Thứ Hai, 08/02/2021, 14:26 (GMT+7)
.

Sinh viên mùa tết, mùa làm thêm

Thời điểm này, sinh viên đã được nghỉ tết. Tuy nhiên, nhiều sinh viên không về quê đón tết cùng gia đình mà ở lại TP. Mỹ Tho, Tiền Giang tranh thủ làm thêm để có thêm thu nhập và giúp các bạn rèn luyện nhiều kỹ năng sống.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc làm thêm của sinh viên dịp tết năm nay kém nhộn nhịp. Tuy nhiên, trong những ngày giáp tết này, vẫn có nhiều sinh viên tranh thủ kiếm việc làm thêm, chủ yếu là phục vụ quán cà phê, quán ăn, bán shop quần áo…

Bạn Nguyễn Thị Tuyết (ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang), sinh viên Trường Đại học Tiền Giang, đang phụ bán quần áo tại một shop ở chợ đêm Mỹ Tho cho biết, đây là năm thứ hai em không về quê sớm mà ở lại TP. Mỹ Tho làm thêm tới chiều 30 tết. Mỗi ngày, em phụ bán hàng từ 15 giờ đến 22 giờ, được chủ shop trả khoảng 200 ngàn đồng. “Với khoảng 15 ngày làm thêm dịp tết, em cũng kiếm được số tiền kha khá để chi tiêu và trang trải việc học” - Tuyết nhẩm tính.

Phục vụ quán cà phê được đa phần sinh viên lựa chọn làm thêm dịp tết.
Phục vụ quán cà phê được đa phần sinh viên lựa chọn làm thêm dịp tết.

Với kinh nghiệm 3 mùa tết đi làm phục vụ tại quán cà phê, bạn Nguyễn Hoài Bảo (ở huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang), sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang cho rằng, việc phục vụ quán cà phê không vất vả nhưng cần nhanh nhạy, hoạt bát vui vẻ với khách thì mới có thể làm tốt. Phục vụ quán cà phê thường làm theo ca sáng, trưa, chiều, tối và tùy theo từng quán, thời gian làm việc mà mức lương trả cho người làm thêm cũng khác nhau, dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/người/ca. Mỗi ngày làm thêm của Bảo cũng được khoảng 300 ngàn đồng. Theo Bảo, số tiền kiếm được giúp em có thể tự trang trải cuộc sống, đóng tiền nhà trọ và mua quà tết cho gia đình.

Tận dụng sự phát triển của Internet cũng như mạng xã hội, nhiều sinh viên đã tranh thủ kiếm thêm thu nhập bằng việc bán hàng online vào dịp tết với các mặt hàng như bánh, mứt, lạp xưởng… Bạn Nguyễn Thúy An (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), sinh viên Trường Đại học Tiền Giang, cho biết: “Thường ngày bên cạnh việc học em còn tranh thủ bán online quần áo, mỹ phẩm... Còn những ngày gần tết, em và mẹ làm mứt dừa, kẹo chuối… bán online. Năm nay, mứt dừa có giá 250 ngàn đồng/kg, kẹo chuối 85 ngàn đồng/kg. Dự kiến với khoảng 20 kg mứt dừa và 30 kg kẹo chuối bán được trong mùa tết, em với mẹ cũng kiếm được chút tiền lời xài tết”.

Thực tế, làm thêm dịp tết đã giúp nhiều sinh viên, nhất là với các bạn có hoàn cảnh khó khăn kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống cũng như chi phí học tập. Bên cạnh đó, làm thêm ngày tết còn là cơ hội để sinh viên rèn luyện kỹ năng sống trong giao tiếp, dạn dĩ trước đám đông, khả năng thuyết phục người khác… Đó là những bài học cọ xát từ thực tế, giúp các bạn có thể xử lý tốt tình huống trong cuộc sống, đặc biệt là đối với công việc sau này.

Theo chia sẻ của bạn Nguyễn Thị Mỹ Lan, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang, chính việc làm thêm những ngày thường cũng như dịp tết đã giúp Lan cũng như các bạn được gặp nhiều người, hiểu được giá trị đồng tiền do tự mình làm ra. Và chính những va chạm, buồn vui trong những ngày trải nghiệm làm thêm đã giúp em khôn lớn hơn, với nhiều bài học bổ ích có thể đáp ứng tốt công việc sau này. Dù làm thêm là những trải nghiệm thực tế thú vị nhưng với sinh viên chúng em thì việc học, trau dồi kiến thức chuyên môn vẫn là quan trọng hơn hết.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Tiền Giang Đinh Quốc Cường cho biết, hằng năm cứ vào mỗi dịp tết, các doanh nghiệp thường liên hệ với nhà trường để thông báo tuyển dụng công việc làm thêm mùa tết, chủ yếu là công việc thời vụ như phục vụ quán cà phê, quán ăn, shop quần áo, bán hàng… Thông qua công việc làm thêm đã giúp nhiều sinh viên có thêm thu nhập và rèn luyện nhiều kỹ năng sống quan trọng, có ích cho các em trong công việc của bản thân sau này.

P. PHƯƠNG

 

.
.
Liên kết hữu ích
.