Thứ Hai, 01/02/2021, 10:13 (GMT+7)
.

Nghề đánh bóng lư đồng vào mùa tết

Những ngày này, nghề đánh bóng lư đồng lại tất bật vào mùa. Đây là công việc thời vụ, giúp cho người dân kiếm thêm thu nhập trong dịp tết.

Những ngày này, chạy xe trên những con đường Lê Thị Hồng Gấm, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Lợi… của TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp không khí tất bật tại những nơi đánh bóng lư đồng. Theo tìm hiểu, đa phần người làm nghề đánh bóng lư đồng đều là nghề tay trái; có người lái xe ôm, có người làm thợ sửa xe...  Đánh bóng lư đồng là công việc làm thời vụ, nhất là từ giữa tháng Chạp.

Anh Lê Hoàng Trung (quê ở Bến Tre), ngày thường làm nghề sửa xe, nhưng đến đầu tháng 12 âm lịch, mỗi ngày anh đều qua TP. Mỹ Tho để làm nghề đánh bóng lư đồng. Theo anh Trung, làm nghề này không khó, nhưng phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ để đảm bảo độ sáng đồng đều; đồng thời, tránh làm lư đồng hao mòn, biến dạng hay trầy xước. Trước đây, việc đánh bóng lư đồng được thực hiện thủ công, còn gần đây làm bằng máy nên nhanh hơn và lư sáng đẹp hơn. Anh Trung cho biết, trung bình mỗi dịp tết, anh nhận đánh bóng trên 200 bộ lư đồng.

Anh Lê Hoàng Thái đang đánh bóng lư đồng.
Anh Lê Hoàng Thái đang đánh bóng lư đồng.

Tiền công đánh bóng mỗi bộ lư từ 250 ngàn đồng đến khoảng 400 ngàn đồng (tùy theo hình dáng bộ lư) 40 năm trong nghề, anh Lê Hoàng Thái (phường 4, TP. Mỹ Tho) vẫn không nhớ nổi mình đã đánh bóng bao nhiêu bộ lư đồng. Anh Thái cho biết, lư đồng có rất nhiều loại như: Lư tròn, lư vuông, lư trúc…

Theo kinh nghiệm của anh Thái, để bộ lư được trông như mới, người thợ phải có kỹ thuật và bí quyết riêng. Khi bắt đầu đánh bóng lư phải vệ sinh lư thật kỹ. Khi đưa lư vào máy đánh, người thợ phải di chuyển thật đều tay để các chi tiết của lư đều được máy đánh hết.

“Nghề này nhộn nhịp nhất là vào những ngày cận tết. Mỗi ngày làm trên dưới 20 bộ lư, nên tôi phải thuê thêm người phụ, trừ chi phí, thu nhập khoảng 500 đến 600 ngàn đồng/ngày.

Làm nghề này mệt lắm, nhưng rất vui. Bên cạnh nâng cao thu nhập, niềm vui của những người làm nghề là đem niềm vui, sự ấm cúng cho mỗi gia đình khi tết đến, xuân về” - anh Thái chia sẻ.

Dưới bàn tay điêu luyện của người thợ, chỉ trong chốc lát, những bộ lư đồng cũ kỹ như được “khoác áo” mới để chào đón mùa xuân mới. Mùa xuân sẽ ấm áp hơn khi trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình được trang hoàng ấm cúng, đặc biệt là có bộ lư đồng óng ánh.

PHƯƠNG PHƯƠNG

.
.
.