Thứ Ba, 28/04/2020, 09:18 (GMT+7)
.
Huyện Cái Bè:

Việc thi công cống Cái Sơn không gây thiệt hại sản xuất

Để chủ động chống hạn, mặn mùa khô năm 2020, UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã thống nhất đưa cống Cái Sơn (ấp An Hòa, xã Đông Hòa Hiệp) vào danh mục công trình thi công khẩn cấp nhằm đảm bảo ngăn mặn triệt để. Quá trình thi công cống Cái Sơn không gây thiệt hại vườn cây ăn trái của người dân.

Cống Cái Sơn đã được thi công với hình thức cống tròn kiên cố.
Cống Cái Sơn đã được thi công với hình thức cống tròn kiên cố.

CỐNG ĐÃ BỊ RÒ RỈ MẶN

Theo kết quả khảo sát thực tế hiện trường cho thấy, việc thi công cống Cái Sơn không gây thiệt hại sản xuất. Những vườn cây ăn trái, chủ yếu là sầu riêng và mít trong khu vực này đang phát triển tốt và đang cho thu hoạch. Một số ít vườn cây đang phục hồi tốt sau khi bị suy thoái do hạn, mặn kéo dài và độ mặn duy trì ở mức cao…

Kết quả này nhờ vào hiệu quả của việc triển khai thực hiện phương án 64 ngày 11-3-2020 của UBND tỉnh về việc vận chuyển nước ngọt cứu khẩn cấp cây sầu riêng và phục vụ sản xuất các cây ăn trái khác ở các huyện phía Tây.

Đến nay, UBND huyện Cái Bè đã vận chuyển nước ngọt và cung cấp cho người dân 2 ấp An Ninh và An Hòa của xã Đông Hòa Hiệp là 11.655 m3. Qua đó, góp phần giảm bớt thiệt hại do hạn, mặn kéo dài, ảnh hưởng đến vườn cây ăn trái.

Ông Huỳnh Văn Tám (ấp An Hòa) canh tác 4.000 m2 sầu riêng và mít cách cống Cái Sơn chưa đầy 100 m cho biết, trong mùa khô 2020, hạn gay gắt, mặn xâm nhập sâu vào thượng lưu sông Tiền đã ảnh hưởng đến khu vực rạch Cái Sơn. Do vậy, con rạch Cái Sơn đã bị xâm nhập mặn trước khi thi công công trình. Vào lúc cao điểm độ mặn đo được từ 0,5 - 0,7 g/l, không thể dùng tưới tiêu phục vụ sản xuất.

“Công trình thi công và hoàn thành sẽ chủ động điều tiết nước, phòng, chống lũ đầu nguồn vào tháng 8, tháng 9 hằng năm cũng như ngăn mặn xâm nhập trong mùa khô hạn, tạo điều kiện để nông dân an tâm đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai” - ông Tám cho biết thêm.

Còn ông Phạm Văn Thành trồng 8.000 m2 sầu riêng ở gần cống Cái Sơn chia sẻ: Trước tình hình cống đập bị xói đáy, nước mặn xâm nhập vào bên trong nên UBND huyện cho xây mới bằng cống tròn kiên cố. UBND xã đã họp dân thống nhất tháo bỏ ống cống hở bán kiên cố và người dân ở gần cống đã chủ động gia cố các cống cá nhân để ngăn mặn xâm nhập trong quá trình thi công nên không gây thiệt hại về cây ăn trái.

CÔNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI KHẨN CẤP

Chủ tịch UBND xã Đông Hòa Hiệp Võ Minh Nhựt cho biết, do đã đưa vào sử dụng 13 năm nên cống Cái Sơn (hình thức cống hộp) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nước thẩm thấu vào trong nội đồng, không đảm bảo phòng, chống thiên tai cần phải sửa chữa, nâng cấp. Đầu năm 2020, UBND huyện Cái Bè đã triển khai nâng cấp kiên cố hóa cống Cái Sơn với kinh phí trên 400 triệu đồng.

Theo giải pháp đã được phê duyệt, đơn vị thi công phá bỏ cống bán kiên cố cũ đã hư hỏng, lắp 2 cống tròn mới có đường kính 1,5 m và chiều dài mỗi cống tròn 16 m nhằm sử dụng lâu dài, đảm bảo hiệu quả trong sản xuất, đời sống và phòng, chống thiên tai tại địa phương.

Hiện nay, độ mặn trên sông Tiền giảm nên phía trong cống Cái Sơn đã có nước ngọt phục vụ tưới tiêu nên người dân rất phấn khởi. Qua đó, công trình góp phần phục vụ sản xuất 170 ha vườn cây ăn trái đặc sản của 2 ấp ven sông Tiền là An Hòa và An Ninh của xã Đông Hòa Hiệp, giúp ổn định sản xuất và đời sống người dân tại địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh khẳng định, quá trình thi công cống Cái Sơn không gây ảnh hưởng đến sản xuất, không làm thiệt hại cho vườn cây ăn trái của người dân. Cống Cái Sơn là công trình phòng, chống thiên tai khẩn cấp trên địa bàn huyện đầu nguồn Cái Bè của tỉnh Tiền Giang, được triển khai trong điều kiện khó khăn.

Vàm rạch Cái Sơn khẩu độ lớn, điều kiện thủy văn phức tạp. Trong quá trình thi công, gặp thời điểm các kỳ triều cường vừa qua, nước ngoài sông Tiền lên cao, đơn vị thi công phải tập trung xử lý rất vất vả.

Với nỗ lực và tập trung phương tiện, vật tư, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, công trình cống Cái Sơn được khởi công vào tháng 2-2020 và đã cơ bản hoàn thành vào ngày 20-4. Huyện đã giao UBND xã theo dõi thường xuyên diễn biến mặn trong và ngoài cửa cống để chủ động xổ xả hoặc lấy nước khi độ mặn cho phép.

HỮU CHÍ

.
.
.