Thứ Sáu, 10/09/2021, 13:39 (GMT+7)
.

Nghĩa tình trong mùa dịch

Trong những ngày chống dịch, nếu tuyến đầu nóng bỏng với nhiều hiểm nguy, gian khó thì “tuyến sau” cũng khẩn trương, tích cực với không ít khó khăn, vất vả. Mặt trận này có sự tham gia của rất nhiều tập thể, cá nhân: Các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng đóng góp công sức, cả tinh thần và vật chất để chung tay phòng, chống dịch.

Trong đó, có nữ cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Công an Tiền Giang. Đến nay, Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức 6 hoạt động “Chung tay phòng, chống Covid-19”, với tổng kinh phí hơn 680 triệu đồng.

ĐI CHỢ GIÚP DÂN

Trong thời gian, TP. Mỹ Tho phong tỏa theo khu vực, phục vụ chiến dịch tầm soát diện rộng SARS-CoV-2, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và Công đoàn Công an TP. Mỹ Tho đã xây dựng mô hình “Đi chợ giúp dân”.

Đại úy Lê Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an TP. Mỹ Tho chia sẻ: “Mô hình được thực hiện từ ngày 31-8 đến ngày 9-9-2021, với mong muốn người dân được cung ứng hàng hóa đầy đủ để an tâm ở yên tại chỗ. Chúng tôi có Tổ chuẩn bị, Tổ hậu cần, Tổ vận chuyển và giao hàng. Đầu tiên chúng tôi lên đơn hàng gồm những mặt hàng thiết yếu, cần thiết nhất trong thời điểm này, phát phiếu cho người dân để họ chọn, sau đó tập hợp đặt hàng. Không chỉ mua giúp nhu yếu phẩm mà những hộ dân có yêu cầu về thuốc, chúng tôi cũng nhận và liên hệ nhà thuốc để đặt và giao giúp cho người dân. Khi giao hàng, chúng tôi để người dân kiểm tra hàng tại chỗ, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng rồi mới rời đi”.

Chương trình “Lan tỏa những niềm tin tích cực” (chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu hỗ trợ  hộ khó khăn).
Chương trình “Lan tỏa những niềm tin tích cực” (chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu hỗ trợ hộ khó khăn).

Đối với những chiến sĩ Công an, “đi chợ giúp dân” là một nhiệm vụ mới, một đơn hàng với nhiều chi tiết đã làm cho các thành viên lúng túng. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình, từng thành viên đã đi chợ, giao hàng một cách suôn sẻ.

Thiếu tá Phạm Hồ Kim Ngân, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Công an TP. Mỹ Tho bày tỏ: “Khi xây dựng mô hình, chúng tôi rất lo lắng, vì không biết là có hoàn thành tốt nhiệm vụ, người dân có hài lòng hay không? Bởi vì bình thường, khi đi chợ, chúng tôi chỉ mua một ít đồ dùng trong gia đình, còn đây là số lượng lớn, có khi trong ngày có đến 40 đơn hàng. Nhưng để góp sức cho người dân chấp hành tốt chủ trương “ai ở đâu ở yên đó”, chúng tôi đã cố gắng lựa chọn những mặt hàng tươi sống, ngon, hợp vệ sinh đưa đến người dân”.

Ghi nhận qua 10 ngày thực hiện, các tổ phục vụ của Công an TP. Mỹ Tho đã nhận mua và chuyển 182 đơn hàng với số tiền hơn 50 triệu đồng đưa đến các hộ dân có nhu cầu trên địa bàn phường 4, phường 5 và xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho). Có những ngày nắng chói chang, CB-CS tỉ mỉ kiểm tra từng đơn hàng tại chợ, sau đó đưa lên xe, chở đến các khu phố và tổ chức giao đến từng hộ dân. Mồ hôi đẫm áo, họ vẫn nở nụ cười hạnh phúc vì nhận được sự hài lòng của người dân.

Chị Nguyễn Phương Kiều (cư trú tổ 11, ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Thật ấm lòng vì trong thời điểm đi lại khó khăn mà có anh em Công an thành phố đi chợ giùm mình. Hàng hóa chất lượng, tươi, ngon. Như vậy là chúng tôi đã yên tâm ở nhà phòng, chống dịch”.

​Trong thời gian này, Hội Phụ nữ Công an TP. Mỹ Tho cũng đã đóng góp kinh phí, cùng với sự hỗ trợ từ nhóm “Bếp ăn nghĩa tình” của anh Nguyễn Duy (phường 5, TP. Mỹ Tho) để hỗ trợ 135 phần quà, mỗi phần gồm các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, thịt, rau củ, sữa, trị giá 250 ngàn đồng cho các hộ khó khăn, hộ có thu nhập thấp tại phường 5, phường 7 và xã Mỹ Phong. 

LAN TỎA NHỮNG NIỀM TIN TÍCH CỰC

Hội Phụ nữ ghép thuộc các đơn vị: Công tác Đảng và Công tác chính trị, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Thanh tra Công an tỉnh Tiền Giang cũng đã tổ chức Chương trình “Lan tỏa những niềm tin tích cực” với các hoạt động xã hội tình nghĩa, nhằm góp phần chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Tại khu phố 5 (phường 1, TP. Mỹ Tho), cán bộ Hội tặng quà 10 hộ khó khăn trong khu phố đang thực hiện phong tỏa phòng, chống dịch. Mỗi phần quà gồm: 10 kg gạo, mì gói, nước tương, bột nêm, bột ngọt và đu đủ...

Những ngày tiếp theo sau đó, cán bộ Hội đã đến thăm hỏi và tặng quà 33 hộ khó khăn, bị ảnh hưởng bởi cơn lốc xoáy xảy ra vào ngày 24-8 tại ấp Ông Cai và ấp Ông Non (xã Tân Trung, TX. Gò Công); mỗi phần quà gồm: 10 kg gạo, mì gói, nước tương, bột ngọt, bột nêm và khẩu trang y tế. Ngoài ra, qua thăm hỏi, được biết trong số 33 hộ khó khăn tại đây có 1 trường hợp thật sự khó khăn và 1 người già neo đơn, Hội đã kịp thời hỗ trợ 600 ngàn đồng. Kinh phí cho hoạt động này trị giá hơn 17 triệu đồng do nữ CB-CS Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị trích tiền lương đóng góp, cùng với sự hỗ trợ của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Thuận Thành Phong (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành).

Trao quà hộ dân bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy ở xã Tân Trung (TX. Gò Công).
Trao quà cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy ở xã Tân Trung (TX. Gò Công).

Nữ CB-CS Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị cũng đã chuyển 50 kg gạo,150 kg bưởi da xanh, 1.000 trứng gà đến khu vực phong tỏa thuộc khu phố 6 (phường 1) và khu phố 8 (phường 8, TP. Mỹ Tho) để hỗ trợ các hộ khó khăn.

Từ khi bùng phát đợt dịch thứ tư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Hội Phụ nữ ghép thuộc các đơn vị Công tác Đảng và Công tác chính trị, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Thanh tra Công an tỉnh đã tổ chức 4 đợt hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết và rau, củ, quả đến các hộ dân trong khu vực phong tỏa, các bếp ăn phục vụ lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, huyện Gò Công Đông và huyện Gò Công Tây, với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng.

Những phần quà được trao, không chỉ góp phần chia sẻ khó khăn, mà thông qua hoạt động cán bộ Hội còn kết hợp tuyên truyền, cung cấp kiến thức, vận động nâng cao ý thức phòng, chống dịch; đồng thời, động viên, lan tỏa tinh thần tích cực, chung tay phòng, chống dịch, đúng với tên gọi của chương trình “Lan tỏa những niềm tin tích cực”.

NHỮNG CHUYẾN HÀNG ĐẬM NGHĨA TÌNH

Tại nhiều đơn vị, Công an địa phương, các hoạt động tình nghĩa, chia sẻ khó khăn, san sẻ yêu thương cũng đã và đang diễn ra khẩn trương, thiết thực. Nữ CB-CS các đơn vị: Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Tiền Giang vừa tập trung cho công tác tấn công tội phạm, phòng, chống dịch vừa tích cực vận chuyển rau, củ, quả hỗ trợ hộ khó khăn...

Vừa qua, chị em đã tổ chức vận chuyển rau, củ từ nhà vườn thuộc các huyện Cai Lậy, Châu Thành, Chợ Gạo đưa đến các điểm phong tỏa trên địa bàn phường 2, phường 8, phường 5, phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) để hỗ trợ người dân. Hoạt động này được duy trì từ những ngày đầu bùng phát dịch bệnh cho đến nay, qua đó đã  hỗ trợ 11 tấn thanh long, 7 tấn rau, củ, quả cho Mặt trận Tổ quốc TP. Mỹ Tho, Mặt trận Tổ quốc xã Tân Mỹ Chánh và các điểm phong tỏa thuộc địa bàn TP. Mỹ Tho.

Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ các đơn vị: An ninh điều tra, An ninh đối nội, An ninh chính trị nội bộ và Kỹ thuật nghiệp vụ - Công an tỉnh Tiền Giang cũng đã tổ chức vận chuyển 4 tấn rau má và khóm, trị giá khoảng 15 triệu đồng đến các hộ dân trong khu phong vực phong tỏa. Rau và khóm do ông Nguyễn Thành Yên, võ sư đường Việt Long và các nhà hảo tâm ở thị trấn Tân Hiệp và xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) hỗ trợ. Khi tiếp nhận, đoàn viên, hội viên đã phân chia, vận chuyển giao cho UBND phường 2, phường 3 và phường 8 (TP. Mỹ Tho) để phân phát đến các hộ dân.

Hoạt động tình nghĩa trong những ngày chống dịch không chỉ góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người dân yên tâm ở yên tại chỗ trong thời gian giãn cách xã hội, mà còn lan tỏa hình ảnh đẹp về tình cảm, trách nhiệm vì cộng đồng của CB-CS Công an trong phòng, chống dịch bệnh.

HỒNG VÂN

.
.
.