Thứ Tư, 18/03/2020, 17:59 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Nỗ lực đưa 2 xã cuối cùng cán đích nông thôn mới

Đến thời điểm này, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang còn xã Tân Hội và Mỹ Hạnh Đông đang nỗ lực về đích nông thôn mới (NTM), phấn đấu ra mắt NTM trong quý II-2020, góp phần đưa thị xã hoàn thành xây dựng NTM.

XÃ TÂN HỘI: ĐẦU TƯ, NÂNG CẤP GIAO THÔNG

Đến thời điểm này, xã Tân Hội đạt 17/19 tiêu chí NTM, còn lại 2 tiêu chí là Giao thông và Điện. Hiện nay, xã Tân Hội đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông. Năm 2020, xã Tân Hội đầu tư gần 6 tỷ đồng, xây dựng 2 tuyến đường xã, với tổng chiều dài gần 3 km; trong đó, đường Nam và đường Bắc Ban Chón rộng 3,5 m, kết cấu bê tông cốt thép, chiều dài mỗi đường 1,4 km, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối tháng 3-2020, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Xã Tân Hội có 7 tuyến đường ấp, dài gần 12 km, hiện đang trong quá trình xây dựng 3 tuyến đường. Sau khi hoàn thành, xã sẽ có 7,8/11,9 km đường ấp đạt chuẩn. Ngoài ra, xã có 38 đường ngõ xóm đã được cứng hóa hơn 15 km. Trong thời gian tới, xã tiếp tục vận động nhân dân ngày công và kinh phí để trải đá các tuyến đường dân sinh nhằm đảm bảo các tuyến đường không lầy lội vào mùa mưa.

Tuyến đường nông thôn ở xã Mỹ Hạnh Đông được “khoác áo mới”.
Tuyến đường nông thôn ở xã Tân Hội được “khoác áo mới”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hội Nguyễn Văn Ngọc cho biết, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của xã đạt 50 triệu đồng/năm. Có được kết quả này một phần là do UBND xã phối hợp Trạm Khuyến nông và Phòng Kinh tế thị xã thực hiện công tác khuyến nông, khuyến cáo các hộ dân tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến cáo nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Bên cạnh đó, địa phương kiến nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TX. Cai Lậy cho nông dân vay vốn để phát triển sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn xã có 41 hộ nghèo (chiếm 1,33%), 12 hộ nghèo hưởng bảo trợ xã hội và 55 hộ cận nghèo.

Năm 2018, xã Tân Hội được UBND tỉnh đầu tư kinh phí xây dựng 3 phòng chức năng nhà văn hóa xã, 2 nhà văn hóa liên ấp, sửa chữa và xây mới các trụ sở ấp văn hóa, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân. Đồng thời, xã được công nhận đạt chuẩn Văn hóa NTM và giữ vững danh hiệu “An toàn về an ninh trật tự”.

XÃ MỸ HẠNH ĐÔNG: PHẤN ĐẤU ĐẠT TIÊU CHÍ MÔI TRƯỜNG

Dọc theo một số tuyến đường nông thôn ở xã Mỹ Hạnh Đông, các tuyến đường đều được trồng hoa. Để có những tuyến đường quê được “khoác áo mới” như vậy là nhờ sự chung tay, góp sức của người dân và chính quyền nơi đây. Ông Nguyễn Văn Thuật (ấp Mỹ Phú) chia sẻ: Trước đây, tuyến đường không được đẹp thế này, cỏ dại ven đường khá nhiều và rác thải vứt bừa bãi.

Nhưng từ khi được chính quyền và người dân cùng chung tay trồng hoa kiểng, làm vệ sinh thì đẹp hẳn ra, người này thấy người kia làm cỏ, tưới hoa thì người khác cũng làm theo. Trồng hoa cho đẹp đã khó, việc duy trì và bảo vệ, phát triển những tuyến đường hoa lại càng khó khăn hơn, nhất là trong thời điểm hạn, mặn thiếu nước ngọt hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Đông Nguyễn Văn Lập cho biết, do điều kiện đặc thù của xã nông nghiệp, nên người dân thường trồng cây ăn trái dọc các tuyến đường giao thông. UBND xã đã phát động nhân dân trồng hoa dọc các tuyến đường; trồng cây kiểng làm hàng rào bảo vệ và làm đẹp khu vườn nhà. UBND xã đã trồng hoa trên các tuyến đường xã, với tổng chiều dài trên 6 km. Hệ thống ao hồ, kinh, rạch thường xuyên được kiểm tra, trục vớt lục bình, rác thải nhằm duy trì thông thoáng, đảm bảo điều tiết nước phục vụ cho việc phát triển cây trồng, vật nuôi.

Các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hội viên, đoàn viên, thanh niên xã ra quân phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, vệ sinh môi trường các tuyến đường, trục vớt lục bình khơi thông dòng chảy…

Bên cạnh đó, các ấp còn lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp dân, chi tổ hội của các đoàn thể ở ấp nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường. Đối với các hộ chưa có hợp đồng thu gom rác đã cam kết tự phân loại rác thải tại nguồn, rác thải tái chế sẽ được thu gom bán phế liệu; rác thải hữu cơ thì sẽ đào hố chôn trong khu vực vườn của hộ gia đình. Năm 2018 và 2019, UBND TX. Cai Lậy xây dựng 6 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng tại đường huyện 53 và đường huyện 59, đã thu gom khoảng 143 kg bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

VĂN THẢO

.
.
.