Thứ Hai, 30/08/2021, 20:56 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây: Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới

(ABO) Theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tại cuộc họp vào chiều 29-8, Gò Công Tây là 1 trong 4 huyện của tỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 31-8. Dù đã được nới lỏng một bước so với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, lãnh đạo huyện Gò Công Tây không chủ quan, lơ là, tiếp tục đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt, nhằm bảo vệ "vùng xanh" an toàn trước diễn biến vẫn còn phức tạp của dịch bệnh ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

TÍN HIỆU LẠC QUAN

Thực hiện Kế hoạch số 4225/KH-BCĐ ngày 14-8-2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang về xét nghiệm sàng lọc người nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn Tiền Giang, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Gò Công Tây đã ban hành Kế hoạch số 172/KH-BCĐ ngày 16-8-2021 để triển khai thực hiện. Theo đó, huyện đã huy động đội ngũ cán bộ y tế học đường và mỗi ấp 3 tình nguyện viên, tập huấn lấy mẫu và phục vụ các điểm lấy mẫu, bảo đảm đủ nguồn nhân lực phục vụ cho chiến dịch xét nghiệm tầm soát đợt 2.

Qua chiến dịch tầm soát đợt 2, từ ngày 19-8 đến 26-8, huyện đã tiến hành test nhanh được 11.138 mẫu gộp cho 29.936 người. Qua test nhanh, phát hiện 7 ca dương tính, kết quả lấy mẫu xét nghiệm PCR khẳng định còn 5 ca dương tính.

Qua kết quả tầm soát tính đến 9 giờ ngày 26-8, có 2/66 ấp nguy cơ (chiếm 3,03%), 64/66 ấp bình thường mới (chiếm 96,97%). Đối với các xã trên địa bàn huyện, có 2/13 xã nguy cơ (chiếm 15,38%), 11/13 xã bình thường mới (chiếm 84,62%). Huyện xếp loại: Bình thường mới.

Người dân chấp hành nhiêm việc đi lấy mẫu xét nghiệm tầm soát dịch trong cộng đồng
Người dân huyện chấp hành nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: Ngay sau khi có kết quả tầm soát đợt 2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã tiến hành họp đánh giá kết quả chiến dịch tầm soát, đánh giá vùng nguy cơ và giải pháp trong thời gian tới. Để giữ vững huyện bình thường mới, Ban Chỉ đạo huyện triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ "vùng huyện xanh"; tổ chức giám sát chặt chẽ, không để phát sinh mối nguy, không để ca mắc phát sinh; tiếp tục triển khai kế hoạch xét nghiệm tầm soát các khu vực mối nguy như: Các điểm chợ, khu tiếp giáp với địa bàn huyện Chợ Gạo, TX. Gò Công, huyện Gò Công Đông có diễn biến dịch phức tạp; nhóm đối tượng có nguy cơ cao như: Lái xe, phụ xe, thương lái, người đi trị bệnh hiểm nghèo từ ngoài tỉnh trở về... để tiếp tục tầm soát, phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng kịp thời, giữ "vùng huyện xanh" an toàn.

Kết quả tầm soát đợt 2 với tín hiệu khả quan
Kết quả tầm soát đợt 2 với tín hiệu khả quan.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khi hay tin huyện Gò Công Tây từ vùng nguy cơ cao trở thành "vùng bình thường mới", người dân rất phấn khởi. Dù đã được nới lỏng hơn so với Chỉ thị 16 nhưng nhìn chung bà con vẫn luôn trong tâm thế phòng ngừa, nâng cao ý thức.

Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh Huỳnh Thị Kim Huệ cho biết: “Qua công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, người dân đã nâng cao ý thức, chung tay cùng chính quyền bảo vệ tốt "vùng xanh" Long Vĩnh. Khi nghe tin huyện Gò Công Tây được đánh giá là vùng bình thường mới và thực hiện Chỉ thị 15, nhiều người dân xã Long Vĩnh đề nghị chính quyền địa phương không dỡ các chốt chặn mà tiếp tục giữ để kiểm soát người dân ra vào địa phương, để bảo vệ an toàn cho "vùng xanh" trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh”.

TIẾP TỤC KIỂM SOÁT, BẢO VỆ "VÙNG XANH"

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện trong suốt hơn 2 tháng qua, từ huyện thuộc nguy cơ cao, Gò Công Tây đã được đánh giá xác định là huyện bình thường mới. Đây là tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, chủ trương của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Gò Công Tây từng bước nới lỏng theo từng địa bàn, đảm bảo không chủ quan, lơ là, mà thận trọng nhận định diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện và tiếp tục đề ra nhiều giải pháp trong những ngày tới.

Người dân TP. Mỹ Tho hạn chế ra đường, nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19
Người dân huyện Gò Công Tây hạn chế ra đường, nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với các chốt chặn ở vùng giáp ranh với các huyện khác, huyện vẫn tiếp tục duy tri và kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân, quản lý chặt người và phương tiện ngoài địa bàn xâm nhập vào. Nếu người và phương tiện được vào thì cũng phải có sự kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo đầy đủ các giấy tờ theo quy định. Ở các xã trong nội địa sẽ giảm bớt các chốt tùy theo tình hình và mức độ nguy cơ của từng xã; đồng thời, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với các xe luồng xanh ngoài huyện đến giao hàng thì quản lý chặt việc tập kết hàng hóa tại Bến xe huyện, khi tập kết giao hàng xong tiến hành phun khử khuẩn, ghi đầy đủ thông tin khai báo y tế. Riêng xe đến thu mua nông, thủy sản thì được phép vào đến xã.

Đối với hoạt động của các công trình xây dựng: Sẽ giải quyết cho các nhà thầu được hoạt động trở lại với 50% quân số, lực lượng này phải đang cư trú trong địa bàn huyện (trừ đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân có tay nghề cao ngoài huyện thì phải bố trí ăn ở tập trung, được tiêm chủng ít nhất 1 mũi, đồng thời, có test nhanh định kỳ để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và phòng, chống dịch).

Người dân TP. Mỹ Tho hạn chế ra đường, nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19
Tùy theo tình hình và nguy cơ của các xã, huyện sẽ từng bước nới lỏng, giảm bớt các chốt chặn, tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với hoạt động của các chợ truyền thống, nếu chợ nào đảm bảo được an toàn trong phòng, chống dịch thì trước mắt cho mở chợ đó và chỉ được mở đối với các mặt hàng thiết yếu trước. Cụ thể là các tiểu thương ở chợ phải được tiêm chủng mũi 1, đảm bảo có test nhanh định kỳ, khi hoạt động buôn bán phải thực hiện đúng 5K, đeo kính chống giọt bắn; người đi chợ phải có phiếu kiểm soát, cũng phải thực hiện đúng yêu cầu 5K. 

Dọc tuyến Quốc lộ 50, huyện tiếp tục cho dừng tất cả các hoạt động kinh doanh, quán ăn, giải khát, chỉ được bán mang về; các tiệm tạp hóa bán hàng hóa thiết yếu có khử khuẩn và giữ khoảng cách giữa người mua và người bán 2 m.

Tất cả các hoạt động trên các lĩnh vực đều thực hiện với phương châm mở từ từ, duy trì sự ổn định và đảm bảo sự an toàn, sau đó mới cho mở diện rộng và tiến tới bình thường hóa.

Huyện ưu tiên tiêm vắc xin đối với những đối tượng yếu thế, bệnh nền, phụ nữ mang thai trên 13 tuần, tiểu thương, công nhân (khi có vắc xin).

Đồng thời, tăng cường ý thức trách nhiệm của người dân trong việc phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và xã hội, kiên quyết xử lý những người không chấp hành để lan truyền dịch bệnh.

HOÀI THU

.
.
.