Thứ Bảy, 18/09/2021, 19:55 (GMT+7)
.

Những đòn bánh tét nghĩa tình

(ABO) Chứng kiến sự vất vả của lực lượng tình nguyện viên tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, người dân nghèo chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, gia đình chị Trần Thị Ngọc Bích (ấp Hòa Phú, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) vận động mọi người chung tay gói hàng ngàn đòn bánh tét mang tặng.
 
Những ngày này, thời tiết khắc nghiệt, nhiều lúc nắng nóng và mưa dông bất chợt. Dù vậy, không khí gói bánh tại nhà chị Ngọc Bích vẫn rộn ràng và khẩn trương. Rất đông bà con, từ già đến trẻ tụ họp đến đây gói bánh. Để đảm bảo khoảng cách an toàn trong mùa dịch, bà con chia nhau thành từng tốp nhỏ, ngồi cách xa nhau, người nấu nước cốt dừa, người cắt lá chuối...
Chị Ngọc Bích đã đứng ra vận động gói hàng ngàn đòn bánh tét.
Chị Ngọc Bích đã đứng ra vận động gói hàng ngàn đòn bánh tét.
Mỗi người một việc, ai cũng muốn làm ra những đòn bánh thơm ngon để trao tặng lực lượng trực tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch và người dân khó khăn trên địa bàn.
 
Chị Ngọc Bích chia sẻ: “Thấy được sự vất vả và khó khăn của mọi người do ảnh hưởng của dịch bệnh, bản thân và gia đình cũng muốn góp phần nhỏ, gửi tấm lòng đến mọi người. Đến nay, gia đình đã vận động gói hơn 6.000 đòn bánh tét. Kinh phí chủ yếu là vận động người thân trong gia đình, bạn bè và bà con hàng xóm. Nhà ai có gì thì góp nấy, có người vài trái dừa, vài kg nếp, kg đậu…; có người góp sức cùng nhau gói bánh. Gia đình cũng đang chuẩn bị gói thêm gần 2.000 đòn bánh tét, chủ yếu là trao tặng lực lượng ở các chốt kiểm soát phòng, chống dịch và người dân khó khăn trên địa bàn TP. Mỹ Tho và huyện Chợ Gạo”.
Cô Bé Sáu luôn ủng hộ và cùng chị Bích ngày đêm ngâm nếp, nhóm lửa nấu bánh.
Bà Bé Sáu luôn ủng hộ và cùng chị Ngọc Bích ngày đêm ngâm nếp, nhóm lửa nấu bánh.

Việc gói bánh tét này càng ý nghĩa hơn khi có những cụ bà trên 70 tuổi đi lại khó khăn, mắt yếu vẫn ngồi hàng giờ để gói bánh. Có những trẻ nhỏ trong cái tuổi ham chơi vẫn chịu khó nhờ ông bà, cha mẹ mình chỉ cách gói bánh để tận tay làm bằng được, mặc dù hình dáng chiếc bành còn chưa đẹp.

Bà Phạm Thị Bé Sáu (mẹ chồng của chị Ngọc Bích) cùng chị Ngọc Bích ngày đêm ngâm nếp, nhóm lửa, gói bánh. Đôi tay thoăn thoắt gói bánh, bà Bé Sáu vui vẻ: “Tôi xem tin tức thấy nhiều nơi bị phong tỏa, cách ly nên có thể người dân đang cần đến lương thực ăn nhanh. Thấy con đứng ra vận động gói bánh, tôi ủng hộ ngay”. 

Hàng ngàn đòn bánh tét đã được trao tận tay lực lượng trực chốt và người dân.
Hàng ngàn đòn bánh tét đã được trao tận tay lực lượng trực chốt và người dân.
Được biết, không chỉ vận động gói bánh, ngay từ đầu mùa dịch, chị Ngọc Bích còn đứng ra vận động thu gom nông sản của bà con trao tặng và mua của bà con trên 20 tấn nông sản các loại để trao tặng cho người dân trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh.
 
Chị Ngọc Bích cho rằng: “Mình có điều kiện là có thể vận chuyển nên muốn chia sẻ tấm lòng của bà con đến với người dân khó khăn. Trong thời gian tới, bản thân và gia đình vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động hỗ trợ cho người dân trong điều kiện có thể đến khi nào hết dịch”. 
Hơn 3 tháng qua, chị Bích đã vận động trao tặng hơn 20 tấn nông sản cho người dân trong và ngoài tỉnh.
Hơn 3 tháng qua, chị Ngọc Bích đã vận động trao tặng hơn 20 tấn nông sản cho người dân trong và ngoài tỉnh.
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Tịnh Hồ Thị Thu Hiếu cho biết: “Chị Ngọc Bích và gia đình chị là một trong những nhà hảo tâm có nhiều đóng góp cho hoạt động an sinh của xã. Hội Phụ nữ trân trọng tấm lòng của chị và bà con đã có nhiều hoạt động ý nghĩa giúp cho người dân nghèo, khó khăn không chỉ trong xã, trong huyện, mà còn trao tặng hàng tấn nông sản cho người dân TP. Hồ Chí Minh”.
 
Mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình chị Ngọc Bích và bà con nơi đây, nhưng tấm lòng của chị và bà con nơi đây với những chiếc bánh, những phần rau, củ “cây nhà lá vườn” gửi trao đến lực lượng chống dịch, người dân nghèo khó đã thể hiện sự tương trợ, chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh.
LÊ PHƯƠNG
 
.
.
.