Thứ Ba, 01/09/2020, 08:59 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP HƯNG HÒA:

Hiệu quả từ liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Hưng Hòa (ấp Hưng Hòa, xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) được thành lập tháng 11-2017 gồm 21 thành viên, hoạt động trên lĩnh vực sản xuất lúa giống và lúa thương phẩm. Thời gian qua, HTX tích cực hỗ trợ thành viên kỹ thuật canh tác lúa, đặc biệt là bao tiêu sản phẩm.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Hòa hiện có 35 ha trồng giống lúa VD20, trong đó có 29 ha lúa thương phẩm. Giống lúa VD20 có ưu điểm thơm, dẻo, hàm lượng dinh dưỡng cao. Đặc biệt, gạo được sản xuất từ giống nguyên chủng nên cho chất lượng cao.

Ông Võ Thanh Nhã cùng các thành viên HTX trao đổi kỹ thuật trồng lúa.
Ông Võ Thanh Nhã cùng các thành viên HTX trao đổi kỹ thuật trồng lúa.

TÍCH CỰC HỖ TRỢ THÀNH VIÊN

Anh Nguyễn Thanh Bình (ấp Hưng Hòa, xã Long Vĩnh) là một trong những thành viên gắn bó với HTX từ những ngày đầu thành lập. Nhận thấy khi tham gia HTX sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, nên người dân trong ấp cùng vận động nhau tham gia. Khi tham gia HTX, lúa giống, phân, đầu ra sản phẩm đều được HTX hỗ trợ. Bên cạnh đó, trong quá trình canh tác lúa, thành viên còn được kỹ sư tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật bón phân, phun thuốc để lúa đạt năng suất.

Ông Trần Phong Vận (ấp Hưng Hòa, xã Long Vĩnh) chia sẻ, trước đây, khi lúa bị sâu bệnh, ông được bạn bè chỉ dẫn cách điều trị. Nhưng do ai nấy đều không có kỹ thuật nên hiệu quả sản xuất không cao. Khi tham gia HTX, được kỹ sư theo dõi, hướng dẫn cách chăm sóc nên sản xuất lúa luôn đạt hiệu quả cao. Với hơn 1 ha trồng lúa, sau khi trừ chi phí, mỗi vụ ông lãi khoảng 2 triệu đồng/công.

Ông Võ Thanh Nhã, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Hòa đánh giá, thời gian qua HTX hoạt động rất hiệu quả. Giống lúa được HTX mua từ Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Tiền Giang để cung cấp cho các thành viên nên sản phẩm làm ra luôn đạt chuẩn. Khi gieo sạ, các thành viên đều tuân thủ thời gian quy định nên các trà lúa phát triển đều, không lẫn với các giống khác.

“Lúa được sản xuất từ giống nguyên chủng nên khi bán có giá cao hơn 200 đồng/kg so với giá thị trường. Bên cạnh đó, những thành viên đã được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP tham gia sản xuất giống lúa VD20 khi bán được cộng thêm 300 đồng/kg” - ông Nhã cho biết thêm.

LIÊN KẾT SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ

Hiện HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Hòa đã ký hợp đồng liên kết với Công ty TNHH Vinh Hiển (thu mua lúa); Công ty TNHH Thương mại HK (cung cấp phân bón); Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Tiền Giang (cung cấp lúa giống). Năm 2019, HTX đã được Công ty TNHH NHONHO (TP. Cần Thơ) cấp giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ lúa của HTX đều được Công ty TNHH MTV Vinh Hiển thu mua khi đến vụ thu hoạch.

Dù vậy, theo ông Nhã, hiện thành viên của HTX còn ít, chỉ chiếm khoảng 3,5% so với nông dân của xã Long Vĩnh. Long Vĩnh đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao, khi đó tiêu chí số 12 về HTX cũng phải nâng lên (từ 100 thành viên trở lên). HTX đang có kế hoạch trình UBND xã về nâng số lượng thành viên.

Để số lượng thành viên tham gia HTX ngày càng đông, HTX sẽ tổ chức vận động, tuyên truyền đến những người thân, người trong gia đình của các thành viên để nâng cao nhận thức, giúp họ hiểu được lợi ích và tự nguyện tham gia HTX. Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân xã cần tăng cường tuyên truyền, đề ra các chỉ tiêu như đến cuối năm 2020 sẽ có thêm 40 thành viên, năm 2021 sẽ có thêm 60 thành viên.

Hiện HTX đang được Nhà nước hỗ trợ triển khai Dự án Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, cụ thể sẽ hỗ trợ nông dân 50% giống, thuốc, phân... Qua đó, HTX sẽ tuyên truyền cho người dân thấy khi tham gia HTX sẽ được hỗ trợ nhiều mặt. Đồng thời, tiếp tục tìm đầu ra sản phẩm, mua thêm lúa giống để cung cấp cho các thành viên.

LÝ OANH

.
.
Liên kết hữu ích
.