Thứ Năm, 10/12/2020, 08:53 (GMT+7)
.

5 năm thực hiện Chỉ thị 43

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có 169 tổ chức Hội NNCĐDC, trong đó có 1 Hội cấp tỉnh, 11 Hội cấp huyện, 157 Hội cấp xã và 597 chi hội ấp, khu phố và 11.644 hội viên tự nguyện tham gia các hoạt động Hội. Toàn tỉnh có 11.096 NNCĐDC, trong đó có 10.751 nạn nhân được hưởng trợ cấp hằng tháng của Nhà nước, đạt 96,89%.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ thăm hỏi NNCĐDC  ở huyện Tân Phú Đông.
Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ thăm hỏi NNCĐDC ở huyện Tân Phú Đông.

Thực hiện Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (gọi tắt là Chi thị 43), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt NNCĐDC) tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn 54 ngày 16-12-2015 để lãnh đạo các cấp ủy trong tỉnh cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị 43.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đưa chương trình chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ NNCĐDC vào chương trình an sinh xã hội gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách của Nhà nước đối với nạn nhân, không để NNCĐDC đủ điều kiện mà không được hưởng chính sách. Vận động sự đóng góp của cộng đồng xã hội hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC và gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Quan tâm lãnh đạo công tác củng cố, kiện toàn tổ chức Hội NNCĐDC các cấp.

5 năm qua, các cấp Hội NNCĐDC của tỉnh đã chủ trì, phối hợp vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp tiền, hàng hóa trị giá 64,6 tỷ đồng. Từ nguồn vận động, các cấp Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC và gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn.

Cụ thể, hỗ trợ vốn cho 47 lượt hộ nạn nhân để tạo sinh kế cải thiện đời sống; xây dựng 271 mái ấm da cam cho các hộ nạn nhân khó khăn về nhà ở; hỗ trợ 304 xe lăn, xe lắc cho nạn nhân; trao tặng 275 suất học bổng cho các nạn nhân là học sinh còn đi học; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 6.126 lượt nạn nhân bị ốm đau; trợ cấp thường xuyên cho 716 nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống. Hằng năm, các cấp Hội còn tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho NNCĐDC vào các dịp lễ, tết…

Bên cạnh đó, các cấp Hội NNCĐDC của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chung tay khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Theo đó, các cấp Hội phối hợp với các cơ quan, đoàn thể có liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động trong hệ thống Hội và toàn xã hội tích cực hưởng ứng phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”; tổ chức các hoạt động có ý nghĩa như tổ chức kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân da cam hằng năm…

5 năm qua, các cấp Hội đã tổ chức 11.508 cuộc tuyên truyền, với 183.369 lượt người tham dự. Qua công tác tuyên truyền, các tổ chức Hội, hội viên đã nâng cao nhận thức về thảm họa da cam và tích cực tham gia công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam; vận động nhiều nguồn hỗ trợ, đóng góp tích cực vào việc xoa dịu nỗi đau cho các đối tượng bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh.

Qua triển khai, quán triệt Chỉ thị 43 đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên và nạn nhân; tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

P. NGHI
 

.
.
.