Thứ Tư, 04/12/2019, 11:06 (GMT+7)
.

Xinh tươi, đổi mới xã ven đô

Tôi thấy đường giao thông nông thôn được mở rộng hơn; điện kéo về tận ngõ xóm, môi trường sạch - đẹp, đời sống người dân được nâng lên. Tôi cũng như người dân xung quanh rất phấn khởi

“VỀ ĐÍCH” NÔNG THÔN MỚI

Tính đến hết tháng 10, xã Nhị Quý (TX. Cai Lậy) đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Về Nhị Quý hôm nay, chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự đổi thay rõ rệt của bộ mặt nông thôn vùng ven thị xã. Những con đường liên xóm, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; ngõ xóm sạch - đẹp hơn; hệ thống kinh mương được kiên cố; cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện; đời sống nhân dân từng bước nâng cao...

Đường giao thông nông thôn ở xã Nhị Quý được cứng hóa theo chuẩn NTM.
Đường giao thông nông thôn ở xã Nhị Quý được cứng hóa theo chuẩn NTM.

Chủ tịch UBND xã Nhị Quý Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Khi đăng ký “về đích” NTM, xã Nhị Quý đạt 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt gồm: Điện, Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa. Để thực hiện hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và duy trì các tiêu chí đã đạt, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về xây dựng NTM, tập trung chỉ đạo quyết liệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM xã và Ban Phát triển các ấp trong thực hiện các nội dung của tiêu chí NTM. Để tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ mục tiêu đạt chuẩn NTM của xã, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, huy động được cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp và đông đảo người dân tham gia xây dựng NTM”.

Từ đó, tất cả các chủ trương, chính sách của Nhà nước; các nội dung, công việc liên quan đến NTM; kết quả công tác của từng xóm ấp, khu dân cư... đều được các đoàn thể trong xã quán triệt, phổ biến đến người dân thông qua các cuộc họp và hệ thống loa truyền thanh của xã, trong đó nổi bật là phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng NTM”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nhị Quý Lê Thị Thu Vân chia sẻ: “Hội Liên hiệp Phữ nữ xã đã xây dựng và triển khai các hoạt động, phong trào của Hội gắn với xây dựng NTM, chú trọng thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Hội còn vận động hội viên phụ nữ hiến đất, góp ngày công, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường trên địa bàn”

Một trong những đổi thay dễ nhận ra ở xã Nhị Quý trong thời gian qua là hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư, nâng cấp khá hoàn chỉnh. Đến nay, 2 tuyến đường xã được bê tông hóa và nhựa hóa, đạt 100%; các tuyến đường ấp được cứng hóa 85,11%. Cầu và cống đều được đầu tư, nâng cấp đồng bộ với đường. Các tuyến đường dân sinh được cứng hóa, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa, nhân dân tích cực tham gia giữ gìn, sửa chữa.

Có những thời điểm, toàn xã từ già đến trẻ, từ đàn ông đến phụ nữ… đều tham gia chỉnh trang đường giao thông, vệ sinh môi trường, trồng hoa 2 bên đường… Bà Huỳnh Thị Nhỏ (ấp Quý Phước) bộc bạch: “Từ khi xây dựng NTM, tôi thấy đường giao thông nông thôn được mở rộng hơn; điện kéo về tận ngõ xóm, môi trường sạch - đẹp, đời sống người dân được nâng lên. Tôi cũng như người dân xung quanh rất phấn khởi”.

Với tiêu chí Thu nhập, trong những năm qua, xã phối hợp với Trạm Khuyến nông và Phòng Kinh tế thị xã thực hiện công tác khuyến nông, khuyến cáo hộ dân tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; vận động nhân dân chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như nhãn xuồng cơm vàng, bưởi da xanh, sầu riêng...

Ngoài ra, trên địa bàn xã hiện có nhiều công ty và doanh nghiệp đầu tư góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập cho người dân. Cụ thể, năm 2019 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45,6 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 1,57%.

Song song đó, việc thực hiện các nhóm tiêu chí về văn hóa, xã hội và môi trường, nhà ở dân cư,  tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, an ninh trật tự được triển khai thực hiện có hiệu quả.

KHÔNG TỰ MÃN, CHỦ QUAN

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh phấn khởi: “Đến thời điểm này, xã Nhị Quý đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và đang đề nghị thị xã, tỉnh công nhận, ra mắt NTM trước ngày 15-12-2019. Xã sẽ không chủ quan với kết quả đạt được mà tiếp tục vận động cả hệ thống chính trị, người dân tham gia thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM, trong đó tập trung các tiêu chí còn đạt thấp. Thời gian tới, xã sẽ xây dựng những tuyến đường hoa kiểu mẫu, tuyến đường xanh - sạch - đẹp, từng bước nâng cao các tiêu chí NTM, văn minh đô thị, văn minh xã hội; kết hợp hài hòa giữa phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường”.

Xã đạt chuẩn NTM, đời sống người dân ngày càng được nâng lên cũng là lúc người dân đang háo hức chuẩn bị đón chào xuân mới. Cũng từ đây, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Nhị Quý sẽ có thêm động lực để tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

LÊ QUANG HUY

.
.
.