Thứ Sáu, 10/04/2020, 10:12 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo Bác

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Mỹ Tho Nguyễn Trọng Hữu: Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhận thức của  các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố tiếp tục được nâng lên và trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, ý thức tự giác của mỗi tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên,
mà thể hiện rõ nét nhất là việc xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động luôn gắn với từng nhiệm vụ cụ thể, góp phần xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị.

Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho vận động tặng gạo và tiền cho hộ nghèo trong thành phố (ảnh chụp năm 2019).
Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho vận động tặng gạo và tiền cho hộ nghèo trong thành phố (ảnh chụp năm 2019).

Có thể nói, trong thời gian qua, quán triệt được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân thành phố đã nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện và đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong công tác, lao động sản xuất xây dựng quê hương, đất nước.

CHUYỂN BIẾN TRONG NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG

Điển hình như trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng, các chi bộ đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên của các cấp ủy; cán bộ lãnh đạo đều nghiêm túc đăng ký nêu gương, đăng ký làm theo với những công việc cụ thể gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cách làm của Thành ủy Mỹ Tho tạo được sự chuyển biến sâu sắc trong thời gian qua là đã gắn nội dung học tập và làm theo Bác với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Cụ thể, sau khi ghi nhận, rà soát, thống kê các biểu hiện suy thoái trong nội bộ từ cuối năm 2018, Đảng bộ thành phố có 20,52% đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống (chưa phát hiện biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ).

Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục ban hành Công văn 2795 ngày 14-8-2019  nhằm khắc phục thực trạng trên, tập trung thực hiện tốt các nội dung của nghị quyết; đồng thời, tìm ra nguyên nhân, chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng trong nội bộ, phát hiện và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên.

Theo đó, các cấp ủy phân loại theo nhóm biểu hiện để có hướng khắc phục, rèn luyện gắn với nhiệm vụ được giao. Song song đó là quản lý chặt chẽ việc học tập các chỉ thị, nghị quyết trong Đảng; bồi dưỡng, nâng cao đạo đức cách mạng, tuyên truyền sâu rộng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thực hiện tốt các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, những điều đảng viên không được làm.

Đồng thời, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; gương mẫu chấp hành quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm; chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức... Với cách làm trên, đến cuối năm 2019, việc khắc phục các biểu hiện trên đạt 99,22%, còn lại 0,78% đang tiếp tục khắc phục theo kế hoạch đề ra.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY, HIỆU QUẢ

Thời gian qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thành phố thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả qua việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và thường xuyên thông tin, tuyên truyền trên Đài Truyền thanh - truyền hình thành phố, tạo sự chuyển biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong đó có thể kể là Đảng bộ xã Tân Mỹ Chánh học tập và làm theo Bác trong xây dựng thành công nông thôn mới, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và hiện đang hoàn chỉnh các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh; Đảng bộ xã Phước Thạnh vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn; Đảng bộ Trung tâm Y tế thành phố gắn học tập và làm theo Bác với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chú trọng về phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Còn các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua như: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh gắn việc học tập và làm theo Bác với tổ chức mạn đàm chủ đề “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”; “Bát cháo đêm” của Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức sinh hoạt ở các chi, tổ hội, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, nhóm tín dụng tiết kiệm phát động thực hiện mô hình “Nắm gạo nghĩa tình” để giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gần đây nhất, nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 5 còn vận động trong phụ nữ may khẩu trang phát cho hộ nghèo, cận nghèo trong phường.

Nổi bật về mô hình hay trong những năm qua còn có bếp ăn từ thiện ở Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang của Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho mỗi ngày phát cho bệnh nhân 800 suất cơm và 300 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Hay mô hình bếp ăn từ thiện ở phường 6 và phường 10 hằng tháng phát trên 200 phần cơm cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Quân y 120; phát động hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện tiêu chí môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh.

Hội Nông dân thành phố gắn học tập và làm theo Bác với phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, chung tay nâng chất các tiêu chí nông thôn mới; Hội Cựu Chiến binh gắn học tập và làm theo Bác với phong trào “Hội viên Cựu chiến binh đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp”. Còn Đảng ủy Quân sự thành phố tổ chức tọa đàm “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

“Những kết quả nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trên địa bàn thành phố thời gian qua khẳng định vai trò lãnh đạo sâu sát của Thành ủy, sự đồng thuận và tin tưởng của người dân thành phố. Yếu tố rất quan trọng là cấp ủy cơ sở đã xác định được vấn đề đột phá, bức xúc cần phải giải quyết để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; xác định biện pháp cụ thể, lộ trình và tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đã tạo kết quả thiết thực, được người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng” - đồng chí Nguyễn Trọng Hữu cho biết thêm.

LÊ HUỲNH

.
.
.