Thứ Tư, 15/04/2020, 15:28 (GMT+7)
.

Chia sẻ khó khăn cùng công nhân, lao động

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đã và đang ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp cũng như việc làm, thu nhập của công nhân, lao động (CNLĐ). Từ đó, tổ chức Công đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ, hỗ trợ CNLĐ.

Công nhân Công ty TNHH MTV Choi & Shin’s Vina  nhận quà hỗ trợ từ Công đoàn.
Công nhân Công ty TNHH MTV Choi & Shin’s Vina nhận quà hỗ trợ từ Công đoàn.

NGHỈ VIỆC LUÂN PHIÊN

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải cho công nhân tạm ngưng làm việc hoặc nghỉ luân phiên do không có đơn hàng, đối tác hủy hợp đồng, thiếu nguồn nguyên liệu và đầu ra sản phẩm gặp khó. Từ đó ảnh hưởng đến thu nhập của CNLĐ.

Anh Lê Quốc Cường cho biết, anh làm công nhân kỹ thuật tại Công ty TNHH MTV Choi & Shin’s Vina (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã gần 5 năm. Hiện công ty đang gặp khó khăn do không có đơn hàng nên phải cho công nhân nghỉ luân phiên.

Trước đây, mỗi tháng anh Cường thu nhập khoảng 6 - 7 triệu đồng, giờ đi làm nửa tháng nên chỉ còn khoảng 2 triệu đồng. Số tiền này khó có thể đảm bảo cho anh chi tiêu, sinh hoạt trong tháng.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Trương Văn Hiền cho biết, Công đoàn đang cùng với các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước rà soát, tham mưu đề nghị lùi thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Nhà nước. Ngoài việc rà soát các đoàn viên, CNLĐ trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 gặp khó khăn về đời sống, các CĐCS, Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp huyện còn hỗ trợ, tặng quà cho người lao động. Các trường hợp đặc biệt, các cấp Công đoàn sẽ gửi danh sách về LĐLĐ tỉnh để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người lao động vượt qua khó khăn.

Còn chị Trần Thị Cẩm Vân cho biết, chị và em gái cùng làm công nhân may tại Công ty TNHH MTV Kap Vina (Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Từ đầu tháng 4, công ty không có đơn hàng nên công nhân tạm nghỉ việc.

Trước đây, thu nhập của mỗi người được 5 triệu đồng/tháng, gói ghém gửi về quê cũng đủ nuôi cha mẹ già, 2 con nhỏ và người em bệnh thiểu năng bẩm sinh.

Bây giờ, 2 chị em đều không có việc làm, lại chưa tìm được công việc khác. Nếu về quê, chị lại không biết làm gì để sinh sống vì nhà không có đất canh tác. Giờ chị cũng chưa biết tính sao.

CHIA SẺ KHÓ KHĂN

Nhằm chia sẻ khó khăn với CNLĐ, thời gian qua tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp có nhiều hoạt động thiết thực như tặng quà, hỗ trợ CNLĐ ổn định cuộc sống, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Cụ thể, vừa qua công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Choi & Shin’s Vina tặng 1.350 phần quà cho công đoàn viên, mỗi phần quà gồm 10 kg gạo, một thùng mì, dầu ăn, nước mắm, nước tương (300 ngàn đồng/phần).

Còn công nhân đang nghỉ thai sản được công ty hỗ trợ 300 ngàn đồng. Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Choi & Shin’s Vina Đặng Thị Thanh Xuân cho biết, công ty có khoảng 1.370 CNLĐ chuyên may gia công xuất khẩu.

Công nhân Công ty TNHH MTV Choi & Shin’s Vina  nhận quà hỗ trợ từ Công đoàn (ảnh chụp giữa tháng 3-2020).                                                                                                                                                                   Ảnh: LÝ OANH
Công nhân Công ty TNHH MTV Choi & Shin’s Vina nhận quà hỗ trợ từ Công đoàn (ảnh chụp giữa tháng 3-2020). Ảnh: LÝ OANH

Khách hàng của công ty chủ yếu là Mỹ đang bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên đã ngưng tất cả các đơn hàng và hủy hợp đồng. Từ giữa tháng 3, công ty đã không còn đơn hàng nhưng vẫn cố gắng cho CNLĐ đi làm để được hưởng lương.

Đầu tháng 4, nguyên phụ liệu của công ty đã hết, nên công ty sắp xếp cho công nhân nghỉ việc luân phiên. Để hỗ trợ người lao động đã gắn bó với công ty nhiều năm nay, Công đoàn đã trích quỹ để tặng quà cho CNLĐ.

Còn sau khi nghỉ làm việc luân phiên, ngày công của công nhân ít dẫn đến thu nhập thấp, công ty sẽ cho tạm ứng mỗi người lao động khoảng 2 triệu đồng và số tiền này sẽ trừ vào lương hằng tháng của công nhân khi đi làm sau này.
Cùng chia sẻ khó khăn với CNLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, nắm tình hình sản xuất, hoạt động của các doanh nghiệp tại địa phương; để kịp thời động viên và hỗ trợ cho CNLĐ. Vừa qua, LĐLĐ huyện Châu Thành đã tổ chức chuyến khảo sát tại nhiều công ty trên địa bàn huyện.

Qua khảo sát, LĐLĐ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã quyết định trích kinh phí 210 triệu đồng để tặng 300 phần quà cho CNLĐ của các Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Đại Hữu, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hoan Vinh, Công ty TNHH Đại Thành, Công ty Đại Đại Thành, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Á Châu, Công ty Vạn Đức, Công ty TNHH Chế biến xuất khẩu Ngọc Hà, Công ty TNHH Long Uyên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và hạn, mặn.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành Đỗ Thanh Hiền cho biết, dịch bệnh kéo dài đã làm cho nhiều doanh nghiệp trong huyện bắt đầu cho CNLĐ nghỉ việc luân phiên, giảm giờ làm, từ đó thu nhập của CNLĐ giảm theo.

Cùng lúc đó, hạn, mặn gay gắt cũng làm cho một bộ phận CNLĐ trong vùng bị ảnh hưởng càng thêm khó khăn. Phần quà nhỏ này có thể giúp CNLĐ giảm bớt khó khăn. LĐLĐ huyện Châu Thành cũng đang vận động mạnh thường quân hỗ trợ bình nước lọc cho công đoàn viên bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn trên địa bàn huyện,

Ngoài ra, LĐLĐ huyện Châu Thành cũng đã có buổi hướng dẫn người sử dụng lao động thực hiện hỗ trợ cho CNLĐ bị ngưng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh đúng với quy định của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng thời, động viên CNLĐ bị ngưng việc chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong tình hình chung hiện nay và tiếp tục trở lại làm việc sau khi dịch bệnh qua đi.

LÝ OANH

.
.
.