Chủ Nhật, 20/10/2019, 06:51 (GMT+7)
.

Xã Tân Hương: Đạt chuẩn nông thôn mới chỉ là điểm khởi đầu

Về Tân Hương những ngày này, chúng ta cảm nhận được niềm vui, sự phấn khởi của người dân nơi đây, khi xã vừa cán đích nông thôn mới (NTM). Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo xã Tân Hương đã thay đổi rõ rệt, nhất là hệ thống đường giao thông, kết cấu hạ tầng xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Xã Tân Hương đẩy mạnh bảo vệ môi trường, cảnh quan sạch - đẹp.
Xã Tân Hương đẩy mạnh bảo vệ môi trường, cảnh quan sạch - đẹp.

ĐI LÊN TỪ THẾ MẠNH

Có thể dễ dàng nhận thấy, phong trào xây dựng xã NTM đã tạo nên sự thay đổi rõ nét trong cách nghĩ, cách làm của người dân, mang lại kết quả thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đáng kể đời sống người dân. Xã Tân Hương có Quốc lộ 1 đi qua; có Khu công nghiệp Tân Hương quy mô 179 ha, thu hút 27 công ty đầu tư, với trên 60 ngàn lao động.

Đây là điều kiện thuận lợi để xã đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa các ngành dịch vụ, giao thương phát triển. Đồng thời, xã còn có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khu vực phòng thủ quốc phòng và an ninh của huyện Châu Thành, nên có điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, xã còn có thế mạnh nông nghiệp là cây lúa và sản xuất rau màu, với 1 cơ sở sản xuất rau củ quả và gần 400 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để khai thác thế mạnh, xã còn phát triển mạnh ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Hiện xã có 46 doanh nghiệp, 1.229 hộ kinh doanh, với nhiều ngành nghề kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong xã.

Để nâng cao đời sống người dân, xã đã tập trung chỉ đạo, vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hương Dương Bá Toàn cho biết: “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM hoàn thành đã thay đổi căn bản diện mạo của xã, hệ thống đường giao thông được cứng hóa giúp người dân đi lại, sản xuất, giao thương, giao lưu văn hóa thuận tiện. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng, cải tạo khang trang, kiên cố; khuôn viên nhà ở của người dân được chỉnh trang sạch - đẹp. Nhà nhà cùng nhau thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất. Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên đáng kể, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 52 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 2,5%”.

Song song đó, một trong những thế mạnh của xã không thể không kể đến là sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận cao của nhân dân trong xã. Kết quả, Đảng bộ xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Công tác dân vận chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện tốt. Từ đó, người dân đã hiến trên 10.000 m2 đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc để làm đường giao thông nông thôn với tổng số tiền trên 77 tỷ đồng.

ĐẠT NTM CHỈ LÀ ĐIỂM KHỞI ĐẦU

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Bá Toàn khẳng định: “Tân Hương xác định đạt chuẩn NTM chỉ là điểm khởi đầu và không có điểm kết thúc để xã tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí NTM. Đây cũng là nền tảng vững chắc để xã tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”.

Bên cạnh những thuận lợi, Tân Hương cũng nhận thấy rõ những khó khăn để đề ra những giải pháp hạn chế, khắc phục. Xã Tân Hương có khu công nghiệp là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn như: Môi trường, cảnh quan còn hạn chế; an ninh trật tự tiềm ẩn nguy cơ phức tạp.

Cụ thể, toàn xã có trên 26.000 người thì có hơn 9.000 người tạm trú; số nhà trọ đông...
Xác định xã phát triển theo hướng thương mại - dịch vụ, Tân Hương đề ra giải pháp là từng bước củng cố, mở rộng các chợ tạo điều kiện cho người dân buôn bán; mở rộng đường giao thông để thuận tiện cho việc giao thương; tập trung vận động nhân dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan; giữ vững an ninh trật tự; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh…

Xã Tân Hương có được diện mạo như hôm nay là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân trong xã. Trước tiên phải khẳng định, các khâu chỉ đạo, kế hoạch triển khai được thực hiện khá bài bản, nghiêm túc.

Đảng bộ xã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và cán bộ, công chức xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực, vai trò của cộng đồng từ khâu quy hoạch, huy động mọi nguồn lực vào xây dựng NTM.

Cùng với đó là phát huy dân chủ trong lựa chọn các hạng mục ưu tiên đầu tư để đầu tư không dàn trải; tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể tham gia giám sát và phản biện xã hội. Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, rút kinh nghiệm; khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai; đồng thời, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng NTM. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hương sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để xây dựng xã ngày càng giàu - đẹp - văn minh.

P. MAI

.
.
.