Thứ Sáu, 16/07/2021, 08:08 (GMT+7)
.

Người dân Châu Thành nâng cao ý thức chấp hành giãn cách xã hội

(ABO) Bên cạnh việc triển khai, áp dụng nghiêm các biện pháp, kể cả chế tài xử phạt thì ý thức người dân sẽ là nhân tố quyết định sự thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang và các ngành chức năng của huyện, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và nhân dân trên địa bàn huyện đã nâng cao ý thức chấp hành tốt việc giãn cách xã hội.

Các tuyến đường ở thị trấn Vĩnh Bình đều vắng người và phương tiện lưu thông.
Thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, các tuyến đường trên địa bàn huyện Châu Thành trở nên vắng vẻ, các hoạt động thường ngày của người dân đã giảm thiểu đáng kể. Theo ghi nhận của chúng tôi, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ thiết yếu như: Thuốc Tây, tạp hóa, cửa hàng bách hóa vẫn hoạt động bình thường phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Với tinh thần chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, người dân trên địa bàn huyện nghiêm túc chấp hành quy định mang khẩu trang khi ra đường, thường xuyên sát khuẩn tay, không tụ tập đông người, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết...

Tại chợ Tân Hiệp, hoạt động kinh doanh tại chợ trở nên trầm lắng rõ rệt. Nhiều hộ kinh doanh đã tạm ngưng hoạt động, chỉ còn các cửa hàng bán các mặt hàng thiết yếu. Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Hiệp, thành viên Tổ lưu động thị trấn Tân Hiệp Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Những ngày qua, thực hiện Chỉ thị 16, người dân ra đường giảm hẳn. Tại chợ Tân Hiệp chỉ còn các ki ốt kinh doanh tạp hóa, thực phẩm thiết yếu hoạt động. Các quầy ăn uống, quần áo, giày dép, mắt kính, đồng hồ, đồ gia dụng đều tạm ngưng hoạt động.

Mỗi hộ dân được phát 6 phiếu đi chợ trong vòng 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội bắt đầu từ ngày 12-7. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm việc thực hiện 5K, đảm bảo không tập trung đông người, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh”.

Chính quyền địa phương xã....nhắc nhở cửa hàng kinh doanh đảm bảo công tác phòng chống dịch
Tổ tuần tra, kiểm soát các địa phương trên địa bàn huyện Châu Thành nhắc nhở cửa hàng kinh doanh mặt hàng thiết yếu đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) huyện Châu Thành Nguyễn Phục Quang cho biết: Tính đến ngày 15-7, huyện Châu Thành ghi nhận 67 ca F0. Huyện khẩn trương khoanh vùng các ổ dịch, truy vết và đưa về khu cách ly tập trung 410 ca F1 liên quan đến các ca F0; các ca F2, F3 được hướng dẫn cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Huyện đã phong tỏa 10 điểm có các ca dương tính với SARS-CoV-2.

Đối với việc thực hiện Chỉ thị 16, Ban Chỉ đạo huyện Châu Thành đã triển khai nhiều chốt chặn tại các xã, thị trấn để kiểm soát người đi lại nhằm hạn chế tình trạng người dân ra khỏi nhà trong trường hợp không thật sự cần thiết. Riêng tại các chợ, các địa phương tiến hành phát phiếu đi chợ cho bà con, đảm bảo không tập trung đông người; kiểm tra việc đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn của các tiểu thương tại chợ.

Lực lượng chốt kiểm soát xã Thân Cửu Nghĩa kiểm tra chặt chẽ người đi và về địa phương/
Lực lượng chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 xã Thân Cửu Nghĩa kiểm tra chặt chẽ người đi và về địa phương.
Lực lượng chốt kiểm soát xã Thân Cửu Nghĩa kiểm tra chặt chẽ người đi và về địa phương/
Lực lượng chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 xã Long Hưng kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đặng Việt Bình Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết, huyện đã kiểm soát và ghi nhận 355 người về từ địa phương khác (trong đó có 230 người từ về TP. Hồ Chí Minh). Ngoài ra, để đảm bảo thực hiện Chỉ thị 16, địa phương đã lập 2 chốt huyện, 159 chốt xã, 33 Tổ lưu động tuần tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào địa phương. Trong 3 ngày (12,13 và 14-7) thực hiện Chỉ thị 16, Công an huyện đang lập hồ sơ xử phạt 10 trường hợp vi phạm các quy định Chỉ thị 16 (trong đó 1 trường hợp ra đường không cần thiết và 9 trường hợp tụ tập ăn nhậu).

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Châu Thành cũng được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang tại Công văn 3649 ngày 13-7-2021, UBND huyện đã yêu cầu các DN ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn quản lý có dưới 50 lao động, khẩn trương rà soát, xây dựng ngay phương án bố trí nơi ăn, nghỉ và làm việc cho công nhân, lao động tại cơ sở theo phương châm “3 tại chỗ” để huyện thẩm định, công nhận trước 00 giờ ngày 17-7-2021 thì mới được hoạt động, nếu không có phương án được huyện thẩm định, công nhận thì phải dừng hoạt động. Đối với các DN có trên 50 lao động, huyện đề nghị các DN gửi phương án về Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang để thẩm định theo quy định.

Các tuyến đường trên địa bàn huyện Gò Công Tây đều vắng vẻ, người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết
Các tuyến đường trên địa bàn huyện Châu Thành vắng vẻ, người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Với nhiều giải pháp quyết liệt của Ban Chỉ đạo huyện Châu Thành thì hầu hết người dân trên địa bàn huyện đã chấp hành nghiêm Chỉ thị 16. Tất cả các tuyến đường từ thị trấn Tân Hiệp đến các xã trên địa bàn huyện đều vắng vẻ. Tại các khu vực phong tỏa, cách ly ở các xã cũng được Mặt trận và các đoàn thể địa phương chăm lo tốt việc tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân. Nhìn chung cuộc sống người dân được đảm bảo, tình hình tư tưởng của bà con ổn định, không hoang mang, chấp hành tốt 5K cũng như những quy định tại khu vực cách ly, phong tỏa.

Mặt trận các đoàn thể huyện Gò Công Tây đến nhà trào quà cho các hộ nghèo khó khăn trên địa bàn huyện
Mặt trận và các đoàn thể của các xã tổ chức tiếp tế lương thực cho người dân trong khu vực phong tỏa (ảnh chụp tại xã Hữu Đạo).

Có thể nói, tận dụng "15 ngày vàng" giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để các ngành chức năng huyện Châu Thành thực hiện các giải pháp quyết liệt nhằm kiềm chế dịch bệnh. Cùng với đó thì hơn bao giờ hết vào lúc này, ý thức chấp hành của người dân về thực hiện giãn cách xã hội có ý nghĩa hết sức quan trọng. Mong rằng, người dân hãy nâng cao ý thức, chấp hành 5K và không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết để cùng chính quyền kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

HOÀI THU - TUẤN LÂM

.
.
.