Thứ Tư, 15/04/2020, 23:09 (GMT+7)
.
NGÀNH KIỂM SÁT TIỀN GIANG:

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thực hiện Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao tại Thông báo 248 ngày 31-3-2020 thông báo chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND Tối cao về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, ngành Kiểm sát Tiền Giang đã tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ tinh thần, nội dung và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

CB-CC-VC-NLĐ Viện KSND tỉnh nhận khẩu trang y tế được cấp phát (ảnh chụp giữa tháng 3-2020).
CB-CC-VC-NLĐ Viện KSND tỉnh nhận khẩu trang y tế được cấp phát (ảnh chụp giữa tháng 3-2020).

Ngay sau khi nhận được Chỉ thị 16 của Thủ tướng và chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND Tối cao tại Thông báo 248, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Thông báo 493 ngày 31-3-2020 chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Trước đó, đồng chí Viện trưởng Viện KSND tỉnh đã ban hành 8 văn bản chỉ đạo, điều hành về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và 1 văn bản về việc tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020 theo đúng yêu cầu Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Viện KSND tỉnh đã bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB-CC-VC-NLĐ) ngành Kiểm sát cấp tỉnh và cấp huyện sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, bố trí nhân sự tối thiểu luân phiên trực nghiệp vụ, giải quyết công việc, xử lý tài liệu mật, tài liệu khẩn và thực hiện các nhiệm vụ khác do Viện trưởng giao. Đồng thời, đã ban hành lịch trực và phân công nhiệm vụ cụ thể trong thời gian thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành đã triển khai quyết liệt, nghiêm túc, trách nhiệm. Đối với Viện KSND tỉnh, đồng chí Viện trưởng đã yêu cầu tất cả CB-CC-VC-NLĐ của cơ quan và các cá nhân đến liên hệ công tác trước khi vào cơ quan phải thực hiện việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước rửa tay y tế và đo thân nhiệt tại phòng bảo vệ.

CB-CC-VC-NLĐ Viện KSND tỉnh thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt trước khi vào cơ quan.
CB-CC-VC-NLĐ Viện KSND tỉnh thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt trước khi vào cơ quan.

Nhân viên bảo vệ cơ quan kịp thời báo cáo Viện trưởng, Chánh Văn phòng những trường hợp có những biểu hiện sốt (trên 37OC), ho... để có biện pháp xử lý. Việc đo thân nhiệt được lập danh sách, cập nhật đầy đủ thông tin vào máy tính và truyền trực tiếp đến lãnh đạo Viện, Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra cơ quan theo dõi thường xuyên. Đối với Viện KSND cấp huyện, đồng chí Viện trưởng tỉnh yêu cầu tất cả CB-CC-VC-NLĐ trong ngành và các cá nhân đến liên hệ công tác trước khi vào cơ quan phải thực hiện việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước rửa tay y tế; nhân viên bảo vệ cơ quan ghi chép thông tin và hướng dẫn cá nhân khi đến liên hệ công tác.

CB-CC-VC-NLĐ ngành Kiểm sát Tiền Giang thực hiện việc đeo khẩu trang cá nhân trong suốt thời gian làm việc tại cơ quan và yêu cầu các cá nhân đến liên hệ công tác phải đeo khẩu trang khi vào cơ quan. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của lãnh đạo Viện KSND tỉnh và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, CB-CC-VC-NLĐ 2 cấp của ngành đã được cấp phát khẩu trang y tế để bảo vệ sức khỏe. Đối với cấp tỉnh, mỗi người được cấp 1 hộp khẩu trang y tế (50 cái) và 3 khẩu trang vải kháng khuẩn; đối với cấp huyện, được cấp 3 khẩu trang vải kháng khuẩn/người.

Tại Viện KSND 2 cấp tỉnh, huyện đã trang bị nước rửa tay sát khuẩn y tế và yêu cầu CB-CC-VC-NLĐ và các cá nhân đến liên hệ công tác phải rửa tay sát khuẩn y tế khi đến và rời cơ quan; bên cạnh đó, còn trang bị thêm dung dịch xà phòng rửa tay để bảo vệ sức khỏe.

Công tác phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được cơ quan 2 cấp thực hiện trên diện rộng tại trụ sở cơ quan và những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao (phòng họp, tay nắm cửa ra vào các phòng làm việc…). Đối với trụ sở Viện KSND tỉnh, vào chiều chủ Nhật hằng tuần tiến hành phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch Covid-19.

Với tinh thần tương thân tương ái, tình cảm sâu sắc và nghĩa cử cao đẹp, Viện KSND tỉnh đã phát động toàn thể CB-CC-VC-NLĐ trong cơ quan ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương, với tổng số tiền trên  61,7 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền của ngành cũng được thực hiện tốt, đã viết nhiều tin, bài về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được đăng trên Báo Bảo vệ pháp luật, Kiểm sát Online và Trang tin điện tử Viện KSND tỉnh. Mỗi CB-CC-VC-NLĐ của ngành luôn tiên phong trên mặt trận tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, vận động gia đình, người thân và mọi người thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho mình, gia đình, đồng nghiệp và xã hội.

Viện KSND tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, các cuộc họp, báo cáo án, thỉnh thị đều được thực hiện dưới hình thức trực tuyến, đảm bảo thực hiện nghiêm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như về số lượng công chức trong cuộc họp, việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp…

Ngành Kiểm sát Tiền Giang luôn tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Viện KSND Tối cao về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mặt khác, luôn chủ động phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án cùng cấp để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ luật Hình sự; tuân thủ tuyệt đối các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong quá trình tiến hành các hoạt động nghiệp vụ, hạn chế tối đa phương thức trực tiếp kiểm sát, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các trang thiết bị điện tử hiện có trong quá trình tiến hành các hoạt động tố tụng.

VĂN TÂM - NGỌC HÂN

.
.
.