Thứ Hai, 28/06/2021, 10:00 (GMT+7)
.

Hơn 40 năm chia ngọt sẻ bùi

Không chỉ tích cực lao động phát triển kinh tế, chú Trần Văn Dũng và vợ là cô Lê Thị Nguyệt Hồng, ngụ ấp Nam, xã Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang còn là tấm gương xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con thành đạt. Không những vậy, vợ chồng chú Dũng còn tích cực tham gia hiến đất, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, xứng đáng là tấm gương để mọi người noi theo.

Lập gia đình năm 1979, cũng như nhiều cặp vợ chồng trẻ khác, vợ chồng chú Dũng bắt đầu cuộc sống tự lập với bao trăn trở suy nghĩ để xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Theo lời chú Dũng chia sẻ, cưới nhau xong, ra riêng, cha mẹ cho mượn 5 công đất ruộng, vợ chồng chú cất tạm căn nhà lá để ở và canh tác trồng lúa. Với đức tính cần cù lao động, tiết kiệm trong chi tiêu, đến năm 1996, vợ chồng chú Dũng đã mua thêm 5,5 công đất ruộng.

Hơn 40 năm qua, vợ chồng chú Dũng nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc và nuôi dạy con thành đạt.
Hơn 40 năm qua, vợ chồng chú Dũng nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc và nuôi dạy con thành đạt.

Tuy nhiên, chú Dũng chia sẻ, làm lúa không khá lên được do giá lúa thấp, năng suất không cao. Đến năm 2005, chú Dũng được mời tham dự tập huấn nông nghiệp chuyển đổi cây trồng và đã mạnh dạn chuyển đổi lên liếp trồng vú sữa từ 5,5 công đất trồng lúa. Sau 3 năm trồng, vú sữa cho trái, vụ thu hoạch đầu tiên năm 2008 đã mang về cho gia đình chú Dũng 19 triệu đồng, năm 2009 tăng lên 49 triệu đồng; kế tiếp các năm sau, vú sữa đều cho thu hoạch cao, trong đó có năm bán được giá cao, thu về hơn 150 triệu đồng. Cuộc sống gia đình chú Dũng bắt đầu khá lên và đã mua thêm 3 công đất vườn trồng rau màu. Bên cạnh đó, vợ chồng chú Dũng còn phát triển chăn nuôi dê gần 100 con để tăng thu nhập cho gia đình.

Gia  đình chú Trần Văn Dũng là điển hình về xây dựng gia đình hạnh phúc, từ hộ nghèo đã vươn lên làm giàu chính đáng và nuôi dạy các con học hành thành tài là thạc sĩ, kỹ sư. Chú Dũng còn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền của xã, huyện và đang được chúng tôi đề nghị Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang khen thưởng. Đặc biệt gia đình chú Dũng còn gương mẫu tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương như đóng góp tiền, ngày công lao động để làm đường xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

CHỦ TỊCH HỘI NÔNG DÂN XÃ LONG HƯNG NGUYỄN VĂN SƠN CHO BIẾT

Canh tác nông nghiệp trồng vú sữa và rau màu kết hợp chăn nuôi với 8,5 công đất, mỗi năm trừ các khoản chi phí, gia đình chú Dũng thu nhập trên 300 triệu đồng. Năm 2020, chú Dũng đầu tư xây dựng căn nhà khang trang với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Bốn người con của chú Dũng đều tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. Không chỉ vươn lên khá giàu, bản thân chú Dũng còn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện nhiều năm liền. Bên cạnh đó, chú hiện là Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Long Hưng Châu Thành luôn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ cách làm ăn cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ về cuộc sống gia đình, chú Dũng cho biết: “Gia đình ai cũng có lúc cãi vã, xào xáo, không chuyện này thì cũng chuyện kia nhưng bí quyết để trong ấm ngoài êm là vợ chồng tôi luôn ý thức phải làm gương cho các con. Nhà đông con không làm gương thì khó dạy các con, nên từ việc cư xử giữa hai vợ chồng, với anh em, hàng xóm, láng giềng luôn thể hiện tình làng, nghĩa xóm, sự chân thành, quý trọng để các con noi theo”.

Cô Hồng ngồi kế bên tiếp lời chồng: “Với vai trò là người vợ, tôi nghĩ rằng phụ nữ dù ở thời đại nào cũng phải biết chăm lo, vun vén, xây dựng gia đình hạnh phúc. Bên cạnh việc đảm đương nội trợ gia đình, còn phải biết cùng chồng gánh vác việc phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, việc nuôi dạy con thì trách nhiệm người vợ sẽ nhiều hơn để chồng an tâm lao động, chăm lo cho gia đình. Đối với các con, vợ chồng tôi luôn khuyên các con cố gắng học tập để có cái nghề nuôi sống bản thân và gia đình, may mắn là 4 đứa con của tôi đều chăm ngoan học tốt. Hiện tại, các con tôi đều đã có gia đình riêng và cuộc sống ổn định”.

Vợ chồng chú Dũng còn là người “truyền lửa” cho các con niềm tin về cuộc sống, tinh thần lao động, sự quan tâm sẻ chia với cộng đồng xã hội. Những năm qua, gia đình chú Dũng đã hiến đất, ngày công lao động tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn; tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

HOÀI THU

.
.
.