Thứ Tư, 27/11/2019, 07:17 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phước: Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, vùng đất phèn Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã có bước chuyển mình đáng kể. Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển, nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyên canh, phù hợp với thổ nhưỡng nên năng suất và chất lượng ngày càng cao. Từ đó, đời sống người dân từng bước được nâng lên, góp phần vào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nông dân góp phần quan trọng xây dựng NTM.                               Ảnh: NGỌC LAN
Nông dân góp phần quan trọng xây dựng NTM. Ảnh: NGỌC LAN

Cụ thể, thời gian qua nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, từ trồng tràm, bạch đàn, lúa kém hiệu quả sang trồng khóm, thanh long, mãng cầu Xiêm, chanh và các loại cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Có được kết quả đó một phần là nhờ sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp. Trong đó, Hội Nông dân huyện Tân Phước đã phối hợp với các ngành tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới cho hội viên nông dân; mở các lớp dạy nghề ngắn hạn cho nông dân.

Hội Nông dân huyện còn tạo điều kiện cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất qua liên kết với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, các Tổ nông dân hỗ trợ vốn giúp đỡ nhau bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi phát triển sâu rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Phước Huỳnh Tấn Khoa cho biết, thực hiện Chuyên đề thi đua Nông dân SX-KD giỏi năm 2019, Hội đã tổ chức phát động ngay từ đầu năm, đến đầu tháng 10 đã có 6.613 hộ đăng ký/8.358 hộ sản xuất nông nghiệp.

Phong trào thi đua đã phát huy tính sáng tạo và tích cực của nông dân trong áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào SX-KD.

Quá phong trào, cán bộ Hội, hội viên nông dân trong huyện đã nâng cao ý thức và tự phấn đấu vươn lên trong SX-KD; không những nâng cao thu nhập cho gia đình, mà còn thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước, trách nhiệm đối với cộng đồng dân cư, luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào.

Các hộ SX-KD giỏi đã giúp đỡ vốn, kỹ thuật, cây, con giống, giúp đỡ hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo; tự nguyện hiến đất làm các công trình phúc lợi xã hội, tích cực tham gia xây dựng NTM ở địa phương.

Để góp phần cùng huyện xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động được các cấp Hội Nông dân trong huyện quan tâm thực hiện, để hội viên, nông dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM và những việc mình có thể làm để xây dựng NTM.

Đồng chí Huỳnh Tấn Khoa cho biết thêm, thực hiện Chuyên đề “Nông dân chung tay xây dựng NTM”, đến nay Hội Nông dân huyện đã tuyên truyền đến tận cơ sở gần 160 cuộc, với hơn 4.860 lượt hội viên, nông dân dự; qua đó góp phần nâng cao nhận thức của nông dân. Khi biết được mục tiêu xây dựng NTM, nông dân đã tham gia tích cực hơn các năm trước, nhất là đối với tiêu chí Thu nhập, Hộ nghèo, Môi trường và an toàn thực phẩm…

BẢO TÂM

.
.
Liên kết hữu ích
.