Thứ Hai, 06/04/2020, 09:07 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP KINH DOANH TỔNG HỢP TÂN MỸ CHÁNH:

Điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể

Dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi và gần đây là ảnh hưởng hạn, mặn, dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự đồng lòng vượt khó, linh hoạt trong điều hành, Hợp tác xã Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Tân Mỹ Chánh (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho - gọi tắt là HTX) đã đạt được những kết quả phấn khởi, trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua kinh tế tập thể. Với thành tích đạt được, HTX tiếp tục được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2019.

HTX cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đáp ứng nhu cầu càng cao của người dân.
HTX cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đáp ứng nhu cầu càng cao của người dân.

HTX hoạt động chủ yếu ở các ngành nghề như: Cung ứng vật tư cho sản xuất nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hạt giống; cấp nước sinh hoạt; giết mổ gia súc tập trung; kinh doanh các mặt hàng nông sản, hàng lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng; trợ vốn cho thành viên... Tính đến hết năm 2019, HTX có 834 thành viên với tổng nguồn vốn trên 5,6 tỷ đồng; số lao động thường xuyên hưởng lương 14 người.

ĐA LĨNH VỰC, NGÀNH NGHỀ

Theo Ban Giám đốc HTX, cũng như nhiều hợp tác xã nông nghiệp khác, HTX cũng gặp khó khăn về giá cả đầu vào; đầu ra gia súc, gia cầm không ổn định. Mặt khác, hoạt động của HTX vừa phải chịu thách thức, cạnh tranh từ thị trường, vừa phải đảm bảo lợi ích cho thành viên, cộng với chi phí đầu vào các dịch vụ tăng cao. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, cùng với việc linh hoạt mở rộng các hoạt động dịch vụ của HTX, đặc biệt là nhiều thành viên rất tâm huyết với hoạt động của HTX (khi HTX gặp khó khăn hoặc thiếu vốn thì sẵn sàng hỗ trợ), HTX mới đứng vững và hoạt động ngày càng ổn định.

Đến nay, các ngành chính của HTX đều hoạt động hiệu quả như cung ứng vật tư nông nghiệp: Mỗi năm HTX cung ứng cho thành viên, nông dân hơn 300 tấn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hạt giống, phụ phẩm làm thức ăn chăn nuôi bằng hình thức thu tiền mặt hoặc thu sau khi thu hoạch. Dịch vụ đầu tư vốn, ứng trước vật tư, hạt giống đã giúp cho thành viên nghèo thiếu vốn có điều kiện sản xuất (sau khi thu hoạch thanh toán lại cho HTX với mức lãi suất thấp hơn ở các ngân hàng thương mại).

Bên cạnh đó, HTX còn mạnh dạn đầu tư một dây chuyền giết mổ treo gia súc bán tự động tập trung tại xã Song Bình (huyện Chợ Gạo) gần 5 tỷ đồng, công suất giết mổ gần 200 con/ngày đêm đã giúp rút ngắn thời gian trong quá trình giết mổ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần tạo nguồn thịt an toàn cho người tiêu dùng. Đối với dịch vụ nước sinh hoạt nông thôn, HTX đã đầu tư lắp đặt hệ thống châm thuốc sát khuẩn tự động, khử trùng đảm bảo chất lượng nguồn nước đạt các tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, hằng năm, HTX còn tổ chức, hỗ trợ cho thành viên tiêu thụ gần 100 ngàn chậu hoa tươi và trên 8.800 gốc mai vàng...

ĐỊA CHỈ ĐÁNG TIN CẬY

Ông Nguyễn Văn Út (ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh) cho biết: “Tôi tham gia HTX từ những năm 1978, lúc đầu HTX chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, có giai đoạn rất khó khăn. Những năm gần đây, nhờ linh hoạt, nắm bắt xu thế thị trường, Ban Giám đốc HTX đã mở rộng kinh doanh đa ngành nghề, đa lĩnh vực mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không những vậy, HTX còn hỗ trợ vốn đối với những hộ dân khó khăn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân, trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người dân địa phương”.

Có thể nói, hoạt động kinh tế của HTX có vai trò vừa làm dịch vụ, vừa hướng dẫn các hộ thành viên chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; liên doanh, liên kết trong và ngoài HTX thúc đẩy phát triển kinh doanh, dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập và đời sống cho nông dân. Thời gian qua, HTX phối hợp với ngành Nông nghiệp, cơ quan Khuyến nông, Hội Nông dân xã, thành phố thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cho thành viên để nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí, được thành viên tin tưởng. Đồng thời, tìm những cây trồng, vật nuôi có hiệu quả triển khai trồng thử nghiệm và liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ nông sản.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, HTX vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Phó Giám đốc HTX Huỳnh Văn Trong cho biết: “Một số ngành, lĩnh vực, HTX gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và hạn, mặn. Điển hình như năm 2019, dịch tả heo châu Phi làm cho người nuôi heo không thể tái đàn, người tiêu dùng hạn chế mua thịt heo nên cơ sở giết mổ của HTX chỉ hoạt động khoảng 50% công suất. Đầu năm 2020, HTX bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; hạn, mặn kéo dài nên người dân sử dụng nước sinh hoạt để tưới vườn cây dẫn đến việc thiếu nước cục bộ. Dù vậy, Ban Giám đốc HTX cũng đã kịp thời có biện pháp khắc phục những khó khăn trên. Mặt khác, các dịch vụ, ngành hàng, lĩnh vực HTX kinh doanh đều là những sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng nên không ảnh hưởng đáng kể. Nhìn chung, hiệu quả kinh doanh, dịch vụ của HTX về doanh thu, lợi nhuận đều tăng qua từng năm”.

Để hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới, HTX đã xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2020 và đang triển khai thực hiện. Trong đó, HTX sẽ tập trung vận động các thành viên tăng cường sử dụng các sản phẩm dịch vụ của HTX; tìm các đối tác ở tất cả các loại hình kinh tế, liên kết, thường xuyên trao đổi học tập kinh nghiệm của những đơn vị hoạt động có hiệu quả để áp dụng cho đơn vị nhằm khai thác hiệu quả các dịch vụ, kinh doanh của HTX, nâng cao đời sống thành viên và là địa chỉ tin cậy của người dân.

 HOÀI THU

.
.
.