Thứ Hai, 13/04/2020, 19:53 (GMT+7)
.

Quyết liệt thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội

 Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (viết tắt là Chỉ thị 16), các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã quyết liệt triển khai các biện pháp giãn cách xã hội, nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao trong nhân dân.

Người dân tuân thủ việc mang khẩu trang và hạn chế ra đường.
Người dân tuân thủ việc mang khẩu trang và hạn chế ra đường.

CHẤP HÀNH NGHIÊM

Theo ghi nhận, sau hơn 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm việc tạm dừng tụ tập đông người, hạn chế ra đường, tuân thủ việc mang khẩu trang khi ra đường… Nếu những ngày đầu vẫn còn tình trạng một số người dân chưa chấp hành việc mang khẩu trang khi ra đường hay chỉ mang đối phó, thì hiện tình hình đã chuyển biến tốt. Mặt khác, những quán cà phê, ăn uống còn tình trạng “tụm 5, tụm 3” cũng đã ngừng hoạt động hoặc chỉ bán mang về.

Ghi nhận dọc theo tuyến Quốc lộ 50 (đoạn qua thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo), so với khoảng 1 tuần trước, các quán cà phê còn tình trạng tụ tập đông người cũng đã dừng hẳn việc buôn bán.

Ở huyện Gò Công Tây, các quán cà phê, ăn uống trên địa bàn thị trấn Vĩnh Bình chỉ bán cho khách mang về.

Ở huyện Châu Thành, theo Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Văn Bé Hai, qua kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 tại các chợ trên địa bàn vào sáng 12-4, người dân đã chấp hành nghiêm các quy định, tình hình chuyển biến rất tốt.

“Tại các chợ trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo bố trí 2 bồn rửa tay, xà phòng sát khuẩn; chỉ đạo các xã xuất ngân sách mua khẩu trang phát cho tiểu thương. Sau khi nhắc nhở, nếu tiểu thương nào không mang khẩu trang sẽ bị lập biên bản” - đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai cho biết…

CHÍNH QUYỀN QUYẾT LIỆT

Những ngày qua, thực hiện Chỉ thị 16, TP. Mỹ Tho đã tập trung công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ các nội dung của Chỉ thị 16. Bên cạnh đó, để hạn chế việc tụ tập đông người, UBND TP. Mỹ Tho đã chỉ đạo cơ quan chức năng tạm thời lật úp các băng ghế đá, giăng dây cách ly tại các công viên, khu vực công cộng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng, hiện khu vực bờ kè sông Tiền, công viên Tết Mậu Thân, vườn hoa Lạc Hồng số người đến đã giảm hẳn. Tại công viên Tết Mậu Thân, chỉ còn một số ít người dân đi bộ tập thể dục. “Vào chiều tối, thành phố bố trí lực lượng Dân phòng, Dân quân, thanh niên tình nguyên chốt tại các khu vực công cộng, người dân vừa tấp xe vào sẽ bị lực lượng chức năng thổi còi giải tán. Hiện địa phương đang tập trung kiểm tra, xử lý trên tuyến kè phường 2”.

Trên địa bàn huyện Châu Thành, còn 2 điểm chính quyền địa phương đang tập trung xử lý để tránh tình trạng tụ tập đông người. Trước hết là tình hình bán hàng rong tại 2 khu chợ ở Khu công nghiệp Tân Hương. 2 chợ này được quản lý rất tốt, nhưng vẫn còn một số hộ bán rải rác bên ngoài. Bên cạnh đó, Cụm công nghiệp Song Thuận vẫn còn tình trạng bán hàng rong dọc theo đường tỉnh 864. Lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra giao thông tuần tra, nhắc nhở đối với 2 khu vực này.

Theo Quyền Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng, địa phương đã thành lập 5 chốt kiểm soát người ra vào địa bàn tại các tuyến đường liên huyện. Trong trường hợp nghi ngờ, lực lượng chức năng sẽ tiến hành đo thân nhiệt người dân. Đối với các quán ăn, cà phê vừa qua còn tình trạng tụ tập đông người, địa phương đã cử lực lượng chức năng đến làm việc, cho người dân ký cam kết…

M. THÀNH

.
.
.