Thứ Bảy, 30/05/2020, 09:11 (GMT+7)
.

Một số bãi rác đang quá tải

Hiện nay, một số bãi rác trên địa bàn tỉnh đã quá tải do lượng rác ngày càng lớn gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Tiền Giang, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 bãi rác đang hoạt động. Một số bãi rác đã được đầu tư xây dựng cách đây nhiều năm, do đó quy mô diện tích không đủ để chứa lượng rác thải phát sinh ngày càng nhiều hiện nay. Trong đó, bãi rác xã Tân Lập 1 (huyện Tân Phước) có diện tích hơn 14 ha, tiếp nhận khoảng 350 tấn rác/ngày từ các địa phương trong tỉnh như: TP. Mỹ Tho, TX. Cai Lậy và các huyện Tân Phước, Cái Bè, Châu Thành, Cai Lậy.

Bãi rác xã Tân Lập 1 đang quá tải.
Bãi rác xã Tân Lập 1 đang quá tải.

Hiện tại, bãi rác xã Tân Lập 1 được xử lý bằng biện pháp chôn lấp kết hợp với phun xịt khử mùi, có ao sinh học để chống chảy tràn nước rác rỉ. Tuy nhiên, bãi rác hiện đã quá tải khi tiếp nhận lượng rác gần gấp đôi so với công suất thiết kế 180 tấn rác/ngày. Vào mùa mưa, nước thải từ bãi rác gây mùi hôi và ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Còn mùa nắng, bãi rác này xảy ra hiện tượng cháy âm ỉ, khói tỏa ra xung quanh gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ông Phan Văn Phương (ấp 5, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước) cho biết: “Nhà tôi cách bãi rác khoảng 1,5 km nhưng vào mùa nắng vẫn bị ảnh hưởng của khói tỏa ra từ bãi rác. Khoảng 2 năm nay, bãi rác cứ cháy âm ỉ, có lúc xe cứu hỏa đến để chữa cháy nhưng sau đó vẫn cháy lại. Khói tỏa ra xung quanh, ban đêm do có sương nên khói đọng lại, đến sáng nắng lên là có mùi hôi. Ngoài ra, các xe chở rác vào bãi rác còn để chảy nước bẩn, khi có mưa rất trơn trợt gây nguy hiểm đến việc đi lại của người dân ở khu vực này”.

Trước tình trạng trên, người dân ở xã Tân Lập 1 đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh bãi rác xã Tân Lập 1. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lập 1 Đoàn Văn Nên, qua ý kiến của người dân, Đảng ủy, UBND xã đã báo cáo Huyện ủy, UBND huyện Tân Phước kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường đến xác minh.

Ông Lê Minh Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công trình đô thị Mỹ Tho (đơn vị quản lý bãi rác xã Tân Lập 1) cho biết: “Để khắc phục vấn đề khói bụi và cháy xảy ra ở bãi rác xã Tân Lập 1, công ty sẽ trang bị thiết bị để tưới xịt hằng ngày nhằm hạn chế vấn đề khói bụi. Về việc xe chở rác để rỉ nước rác thải trên đường vận chuyển là do trang thiết bị vận chuyển của công ty hiện tại đã xuống cấp. Hiện nay, công ty đang triển khai đấu thầu để mua thiết bị vận chuyển mới với công nghệ khép kín nhằm hạn chế tình trạng gây ô nhiễm ảnh hưởng tới môi trường trong quá trình vận chuyển rác”.

Còn bãi rác xã Long Chánh (TX. Gò Công) cũng đang trong tình trạng quá tải. Bãi rác có diện tích trên 5,5 ha, phục vụ tiếp nhận khoảng 70 tấn rác/ngày và đang xử lý rác bằng biện pháp chôn lấp lộ thiên không hợp vệ sinh, không có phân ô chôn lấp, nước rác rỉ tự xử lý bằng 3 ao sinh học. Giống như bãi rác xã Tân Lập 1, vào mùa nắng khô, bãi rác Long Chánh cháy âm ỉ tạo khói và mùi hôi gây ảnh hưởng đến người dân ở khu vực xung quanh bãi rác.

Ông Nguyễn Lưu Nguy Cát (ấp Long Bình, xã Long Chánh, TX. Gò Công) cho biết: “Vào mùa gió chướng, bãi rác cháy, khói bốc mùi hôi rất khó chịu; có khi cháy lớn, xe cứu hỏa đến chữa không cho cháy lan. Mùa mưa thì nước từ bãi rác chảy ra con rạch nội đồng gây ô nhiễm, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của gia đình tôi cũng như những người dân ở xung quanh bãi rác”.

Theo Sở Xây dựng, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành lập quy hoạch các bãi rác tập trung ở phía Tây và phía Đông của tỉnh để đầu tư các nhà máy theo công nghệ đốt, nhằm xử lý lượng rác phát sinh hằng ngày và lượng rác hiện hữu đang có. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Xây dựng trong thời gian tới tổ chức mời gọi đầu tư xây dựng 2 nhà máy xử lý rác theo công nghệ đốt tại bãi rác xã Tân Lập 1 với công suất xử lý khoảng 500 tấn rác/ngày và tại bãi rác xã Long Chánh với công suất xử lý khoảng 200 tấn rác/ngày.

KIỀU THU

.
.
Liên kết hữu ích
.