Thứ Ba, 07/07/2020, 16:06 (GMT+7)
.
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ĐÀO NGỌC DUNG:

Tiền Giang chú trọng phát triển hài hòa giữa kinh tế và xã hội

 (ABO) Sáng 7-7, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đến làm việc với tỉnh Tiền Giang.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH có đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân  (UBND) tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và lãnh đạo UBND cấp huyện…
 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu kết luận buổi làm việc
Đồng chí Đào Ngọc Dung phát biểu kết luận buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, do tác động của dịch Covid-19, thị trường lao động của Tiền Giang biến động theo chiều hướng giảm. Nhiều doanh nghiệp thu hẹp quy mô, cắt giảm lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao quà lưu niệm cho đồng chí Nguyễn Văn Danh
Đồng chí Đào Ngọc Dung trao quà lưu niệm cho đồng chí Nguyễn Văn Danh.

Về chính sách người có công, Tiền Giang thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách và đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa. Hiện tỉnh còn 156 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng người có công và dự kiến đến cuối năm sẽ thoát nghèo.

Về công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm nhanh. Trong 4 năm từ 2016 - 2019, toàn tỉnh giảm gần 17.000 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh cuối năm 2019 còn 2,5%.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao bảng tượng trưng quà tặng cho tỉnh
Đồng chí Đào Ngọc Dung trao Bảng tượng trưng tặng kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa và Quỹ Bảo trợ trẻ em cho tỉnh.

Về tình hình hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong giai đoạn 1 tỉnh đã chi trên 216 tỷ đồng giúp cho gần 200 ngàn đối tượng. Trong giai đoạn 2, tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người lao động đăng ký.

Đồng chí Lê Văn Hưởng cảm ơn sự quan tâm của Bộ LĐ-TB&XH đối với tỉnh thời gian qua. Đặc biệt, những đóng góp của thành viên trong Đoàn công tác sẽ giúp tỉnh thực hiện tốt hơn nữa công tác LĐ-TB&XH trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng giải đáp những thắc mắc của thành viên đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH
Đồng chí Lê Văn Hưởng giải đáp những thắc mắc của thành viên Đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đào Ngọc Dung hoan nghênh Tiền Giang trong công tác thực hiện chính sách người có công, các chính sách đều đến đúng đối tượng thụ hưởng. Đặc biệt, công tác giảm nghèo của tỉnh đạt kết quả ấn tượng, với nhiều cách làm hay, hiệu quả trong triển khai, thực hiện chính sách giảm nghèo của tỉnh. Tiền Giang đã rất chú trọng vấn đề phát triển hài hòa giữa kinh tế và xã hội.

Trong thời gian tới, đồng chí Đào Ngọc Dung lưu ý, tỉnh cần tăng cường giám sát chặt, thực hiện tốt chính sách người có công, không để hồ sơ tồn đọng, giải quyết dứt điểm cho dân. Về giảm nghèo, cần quan tâm đào tạo nghề cho người lao động, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo. Việc thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội do dịch Covid-19 cần tiếp tục thực hiện nhanh, giải quyết dứt điểm. Đối với Cơ sở Cai nghiện ma túy, cần tổ chức phân chia khu vực riêng biệt cho các đối tượng cai nghiện, xử lý nghiêm những đối tượng gây rối…

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, đồng chí Đào Ngọc Dung cùng Đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH thăm Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh. Tính đến cuối tháng 6-2020, toàn tỉnh có gần 7.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Hiện Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đang quản lý và tổ chức cai nghiện cho trên 550 người, trong đó có 18 người cai nghiện tự nguyện. Khó khăn của Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh là hiện có trên 97% học viên nghiện các chất ma túy tổng hợp nhưng chưa có phác đồ đặc trị; lượng học viên tham gia cai nghiện tăng nhanh dẫn đến quá tải về cơ sở vật chất. Để xử lý khó khăn, Tiền Giang đầu tư mở rộng Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh với quy mô gần 2.000 chỗ và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2021.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm hỏi học viên và thân nhận học viên cơ sở cai nghiện ma túy
Đồng chí Đào Ngọc Dung thăm hỏi học viên và thân nhân học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh.

Trong chuyến công tác tại Tiền Giang, đồng chí Đào Ngọc Dung đã đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà cho ông Lê Văn Tám (thương binh 81%, ngụ xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) và bà Lê Thị Hiếu (thương binh 61%, ngụ xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho); trao tặng tỉnh kinh phí xây dựng 5 nhà tình nghĩa và tặng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh 250 triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH thăm hỏi và tặng quà người có công với cách mạng
Đồng chí Đào Ngọc Dung thăm hỏi và tặng quà người có công với cách mạng.

THỦY HÀ

.
.
.