Thứ Năm, 28/05/2020, 09:35 (GMT+7)
.
HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG:

Địa chỉ tin cậy của nạn nhân

Huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang hiện có 420 nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt CĐDC), trong đó có những gia đình có 2, 3 nạn nhân, cuộc sống thiếu thốn, khó khăn rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Xuất phát từ thực tế khó khăn của nạn nhân CĐDC, trong những năm qua, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phú Đông trở thành địa chỉ tin cậy của các nạn nhân khi đã phát huy vai trò làm cầu nối giữa cộng đồng xã hội, nhà hảo tâm với những hoàn cảnh nạn nhân cần giúp đỡ.

Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh Dương Thị Lệ thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân CĐDC ở xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông.
Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh Dương Thị Lệ thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân CĐDC ở xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông.

Theo đó, Hội vừa làm tốt công tác củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, vừa sâu sát đến từng hộ gia đình nạn nhân để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, tạo điều kiện cho họ vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể như trường hợp chị Trần Thị Thúy Vân, ấp Giồng Keo, xã Phú Thạnh, được Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Hay nạn nhân CĐDC Nguyễn Văn Trương (sinh năm 1962, ấp Bãi Bùn, xã Phú Thạnh) bị mất đôi chân, di chuyển rất khó khăn, luôn cần có người bên cạnh giúp sức. Hiện tại, ông Trương sinh sống bằng nghề thợ mộc nhưng do sức khỏe kém nên công việc thất thường, thu nhập ít ỏi.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của ông Trương, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Gò Công Đông đề xuất Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng. Từ nguồn tiền hỗ trợ, ông Trương đầu tư chăn nuôi gà, cải thiện cuộc sống. Ngoài chị Vân, ông Trương, còn có nhiều nạn nhân CĐDC trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đã được Hội Nạn nhân CĐDC huyện, tỉnh hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, hiện nay, huyện Tân Phú Đông vẫn còn nhiều hộ nạn nhân CĐDC không có điều kiện để lao động sản xuất, họ đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thiếu thốn, rất cần sự giúp đỡ của mọi người. Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phú Đông Nguyễn Thị Mỹ Tiên cho biết, hiện nay, hầu hết các nạn nhân cũng như gia đình nạn nhân CĐDC của huyện có mức sống thấp. Nhiều hộ sống trong cảnh nghèo khó kéo dài do bệnh tật không lao động được.

Vì thế, những năm qua, các cấp Hội của huyện đã đẩy mạnh vận động các nguồn lực giúp đỡ nạn nhân, trong đó chủ yếu là các tổ chức từ thiện xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện như: Đoàn thiện nguyện huyện Gò Công Đông; Đội thiện nguyện Mầm Xanh TX. Gò Công; Hội Từ thiện Bạch Dương, TP. Mỹ Tho; Nhóm thiện nguyện quận 12, TP. Hồ Chí Minh; Hội Từ thiện huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; Hợp tác xã Rạch Gầm (tỉnh Tiền Giang)...

Trong năm vừa qua, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phú Đông đã vận động  2.126 phần quà, tổng trị giá trên 652 triệu đồng để giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân vào các dịp lễ, tết…

LÊ HUỲNH

.
.
.