Thứ Sáu, 23/07/2021, 20:23 (GMT+7)
.

Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch

(ABO) Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang rất phức tạp, Tiền Giang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều khu phong tỏa, điểm cách ly tập trung. Từ đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tiền Giang phát động mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch” trên toàn tỉnh.

Khi tham gia mô hình, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên sẽ trực tiếp ra vườn, ruộng, rẫy hỗ trợ nông dân thu hoạch, đóng gói nông sản. Mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch” gồm 2 hoạt động chính, là: Chương trình “Áo xanh ra đồng - Cộng đồng no đủ” và Chương trình “Áo xanh ra đồng - Nhà nông nhẹ gánh”.

Đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên hỗ trợ thu hoạch rau củ.
Đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên hỗ trợ thu hoạch rau, củ.

Trong đó, Chương trình “Áo xanh ra đồng - Cộng đồng no đủ” vận động nông dân ủng hộ nông sản để thu hoạch, đóng gói, vận chuyển, trao tặng đến các điểm cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, “Gian hàng 0 đồng”.

Còn Chương trình “Áo xanh ra đồng - Nhà nông nhẹ gánh” hỗ trợ các nhà nông thu hoạch và tiêu thụ nông sản có số lượng lớn hay nông dân đã vào khu cách ly tập trung. Đồng thời, phối hợp với đội hình “Shipper áo xanh” tiêu thụ nông sản theo đơn hàng đã đặt trước, vận chuyển đến các chợ dân sinh, “Phiên chợ nghĩa tình”…

Tình nguyện viên hăng hái hỗ trợ người dân thu hoạch rau cải
Tình nguyện viên hăng hái hỗ trợ người dân thu hoạch rau, cải.

Phó Bí thư Huyện đoàn Gò Công Đông Võ Thị Mỵ Nương cho biết: Triển khai mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch”, đoàn viên, thanh niên của huyện đã thực hiện 3 hoạt động chính. Thứ nhất, đoàn viên sẽ ra đồng thu hoạch rau, củ giúp người dân; thứ hai, hỗ trợ thu hoạch cho những hộ dân có nhu cầu tặng rau, củ, quả cho các điểm phong tỏa, cách ly; thứ ba, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ thu hoạch và vận chuyển rau, củ hỗ trợ người dân TP. Hồ Chí Minh.

Hoạt động chủ yếu tập trung ở các xã có trồng nhiều rau, cải như: Xã Phước Trung, thị trấn Tân Hòa, thị trấn Vàm Láng, xã Tân Tây, xã Tân Đông, xã Tăng Hòa..., đến nay các tình nguyện viên của huyện Gò Công Đông đã hỗ trợ người dân thu hoạch được 5,5 tấn rau, củ các loại.

Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai và tổ chức thực hiện mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch”, Bí thư Xã đoàn Tân Tây (huyện Gò Công Đông) Nguyễn Ngọc Thủ chia sẻ: Những nụ cười, những lời cảm ơn chân thành từ những người dân khó khăn được chúng tôi hỗ trợ là nguồn động lực để các bạn tình nguyện viên quên đi vất vả, hăng hái thực hiện phần việc của mình. Đồng thời, chúng tôi cũng học được những kinh nghiệm, những kiến thức mới từ quá trình thu hoạch, bảo quản và đóng gói nông sản. Vậy nên, chúng tôi nhận được nhiều hơn là cho khi thực hiện mô hình này.

Đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên hỗ trợ thu hoạch rau củ.
Đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên hỗ trợ thu hoạch rau, củ, cải.

Còn tại huyện Châu Thành, các đoàn viên đang tích cực và hăng hái thực hiện mô hình, để kịp thời hỗ trợ người dân vùng cách ly, phong tỏa, người lao động khó khăn do dịch bệnh. Những ngày qua, Huyện đoàn Châu Thành đã huy động lực lượng đoàn viên tham gia thu hoạch được hơn 10 tấn rau, gồm: Rau má, cải xanh, rau ngổ, húng cây và tía tô,… tại vùng chuyên canh rau các xã Tam Hiệp, Thân Cửu Nghĩa, Tân Lý Đông, Tân Lý Tây, để hỗ trợ người dân vùng cách ly, phong tỏa.

Thu hoạch xả hỗ trợ điểm cách ly tại thành phố Hồ Chí Minh
Thu hoạch sả hỗ trợ điểm cách ly ở TP. Hồ Chí Minh.

Tích cực tham gia mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch”, Phó Bí thư Đoàn phường 9 (TP. Mỹ Tho) Trương Thị Thảo Trinh cho biết: "Phần việc có thể vất vả một chút nhưng chúng tôi rất vui, vì mình góp một phần sức lực giúp người dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19".

Cùng nhau vận chuyển rau đến xe tải lớn
Cùng nhau vận chuyển rau đến xe tải lớn.
Vận chuyển đến rau củ đến điểm tập kết
Vận chuyển rau, củ đến điểm tập kết.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tiền Giang, đến nay, mô hình đã mang lại những kết quả tích cực. Mô hình đã hỗ trợ nông dân thu hoạch và tiêu thụ 73 tấn cải thìa, 2,7 tấn cải dún, 8 tấn sả, 1 tấn khổ qua, 1,8 tấn củ cải trắng, 1 tấn chanh, 1,2 tấn hành, 0,5 tấn rau muống và 1.150 hột vịt; hỗ trợ nông dân tiêu thụ 32 tấn khóm, 1,8 tấn đậu phộng, 4 tấn thanh long.

Bên cạnh thu hoạch trực tiếp nông sản, các tình nguyện viên còn chế biến nông sản thành nhiều sản phẩm như: Nước chanh sả gừng, cải muối, nước ép rau, củ, quả… để có thể bảo quản lâu ngày, tiếp sức cho người dân phòng dịch.

THIÊN LÝ

 

 

 

 

.
.
.