Thứ Tư, 17/06/2020, 09:37 (GMT+7)
.

Giúp nhau cho cuộc sống an lành

Qua 10 năm thực hiện Kế hoạch 47 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về việc phối hợp xây dựng Tổ Công nhân tự quản (CNTQ) ở khu nhà tập thể, nhà trọ công nhân, lao động (CNLĐ) tại các khu, cụm công nghiệp và địa bàn dân cư tỉnh, nhiều Khu nhà trọ CNTQ ở các khu, cụm công nghiệp đã ra đời và mang lại hiệu quả thiết thực.

Đoàn công tác liên ngành hỏi thăm công nhân về tình hình an ninh trật tự  ở Khu nhà trọ CNTQ.
Đoàn công tác liên ngành hỏi thăm công nhân về tình hình an ninh trật tự ở Khu nhà trọ CNTQ.

Để thực hiện Kế hoạch 47, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh làm việc với UBND các xã nơi có nhiều khu nhà trọ để triển khai kế hoạch. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành đến từng địa bàn khảo sát và gặp gỡ các chủ nhà trọ để trao đổi về việc thành lập Khu nhà trọ CNTQ; lập danh sách CNLĐ ở các khu nhà trọ; lấy ý kiến công nhân, chủ nhà trọ về nội dung quy ước hoạt động, chọn các thành viên tham gia Ban Quản lý, Tổ Hòa giải... của Khu nhà trọ CNTQ.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Từ khi triển khai thực hiện mô hình Khu nhà trọ CNTQ đến nay, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành vận động thành lập được 49 Khu nhà trọ CNTQ với 2.300 phòng, hơn 6.700 công nhân ở trọ. Mỗi Khu nhà trọ CNTQ khi thành lập được LĐLĐ tỉnh trang bị tivi led 32 inch, dàn âm thanh, loa di động; Sở Tư pháp trang bị các đầu sách pháp luật; chủ nhà trọ trang bị bàn ghế, tủ đựng sách… để CNLĐ có điều kiện cập nhật thông tin thời sự trong và ngoài nước, nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hoàng Khắc Tinh cho biết, hằng năm Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Công đoàn Các khu công nghiệp phối hợp với Đồn Công an Khu công nghiệp, Công an xã Trung An, Công an xã Tân Hương, Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh và các ngành ít nhất 3 tháng tổ chức thông tin tuyên truyền tình hình an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm; tuyên truyền phát tờ bướm một lần. Đồng thời với đó là lồng ghép tuyên truyền pháp luật lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội, an toàn giao thông...

Để Tổ hòa giải Khu nhà trọ CNTQ phát huy vai trò, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn nghiệp vụ hòa giải viên cơ sở cho các thành viên Tổ Hòa giải để kịp thời giải quyết khi xảy ra mâu thuẫn giữa các hộ gia đình ở các khu nhà trọ. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn triển khai xây dựng mô hình điểm khu nhà trọ thực hiện “Văn hóa giao thông”; an toàn về an ninh trật tự; tổ chức sinh nhật, tặng quà cho con CNLĐ ở trọ có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, thăm hỏi những lao động ở trọ khi ốm đau…

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

Anh Nguyễn Thanh Bình, chủ Khu nhà trọ CNTQ Quốc Tuấn (huyện Tân Phước) cho biết, khu nhà trọ của anh có trên 150  CNLĐ đang làm việc tại Công ty TNHH Nissei electric Mỹ Tho (Khu công nghiệp Long Giang) thuê trọ. Thông qua Tổ CNTQ trong khu nhà trọ, công nhân làm việc về có điểm giao lưu, trao đổi, qua đó tạo được sự gần gũi, gắn kết giữa những công nhân thuê trọ. Ngoài ra, khi công nhân gặp khó khăn có thể trao đổi với chủ nhà trọ để có hướng giải quyết, hỗ trợ kịp thời. Từ đó, công nhân yên tâm hơn trong lao động cũng như sinh hoạt.

Còn chủ khu nhà trọ Lê Quang (ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương, huyện Châu Thành) cho biết, khu nhà trọ có trên 200 CNLĐ đang làm việc ở các công ty thuộc Khu công nghiệp Tân Hương thuê trọ. Sau 1 năm thành lập Khu nhà trọ CNTQ, an ninh trật tự được đảm bảo hơn, các mâu thuẫn nhỏ đã được giải quyết tại chỗ, công nhân thuê trọ dần nâng cao ý thức vệ sinh nơi ở, xung quanh khu vực nhà trọ. Ngoài ra, công nhân đã nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, cảnh giác, không bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo.

Thượng tá Ngô Hữu Mẫn, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh cho biết, sau thời gian thành lập Khu nhà trọ CNTQ, từng công nhân đã ý thức hơn về bảo vệ tài sản, tính mạng góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, giảm phát sinh tội phạm. Bên cạnh đó, Tổ hòa giải dần phát huy hiệu quả, các mâu thuẩn nhỏ kịp thời giải quyết tại chỗ, tránh được những mâu thuẫn lớn; nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm cho công nhân ở trọ, vệ sinh nơi ở và tại địa phương, an ninh trật tự đảm bảo…

LÝ OANH

.
.
.