Thứ Hai, 24/02/2020, 08:38 (GMT+7)
.
Xử lý độ mặn sau hợp long đập thép trên kinh Nguyễn Tấn Thành:

Độ mặn đang dần cải thiện

Sau khi hoàn thiện đập thép kinh Nguyễn Tấn Thành, độ mặn phía trong đập cao hơn bên ngoài. Sau sự cố này, ngành chức năng của tỉnh đã cho xổ xả nhiều hướng nhằm giảm độ mặn, giữ lại nguồn nước ngọt phục vụ cho trên 800 ngàn dân.

Đập thép kinh Nguyễn Tấn Thành trong quá trình thi công.
Đập thép kinh Nguyễn Tấn Thành trong quá trình thi công.

Về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thiện Pháp cho biết, trước diễn biến xâm nhập mặn năm 2020 phức tạp, nghiêm trọng, cao hơn dự báo, độ mặn lấn sâu vào nội đồng tỉnh Tiền Giang từ 3 hướng: Cửa sông Tiền, sông Vàm Cỏ và đặc biệt là sông Hàm Luông (tỉnh Bến Tre) nên độ mặn tăng đột biến và lấn sang địa bàn tỉnh. Mặn đã làm ảnh hưởng từ TP. Mỹ Tho đến Mỹ Thuận và chân triều cống Xuân Hòa (huyện Chợ Gạo) có độ mặn tăng cao. Từ đó, xâm nhập mặn lấn sâu vào đến kinh Nguyễn Văn Tiếp, nghiêm trọng nhất là đoạn từ Vàm kinh Nguyễn Tấn Thành đến Vàm Ba Rài.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó với từng vùng dự án, từng khu vực cụ thể. Trong đó, do mặn trên nhánh sông Hàm Luông cao khi nước lớn (triều lên) lấn sâu và đổ qua sông Tiền, khi nước ròng (triều xuống), độ mặn theo triều xâm nhập đến khu vực các xã Ngũ Hiệp, Tam Bình (huyện Cai Lậy) và khu vực các xã Phú Phong, Kim Sơn, Song Thuận (huyện Châu Thành).

Để đảm bảo nước sản xuất cho vùng Dự án Thủy lợi Bảo Định, vùng cây ăn trái các huyện phía Tây và đảm bảo nguồn nước cho Nhà máy Đồng Tâm và Nhà máy Bình Đức cung cấp đảm bảo số lượng và chất lượng nước sinh hoạt trong suốt mùa khô cho trên 800 ngàn dân của huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho và các huyện phía Đông, UBND tỉnh đã quyết định đắp đập thép trên kinh Nguyễn Tấn Thành để tạo thành hồ chứa nước ngọt. Tuy nhiên, do bề mặt kinh Nguyễn Tấn Thành lớn (khoảng 80 mét), lưu tốc dòng chảy khi nước ròng rất cao, vì vậy giải pháp kỹ thuật đắp đập rất phức tạp, thời gian thi công kéo dài... Đập thép được khởi công ngày 8 đến 20-2. Do thời gian hợp long (ngày 20-2) ngay lúc chân triều cao nên mức độ xổ xả mặn ra sông Tiền sau khi đập hợp long xong không nhiều, độ mặn phía trong đập kinh Nguyễn Tấn Thành trên 2 g/l.

Để cải thiện nguồn nước bên trong đập kinh Nguyễn Tấn Thành, ngày 21-2, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp xổ xả mặn, lấy ngọt cho Dự án Thủy lợi Bảo Định khi đóng đập thép trên kinh Nguyễn Tấn Thành. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng Phương án số 597 ngày 21-2 về vận hành công trình xổ xả mặn, lấy ngọt để đảm bảo phục vụ cấp nước sinh hoạt và sản xuất vùng Dự án Thủy lợi Bảo Định.

Theo phương án, cống Bảo Định sẽ tiến hành xả từ ngày 22 đến 24-2 và chỉ xả mỗi ngày 1 con nước, do con nước còn lại có chân triều cao hơn mực nước đồng. Qua 2 ngày xổ xả (ngày 22 và 23-2), nhìn chung độ mặn bên trong khu vực đã có cải thiện. Sau khi xả xong con nước ngày 24-2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục xả cho đến khi độ mặn khu vực phía Tây kinh chợ Bưng, phía Đông kinh Nguyễn Tấn Thành và từ sông Tiền đến kinh Nguyễn Văn Tiếp dưới 1 g/l, đảm bảo mục tiêu giữ ngọt bên trong đập kinh Nguyễn Tấn Thành.

SĨ NGUYÊN

.
.
.