Thứ Sáu, 27/03/2020, 20:02 (GMT+7)
.

Bình đẳng giới nâng cao vị thế của phụ nữ

Bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ là mục tiêu quan trọng được Đảng đề ra và lãnh đạo thực hiện. 5 năm qua, các cấp ủy tại Tiền Giang đã thực hiện tốt Thông báo kết luận 196 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới” (Thông báo kết luận 196).

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng trao giải cho các đơn vị  đoạt giải tại Hội thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019.
Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng trao giải cho các đơn vị đoạt giải tại Hội thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019.

QUÁN TRIỆT SÂU SẮC

Thực hiện Thông báo kết luận 196, Tỉnh ủy Tiền Giang đã ban hành Công văn 2760 chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể, tổ chức hội quần chúng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Thông báo kết luận 196 đến các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên.

Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai gắn với Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến các cấp Hội và đưa vào chỉ tiêu thi đua hằng năm của Hội, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người lao động về BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới.

Thực hiện Công văn 2760 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch phối hợp để triển khai thực hiện các mục tiêu trong chương trình, chiến lược quốc gia về BĐG, có phân công trách nhiệm cụ thể đối với các thành viên và các địa phương thực hiện; kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh khi có biến động thành viên.

Các cấp ủy đã chỉ đạo chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch thực hiện công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó chú trọng vai trò của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ trong tham mưu với chính quyền chỉ đạo thực hiện các hoạt động BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Các địa phương tổ chức đa dạng hoạt động thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp phụ nữ tham gia học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tích cực tham gia các lĩnh vực của đời sống - xã hội.

Song song đó, các cấp ủy đã chỉ đạo chính quyền, MTTQ, các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện BĐG. Đặc biệt, Hội LHPN các cấp phối hợp với các ban, ngành thường xuyên đến thăm hỏi và vận động các gia đình xảy ra bạo lực, hộ có nguy cơ bạo lực thay đổi suy nghĩ và hành vi.

Hội đã thành lập gần 400 địa chỉ tin cậy cộng đồng với trên 1.600 thành viên; 46 tổ, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; giải quyết việc làm cho trên 11.500 lao động nữ, thực hiện đào tạo nghề và giới thiệu việc làm tại địa phương cho chị em, từ đó góp phần tăng thu nhập cho gia đình, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của địa phương.

KẾT QUẢ KHẢ QUAN

Tại Tiền Giang, cấp ủy đặc biệt quan tâm, chỉ đạo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ nữ và phát triển đội ngũ cán bộ nữ theo Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý được các cấp ủy thực hiện định kỳ đúng quy định, có chú trọng quy hoạch cán bộ nữ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý.

Kết quả trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp tăng hơn nhiều so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, có 7 cán bộ nữ là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tăng 8,83%; 2 cán bộ nữ là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 611 cán bộ nữ là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp.

Tỷ lệ nữ đắc cử vào cơ quan dân cử các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 cũng tăng, trong đó có 1 đại biểu Quốc hội, 18 đại biểu HĐND tỉnh, 98 đại biểu HĐND cấp huyện và 1.280 đại biểu HĐND cấp xã; 1 cán bộ nữ giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, 7 Phó Chủ tịch HĐND cấp huyện và 65 cán bộ nữ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND cấp xã…

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong 5 năm triển khai Thông báo kết luận 196, công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ được các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh quan tâm thực hiện, tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy năng lực, sở trường và nâng cao vị thế của mình trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Công tác bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ nữ, nhất là cán bộ trẻ được quan tâm. Đội ngũ cán bộ nữ đã có những đóng góp quan trọng trong hoạt động của hệ thống chính trị, đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ tỉnh nhà từng bước được cải thiện. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ  luôn được kiện toàn, củng cố và phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên đối với công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

THỦY HÀ

.
.
.