các phúc lợi khác trong dịp Tết Nguyên đán 2019 cho CNLĐ của các DN. Qua đó, kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn phát sinh, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho CNLĐ; đồng thời, giúp CNLĐ yên tâm làm việc và DN ổn định sản xuất khi Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần.

LÝ OANH - HỮU NGHỊ

.
.
Liên kết hữu ích
.