Thứ Ba, 28/05/2019, 09:40 (GMT+7)
.

Rác sinh hoạt: Còn đó nhiều mối lo

(ABO) Nhiều bãi rác hiện hữu trên địa bàn tỉnh đang quá tải, thiếu công nghệ xử lý. Có nơi, bãi rác còn gây mùi hôi, ruồi nhặng ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Hiện nay, tình trạng vứt rác sinh hoạt bừa bãi ra môi trường đang khá phổ biến tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo ghi nhận, trên một số tuyến đường, kinh, rạch (đặc biệt là khu vực nông thôn), tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn còn phổ biến, gây ảnh hưởng đến môi trường và nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Thực trạng này xuất phát từ việc nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc thu gom rác thải từ các hộ dân. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân sống xa các tuyến đường chính, xe lấy rác khó vào tận nơi nên việc thu gom rác thải về các bãi rác tập trung còn hạn chế.

Rác thải được tập kết ngay trước cổng Trường THCS Lê Ngọc Hân (TP. Mỹ Tho, ảnh chụp ngày 17-5).      	                   Ảnh: A.P
Rác thải được tập kết ngay trước cổng Trường THCS Lê Ngọc Hân (TP. Mỹ Tho, ảnh chụp ngày 17-5). Ảnh: A.P

Thực tế cho thấy, trong các cuộc tiếp xúc cử tri hay gặp gỡ nhân dân về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của lãnh đạo tỉnh, người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên nhưng vẫn chưa được giải quyết. Mới đây, người dân xã Yên Luông (huyện Gò Công Tây) phản ánh tình trạng rác thải vứt tràn lan dưới kinh Tham Thu. Một số người thiếu ý thức còn vứt cả xác động vật xuống kinh, rạch khiến người dân không thể sử dụng nguồn nước từ kinh ở những nơi người dân chưa có nước sạch sinh hoạt từ hệ thống cấp nước tập trung.

Chưa kể, hiện nay một số bãi rác tập trung trên địa bàn tỉnh cũng đang đối mặt với tình trạng quá tải, ô nhiễm gây bức xúc trong nhân dân. Chúng tôi tìm về bãi rác xã Long Bình (huyện Gò Công Tây), bãi rác này có diện tích khoảng 3.000 m2 nằm lộ thiên. Theo ông Nguyễn Văn Thơi (ấp Hòa Phú, xã Long Bình), kể từ khi có bãi rác, cuộc sống gia đình ông và nhiều người dân xung quanh gần như xáo trộn. Mùi hôi từ bãi rác ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình, ăn cơm phải giăng mùng vì ruồi nhặng rất nhiều. Ông Thơi bày tỏ: “Gió thổi hướng nào là người dân hướng đó phải hứng chịu mùi hôi. Dọn cơm lên là ruồi đậu đen, tôi kiến nghị phải di dời bãi rác này”.

Theo Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho, mỗi ngày đêm toàn TP. Mỹ Tho thải ra khoảng 180 tấn rác thải, huyện Châu Thành khoảng 50 tấn, huyện Tân Phước 8 tấn, huyện Cái Bè 33 tấn, huyện Chợ Gạo 33 tấn, huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy khoảng 24 tấn.
 

Còn tại huyện Tân Phú Đông, kể từ khi người dân không cho xe vào đổ rác tại bãi rác tập trung của huyện (xã Phú Đông), việc xử lý rác thải trở thành vấn đề nóng của huyện. Để xử lý rác thải tạm thời, chủ trương của UBND huyện Tân Phú Đông là giao các xã xử lý tại chỗ (tìm các vị trí đất công để chôn lấp rác tạm thời) chờ bãi rác tập trung của huyện thi công. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý rác tạm thời, theo phản ánh của bà Lê Thị Tư (ấp Pháo Đài, xã Phú Tân), rác được chở đến đổ cặp đường đi mà không chôn lấp gây mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Còn bà Nguyễn Thị Rành (ngụ ấp Tân Phú, xã Phú Thạnh) phản ánh, đống rác gần nhà bà được người dân mang đến đổ gây mùi hôi khiến gia đình bà và những người xung quanh không chịu nổi. Vị trí này trước đây là điểm tập kết rác để xe lấy rác chở đi. Hiện bãi rác không thể đổ được, do đó người dân mang rác đến đây đổ rác nhưng không có xe đến lấy nên xảy ra ùn ứ.

Hay tại bãi rác tập trung của huyện Gò Công Đông (xã Kiểng Phước), mỗi ngày tiếp nhận hàng chục tấn rác do Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Mỹ Châu thu gom trên địa bàn huyện. Lượng rác thải tập trung ngày càng nhiều, tồn đọng nhiều năm qua nhưng chưa được xử lý. Đặc biệt, do sự xâm thực của sóng biển, có lúc 2 đầu của bãi rác bị sạt lở dẫn đến nguy cơ rác bị cuốn trôi ra biển. Do đó, nhiều người dân nơi đây kiến nghị cần di dời bãi rác để tránh xảy ra sự cố về môi trường. Theo UBND huyện Gò Công Đông, hiện tại tình trạng sạt lở khu vực của bãi rác ở xã Kiểng Phước đã được khắc phục, nhưng về lâu dài, bãi rác cần được di dời.

Còn tại bãi rác Tân Lập 1 (xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước), đầu tháng 4 vừa qua xảy ra tình trạng cháy kéo dài trong nhiều ngày gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Theo Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho, bãi rác có quy mô khoảng 15 ha, tiếp nhận khoảng 350 tấn rác thải/ngày đêm từ các địa phương như: TP. Mỹ Tho, TX. Cai Lậy và các huyện Chợ Gạo, Tân Phước, Cai Lậy, Cái Bè. Bãi rác hiện chứa khoảng 300 ngàn tấn rác thải. Cũng theo Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho, bãi rác hiện đã quá tải, để có diện tích chứa rác, từ năm 2017 đến nay, công ty phải dùng xe ủi, vun rác lên cao như những “ngọn núi”. Hiện nay, tỉnh đang có chủ trương xây dựng nhà máy đốt rác thải, trong thời gian chờ đầu tư, công ty phải tiếp tục tìm những vị trí rác thải còn thấp ủi rác lên cao để đổ rác mới.

M. THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.