Chủ Nhật, 26/05/2019, 14:03 (GMT+7)
.

Diện mạo mới Tân Phú Đông

Dù cuộc sống của người dân còn không ít khó khăn, nhưng huyện cù lao Tân Phú Đông đã có bước khởi sắc sau 11 năm thành lập.

Qua 11 năm thành lập, tuy thời gian không dài nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành và đặc biệt là phát huy truyền thống quê hương Tân Thới - Phú Thạnh Đông anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Phú Đông đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn đưa huyện cù lao ngày càng phát triển.

Theo đó, nhiều công trình cơ sở hạ tầng được xây dựng, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện so với các năm trước đó. Đó là đường tỉnh 877B dài 32 km cùng hệ thống cầu trên toàn tuyến được đầu tư nâng cấp; 18 km đường huyện đã được láng nhựa, 68 km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa hoặc trải vật liệu rắn.

Các bến phà, đò được đầu tư, nâng cấp góp phần nâng cao năng lực hoạt động để phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong huyện và các vùng lân cận góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện từng bước phát triển. Cùng với đó, điện lưới quốc gia đã bao phủ trên toàn địa bàn huyện và hiện có 100% hộ dân sử dụng điện, trong đó có hơn 95% hộ dùng điện kế chính.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư xây dựng, với 7 điểm trường (gần 50 phòng học) đầu tư xây mới, nâng toàn huyện có 38 điểm trường, trong đó có 7 điểm được xây theo chuẩn quốc gia, tạo điều kiện phục vụ tốt cho việc giảng dạy và học tập.

Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thể hiện qua đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế từ huyện đến xã. Đặc biệt là công trình Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông được xây dựng với quy mô 50 giường bệnh, góp phần đáng kể làm thay đổi diện mạo huyện cù lao.

Đặc biệt, các năm qua tỉnh, huyện đã đầu tư xây dựng nhiều công trình nước sạch nông thôn đáp ứng nhu cầu nước ngọt cho người dân, tiêu biểu là công trình đưa nước từ Nhà máy nước BOO Đồng Tâm về phục vụ người dân huyện, với kinh phí 68 tỷ đồng do ngân sách tỉnh hỗ trợ, góp phần khắc phục tình trạng khó khăn về nước sinh hoạt của người dân huyện cù lao. Hiện có trên 94% hộ dân trên địa bàn huyện sử dụng nước hợp vệ sinh và trên 83% hộ sử dụng nước từ các trạm cấp nước tập trung.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương và tỉnh, huyện Tân Phú Đông đã dần dần xây dựng được hệ thống thủy lợi đảm bảo tốt nhu cầu nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông, ngư nghiệp, phát triển kinh tế vườn, từ đó thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp, góp phần nâng cao đời sống người dân. Không dừng lại ở đó, hiện nay huyện Tân Phú Đông tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến nông sản nhằm bảo đảm đầu ra ổn định.

Dù thực tế phải nhìn nhận rằng, do đặc điểm huyện cù lao, điều kiện sản xuất khó khăn, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi còn xảy ra, giá nông sản không ổn định đã làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Song với sự chuyển đổi cây trồng phù hợp điều kiện của từng vùng đã giúp nâng cao đáng kể đời sống của người dân.

Có được kết quả trên là nhờ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện luôn xác định việc xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông và các công trình phúc lợi xã hội khác. Đến nay, cầu, đường giao thông, bệnh viện, trường học, thủy lợi ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầu của người dân, với tỷ lệ hộ dân sử dụng điện, nước ngày càng được nâng lên.

Dẫu chưa hết khó khăn, nhưng những gì đạt được qua hơn 11 năm thành lập đã cho thấy sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Phú Đông vốn giàu truyền thống cách mạng. Tự hào về thành quả đạt được, cán bộ và nhân dân huyện tiếp tục phát huy truyền thống quê hương Tân Thới - Phú Thạnh Đông anh hùng chung tay góp sức xây dựng huyện cù lao ngày càng phát triển.

                                      HỮU DƯ

.
.
.