Thứ Sáu, 17/04/2020, 15:14 (GMT+7)
.
TỔ CHỨC CHI TRẢ LƯƠNG HƯU VÀ TRỢ CẤP BẢO HIỂM XÃ HỘI THÁNG 4 VÀ 5-2020:

Kịp thời, tận tâm, hiệu quả, an toàn

Nhân viên Bưu điện chi trả lương hưu tận nhà cán bộ hưu trí ở phường 7, TP. Mỹ Tho.
Nhân viên Bưu điện chi trả lương hưu tận nhà cán bộ hưu trí ở phường 7, TP. Mỹ Tho.

Thực hiện Chỉ thị 15 ngày 27-3-2020 về việc quyết liệt thực hiện cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Công văn 972 ngày 25-3-2020 về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hằng tháng qua hệ thống Bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 và Công văn 1020 ngày 30-3-2020 của BHXH Việt Nam về việc bổ sung nội dung thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4 và tháng 5-2020 qua hệ thống Bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid -19; Công văn 1114 ngày 31-3-2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chi trả các chế độ an sinh xã hội trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 và căn cứ Kết luận của Chủ tich UBND tỉnh Tiền Giang tại cuộc họp ngày 31-3-2020, trong đó có nội dung về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng qua hệ thống Bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, ngày 3-4-2020 BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã trao đổi, thống nhất và ký kết Phương án 229 về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Để chuẩn bị tiếp tục chi trả bằng tiền mặt tại các Bưu cục trên địa bàn tỉnh từ ngày 16-4-2020, Bưu điện Tiền Giang đã chuẩn bị xong, với 186 điểm chi trả, đều đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh, có trang bị nước rửa tay sát khuẩn, bố trí khoảng 220 nhân viên, bình quân mỗi điểm có 1 nhân viên Bưu điện thực hiện đảm nhận việc chi trả (nếu số lượng người nhận trên 30 sẽ bố trí thêm 1 nhân viên). Các nhân viên chi trả được đo thân nhiệt mỗi ca và đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ người hưởng. Mỗi điểm bàn chi trả với số lượng người đến nhận hợp lý, khoảng cách ngồi chờ đảm bảo 2 m; đồng thời, trang bị đầy đủ các biện pháp an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình chi trả các chế độ cho người hưởng. Cố gắng phấn đấu chi trả dứt điểm cho người hưởng trước ngày 10-5-2020.

Theo đó, 2 ngành đề ra những nội dung cụ thể về nguyên tắc thực hiện; phương án chi trả; thời gian và hình thức chi trả; quy trình chi trả phù hợp với từng nhóm đối tượng hưởng cũng như địa bàn; tiến hành thông báo rộng rãi việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5-2020 vào cùng một kỳ theo Phương án đã ký kết trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương: Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang, đài phát thanh cấp cơ sở, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh… để người hưởng được biết và theo dõi để nhận tiền.

Bên cạnh đó, Bưu điện ứng dụng công nghệ thông tin để người hưởng tương tác các tiện ích như: Người hưởng có thể sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu đã được cung cấp, truy cập vào website http://thechitra.vnpost.vn để kiểm tra số dư trong tài khoản của mình; đăng ký thông tin trên website http://ansinhxahoi.vnpost.vn hoặc liên hệ với số điện thoại đường dây nóng của Bưu điện Việt Nam (1900.545481) hoặc số điện thoại của Bưu điện cấp huyện (được thông tin trên hệ thống thông tin cấp xã, tổ dân phố) để được nhân viên Bưu điện hỗ trợ…

Kết quả bước đầu cho thấy, tính đến ngày 3-4-2020 đã thực hiện chuyển tiền xong lương hưu và trợ cấp BHXH của tháng 4 và tháng 5 vào tài khoản cá nhân ATM cho 8.551 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với số tiền trên 104,4 tỷ đồng, thực hiện chi trả tận nhà gần 1.780 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 80 tuổi trở lên với số tiền trên 5,57 tỷ đồng (bao gồm người hưởng trợ cấp BHXH từ 80 tuổi trở lên; người hưởng dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, hoặc không ủy quyền cho người khác; người hưởng bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú…).

Bác Trần Văn Tươi, cán bộ hưu trí phường 7, TP. Mỹ Tho tâm sự: “Thông thường, hằng tháng vợ chồng tôi ra điểm chi trả Bưu điện tỉnh để nhận lương hưu; nay trong mùa dịch, nghe được thông báo nhận tiền mặt tại nhà, vợ chồng tôi rất phấn khởi, vì vừa tiện lợi, khỏi tốn công, vừa an toàn ở nhà phòng, chống dịch. Rất biết ơn các em, các cháu ngành BHXH và Bưu điện đã cố gắng, tận tâm phục vụ đối tượng hưu trí cao tuổi chúng tôi!” .        

Ông Nguyễn Chí Hùng, cán bộ hưu trí xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, bộc bạch: “Sau khi nghe đài xã phát tin buổi sáng, trong đó có nêu người hưởng lương hưu qua thẻ ATM được Bưu điện chuyển gộp tiền 2 tháng (tháng 4 và tháng 5) vào tài khoản trong ngày 3-4-2020, tôi đã đến quầy ATM kiểm chứng, quả nhiên có số tiền như đài đã nêu. Cảm ơn ngành BHXH và Bưu điện quan tâm đến đời sống người nghỉ hưu…”.

Để kiểm chứng những thành quả trên, chúng tôi đã trao đổi qua điện thoại với các đồng chí lãnh đạo và người thụ hưởng BHXH về tinh thần, trách nhiệm phục vụ vì chính sách an sinh xã hội trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 của ngành BHXH và Bưu điện Tiền Giang. Theo Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Nguyễn Quốc Việt: Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng đã đánh giá cao Phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện do BHXH tỉnh báo cáo. UBND tỉnh thống nhất cao Phương án thực hiện của 2 ngành BHXH và Bưu điện; đồng thời, ban hành Công văn 1559 ngày 9-4-2020 chỉ đạo các ngành, các đoàn thể xã hội, UBND cấp huyện, cấp xã tạo điều kiện để ngành BHXH và Bưu điện thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5-2020 theo Phương án đề ra.

NGUYỄN VĂN THANH  

.
.
.